Tại Việt Nam, bán tải là phân khúc sôi động khi nhiều người dùng ô tô chọn mua các mẫu bán tải phổ thông như Ford Ranger, Mitsubishi Triton,... phục vụ cho cả công việc lẫn đi lại hàng ngày. Cao cấp hơn, phân khúc siêu bán tải cũng phát triển ở nước ta trong khoảng 7 năm gần đây, với các mẫu xe như Ford F-150, Jeep Gladiator, RAM 1500 hay Toyota Tundra. Đặc biệt, dòng F-Series đông đảo hơn với số lượng không dưới 30 chiếc đã nhập khẩu về.
Trong khi nhiều dân chơi quan tâm mẫu bán tải Mỹ Ford F-150 hầm hố, một đại gia sống tại TP.HCM đã mạnh tay chi hơn 5 tỷ đồng để mua về chiếc siêu bán tải Toyota Tundra Limited 2022. Mức giá này ngang ngửa mẫu siêu bán tải F-150 Raptor 2022, nhưng đắt hơn bản cao cấp nhất của Ford Ranger Raptor tới hơn 3,7 tỷ đồng.
Tundra được Toyota sản xuất tại Mỹ và ra mắt từ tháng 5/1999. Đây là chiếc xe bán tải cỡ lớn thứ hai sau chiếc Toyota T100, nhưng là chiếc xe bán tải cỡ lớn đầu tiên của Nhật Bản sản xuất ở Bắc Mỹ, được thiết kế theo phong cách Mỹ để phục vụ riêng cho thị trường này.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là chiếc Tundra Limited thế hệ mới độc nhất Việt Nam. Thế hệ thứ 3 của dòng bán tải Nhật Bản này mang thiết kế gân guốc, hiện đại không kém các mẫu bán tải “gốc Mỹ”. Bên cạnh đó, sự bền bỉ và tính thực dụng cao cũng giúp xe tăng sức hút hơn với tệp khách hàng khó tính ở thị trường Bắc Mỹ.
Phần đầu xe nổi bật nhờ mặt ca-lăng xếp tầng, gồm nhiều thanh nan sơn tối màu. Ốp viền sơn màu bạc tạo điểm nhấn. Hai bên có hốc gió nhỏ. Cản trước vuông vức với nhiều đường gân, làm tăng vẻ cơ bắp cho chiếc bán tải. Cụm đèn chiếu sáng dùng công nghệ LED với tính năng thích ứng tự động.
Mui xe có đèn trợ sáng, hỗ trợ chiếu sáng phần thùng chứa đồ tích hợp camera sau.
Đuôi xe đơn giản hơn, song vẫn tạo dấu ấn nhờ cụm đèn hậu với các dải LED đặt dọc. Cửa thùng đồ dập nổi dòng chữ Tundra. Cản sau sơn màu bạc nhằm tạo điểm nhấn cho phần đuôi.
Chi tiết quen thuộc trên nhiều mẫu bán tải tại thị trường Mỹ là ô cửa kính sau có thể đóng/mở.
Toyota Tundra Limited 2022 sở hữu kích thước dài × rộng × cao lần lượt là 5.933 × 2.032 × 1.956 mm. Chiều dài cơ sở chỉ vỏn vẹn 3.701 mm, nhưng vẫn dài hơn đối thủ Ford F-150 SuperCab là 293 mm. Khoảng sáng gầm xe đạt mức 236 mm, chỉ thấp hơn F-150 khoảng 3 mm. Thông số này đủ giúp xe di chuyển tốt ở những địa hình gồ ghề hoặc nước ngập cao.
Xe sử dụng bộ mâm đa chấu, hoàn thiện 2 tông màu sáng – tối và mang kích thước 20 inch. Phía trước dùng hệ thống treo xương đòn kép, trong khi phía sau dùng loại lò xo cuộn.
Dù có giá bán hơn 5 tỷ đồng, chiếc bán tải cỡ lớn này vẫn có điểm trừ với người Việt. Đó là cửa thùng hàng không có bậc bước chân di động như dòng F-Series. Chi tiết này không quá cần thiết, nhưng vẫn hữu ích cho người dùng khi lên/xuống thùng hàng– đặc biệt với người Việt vốn có vóc dáng nhỏ hơn người Mỹ.
Nội thất xe đơn giản, từ cửa gió điều hòa tới cần số, bệ tỳ tay đều mang kích thước khá lớn. Đặc biệt, màn hình cảm ứng trung tâm lên tới 14 inch, lớn hơn đối thủ Ford F-150 Raptor (dùng màn 12 inch), mang đến không gian có phần hiện đại cho xe.
Hàng ghế lái được bọc da với họa tiết bắt mắt, có tính năng chỉnh điện đa hướng và nhớ ghế 2 vị trí.
Hàng ghế thứ 2 có không gian chật chội, phù hợp hơn cho việc để đồ hoặc trẻ nhỏ ngồi. Tuy nhiên, nhà sản xuất thậm chí lược bỏ cửa gió điều hòa ở hàng ghế này.
Những trang bị tiêu chuẩn khác của xe gồm hệ thống âm thanh cao cấp JBL 10 loa, gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense 2.5 có chức năng giữ làn đường, cảnh báo lệnh làn, giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm trước, nhận diện biển báo, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cùng camera 360 độ và 8 túi khí.
Khác với thế hệ cũ, Toyota Tundra Limited 2022 sử dụng động cơ V6 3.5L tăng áp kép thay cho động cơ V8 5.7L. Nhờ đó, giá bán sau thuế của xe đã rẻ hơn đáng kể. Cỗ máy mới sản sinh công suất tối đa 389 mã lực cùng 650 Nm mô-men xoắn, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh AWD và hộp số tự động 10 cấp. Thông số này tỏ ra yếu hơn khi so với đối thủ Ford F-150 Raptor (dùng động cơ V6 3.5L Ecoboost sản sinh công suất tối đa 450 mã lực và mô-men xoắn 691 Nm).
Mức tiêu hao nhiên liệu của xe được nhà sản xuất công bố ở mức 12,4 lít/100 km cho đường hỗn hợp, 13,8 lít/100 km khi vận hành trong phố và giảm còn 10,9 lít/100 km. So với chiếc Ford Ranger Raptor 2023 bán tại Việt Nam, thông số này cao hơn từ 3-5 lít/100 km.
Ngoài mức tiêu hao khá cao, phụ tùng xe là điều khiến chủ xe phải cân nhắc khi lựa chọn đặt mua siêu bán tải này, bởi Toyota Việt Nam không phân phối dòng Tundra.
Chiếc xe trên được nhập khẩu bởi đơn vị tư nhân nên giá bán cao, chỉ dành cho người chịu chơi, chịu chi.
Với giá lên tới trên 5 tỷ đồng, mẫu xe bán tải này được coi như "xe chơi" ở Việt Nam hơn là phát huy công năng của dòng bán tải cỡ lớn ở thị trường Mỹ.
Theo Tiến Dũng (VietNamNet)