Có thể nói, giải đua xe Công thức 1 lừng danh đã diễn ra thành công nhờ vai trò chủ chốt của Mario Isola. Ông là Giám đốc Motorsport của Pirelli và là nhà cung cấp độc quyền lốp xe cho F1. Isola luôn đích thân tham gia kiểm tra dữ liệu thu thập được và những kết luận ông rút ra được từ lượng dữ liệu khổng lồ đó không chỉ ảnh hưởng đến F1 mà còn ảnh hưởng đến tương lai của công nghệ lốp xe tiêu dùng.
Carscoops đã ngồi lại với Isola tại Miami Grand Prix để thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn về công việc của ông cùng các khía cạnh liên quan khác.
CS (Carscoops): Yếu tố nào của công nghệ lốp xe F1 thường không nhận được sự quan tâm đúng mức?
MI (Mario Isola): Đôi khi rất khó để mô tả chính xác những gì chúng tôi đang làm và còn khó giải thích hơn về tốc độ và áp lực những chiếc xe này tác động lên lốp xe.
Trong hơn 20 năm kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực đua xe thể thao, tôi nhận thấy rằng các đội đua Công thức 1 là một trong những đội đòi hỏi khắt khe nhất, chú ý đến những khác biệt dù là nhỏ nhất. Với tư cách là nhà cung cấp độc quyền, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho mọi người những loại lốp giống hệt nhau, cùng dịch vụ và cùng một mức độ thông tin giống nhau. Công ty không thể thiên vị bất kỳ ai nên chúng tôi có một quy trình rất chi tiết được thực hiện vào cuối tuần.
CS: Điều gì sẽ xảy ra nếu hai đội cung cấp dữ liệu hiệu suất lốp xe trái ngược nhau trong thế giới thực hoặc trong mô phỏng lốp xe?
MI: Chúng tôi kiểm tra kỹ dữ liệu nhận được và nói với nhóm liệu họ có thể vui lòng kiểm tra lại thông tin này không? Họ thông minh và họ hiểu rằng việc chúng tôi yêu cầu làm rõ có nghĩa là có điều gì đó không được khẳng định 100%. Nếu có xảy ra những lỗi nhỏ trong quá trình mô phỏng, họ sẽ quay trở lại với số liệu chính xác.
Nếu dữ liệu của họ chính xác nhưng có một nhóm cho ra dữ liệu khác biệt, thì chúng tôi sẽ loại nhóm này ra khỏi quá trình thu thập thông tin nhằm tránh gây hiểu nhầm. Điều đó đôi khi sẽ xảy ra đặc biệt là trên các mạch mới. Rõ ràng chúng tôi không thể nói với họ “hãy nhìn xem, bạn đang làm sai điều gì đó” nhưng chúng tôi sẽ loại trừ số liệu đó ra khỏi hệ thống của mình. Đó là một lợi thế của chúng tôi.
CS: Ông thấy công nghệ nào trong F1 ngày nay sẽ được ứng dụng vào lốp xe thương mại trong tương lai?
MI: Chúng tôi có rất nhiều loại thiết bị công nghệ. Trước hết, nhờ Công thức 1, chúng tôi đã phát triển một mô hình “xe lốp”, có vai trò là một phòng thí nghiệm di động. Chúng tôi nhận được rất nhiều cảm biến từ mỗi chiếc xe với hơn 115 tham số đo từ xa. Từ đó, chúng tôi có thể kiểm tra và so sánh các mô hình của mình với thực tế xảy ra trên đường đua. Khi công ty có sự hỗ trợ từ công nghệ dành cho các mô hình cơ khí kỹ thuật của lốp xe, thì rõ ràng chúng tôi có thể áp dụng mô hình này cho tất cả các loại lốp xe trong việc thay đổi các thông số.
Vì vậy, chúng tôi có thể tận dụng điều đó để cắt giảm số lượng nguyên mẫu vật lý được tạo ra, cũng như là tăng tốc độ phát triển. Công ty có thể tiết kiệm tới 30% thời gian bởi vì việc tạo ra các nguyên mẫu vật lý, thử nghiệm và giữ cho chúng đi đúng hướng mất rất nhiều thời gian. Việc thay đổi thông số từ máy tính và kiểm tra nhanh hơn rất nhiều.
Vậy thì đầu tiên là các mẫu xe công nghệ, sau đó là nhờ Công thức 1, chúng tôi đã phát triển một quy trình sản xuất mới và tự động hóa, hay còn được gọi là rô-bốt hóa. Công nghệ này đã giúp cải thiện hơn nhiều tính nhất quán của sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phát triển rất nhiều biện pháp kiểm soát chất lượng mới.
CS: Điều đó chuyển thành công nghệ Pirelli hiện tại như thế nào?
MI: Về mặt sản phẩm, loại lốp xe đường trường mà chúng tôi sử dụng cho P Zero giống với loại được sử dụng trong Công thức 1. Vì xe Công thức 1 có rất nhiều mô-men xoắn, nên nó cần phải có khả năng chống trơn trượt cao và chúng tôi không chấp nhận bất kỳ sự trượt nào giữa lốp và vành. Nếu không, xe sẽ bắt đầu có rung động. Từ đó, chúng tôi đã làm việc để hình dạng của lốp khớp với vành xe một cách hoàn hảo.
Đối với ô tô điện, chúng có rất nhiều mô-men xoắn và có trọng lượng lớn hơn rất nhiều để bạn có thể chuyển thành tải trọng. Vì vậy, xe Công thức 1 cũng tương tự về mặt này vì bạn có một đơn vị năng lượng lai với nhiều mô-men xoắn ở nhiều tải trọng, được tạo ra bởi lực hướng xuống./.
Theo CTV Kim Chi (Vov.vn)