Kia Morning
Ở giai đoạn 2016-2017, Kia Morning từng là một trong những chiếc xe “trong mơ” của người dùng Việt. Đây có thể coi là lựa chọn hoàn hảo với những người mua xe lần đầu, những gia đình nhỏ hay người có nhu cầu chạy dịch vụ.
Năm 2016, có 14.872 chiếc Kia Morning được bán ra, đưa mẫu xe cỡ nhỏ tiến vào top 2 bán chạy của thị trường năm đó.
Sang 2017, với doanh số 10. 285 xe, Kia Morning xếp ở top 6 ôtô có lượng xe bán được nhiều nhất trên thị trường.
Tuy nhiên, sau 2 năm rực rỡ, bước sang 2018 Kia Morning gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, với sự xuất hiện và thành công của VinFast Fadil khiến doanh số Kia Morning tuột dốc liên tục. Từ 2019-2023, với doanh số trung bình hàng chỉ khoảng 5.000 chiếc/năm, mẫu xe này đã gần như biến mất khỏi top 10 bán chạy của năm.
Trong danh sách Top 10 xe bán chạy nhất năm 2024 cho đến giờ cũng không thấy bóng dáng của Kia Morning.
Thậm chí, trong suốt 5 tháng đã qua, doanh số của KIA Morning chưa lần nào vượt quá con số 100 xe/tháng. Điều đó khiến KIA Morning đành phải ngậm ngùi đứng ở vị trí cuối trên bảng xếp hạng của phân khúc hạng A tháng 5/2024.
VinFast Fadil
Một trong những “mẫu xe quốc dân” của người Việt không thể không nhắc tới chính là VinFast Fadil.
Năm 2020, chỉ sau một năm gia nhập thị trường ô tô Việt, VinFast Fadil ghi dấu kỷ lục đầu tiên với doanh số ấn tượng 18.016 xe bán ra, cao nhất phân khúc xe hạng A và nằm trong top 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Sang năm 2021, VinFast Fadil tiếp tục phát triển thần tốc, bỏ xa hàng loạt đối thủ trên thị trường với doanh số tổng kết năm đạt 24.128 xe, chính thức giành “ngôi vương doanh số”.
Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, do VinFast thay đổi chiến lược bán hàng nên đã ngừng bán toàn bộ các dòng xe chạy xăng, trong đó có VinFast Fadil.
VinFast Fadil có lẽ là cái tên gây nhiều nuối tiếc nhất đối với người tiêu dùng Việt, bị khai tử khi doanh số đang trên đỉnh.
Mazda3
Giai đoạn 2016-2017 có thể gọi là giai đoạn hoàng kim của Mazda3.
Mẫu sedan nhà Mazda kết thúc năm 2016 với doanh số bán kỉ lục trên 12.000 xe. Doanh số này không chỉ giúp Mazda3 bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc như Kia Cerato, Toyota Corolla Altis mà còn đưa mẫu xe này lọt vào top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam (xếp thứ 4).
Tuy nhiên, sau khi giành ngôi vị “sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam năm 2019”, thành tích bán hàng của Mazda3 bắt đầu đi xuống.
Trong nhiều năm liền, Mazda3 không thể chen chân vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính theo tháng. Tính đến hết 5 tháng đầu 2024, chưa tháng nào Mazda3 ghi nhận doanh số trên 400 xe.
Trong bối cảnh nhiều đối thủ cùng phân khúc, nhất là các mẫu xe Hàn Quốc (KIA K3, Hyundai Elantra) đang nỗ lực làm mới mẫu mã và đưa giá bán về mức hấp dẫn khoảng 500-600 triệu đồng, khiến Mazda3 gặp khó trong việc cạnh tranh sòng phẳng.
Ford EcoSport
Từng là mẫu xe "khai sáng" phân khúc SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam vào năm 2014, hành trình của Ford EcoSport tại thị trường Việt đã chính thức đi đến hồi kết vào năm 2022.
Theo Ford Việt Nam, nguyên nhân liên doanh này ngừng lắp ráp EcoSport là do tập đoàn Ford (Mỹ) tái cơ cấu các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện tại Ấn Độ, ảnh hưởng đến nguồn cung của dòng xe này tại nhiều thị trường.
Ford EcoSport được coi là "kẻ khai phá", thống trị phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam trong nhiều năm và trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của thương hiệu Ford, gắn bó với hàng chục nghìn khách hàng Việt.
Ford EcoSport từng chiếm lĩnh "sân chơi" B-SUV xuyên suốt từ 2014 - 2018. Sở hữu mức giá rẻ và thiết kế trẻ trung, Ford EcoSport gần như độc chiếm thị phần ở phân khúc này.
Tính từ khi được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2014, thời kỳ đỉnh cao của mẫu xe này vào năm 2016 với doanh số 5.413 chiếc và duy trì ở mức cao đến hết năm 2018.
Đến năm 2018, Hyundai Kona xuất hiện và dần khiến EcoSport mất đi thị phần. Doanh số của mẫu SUV này cũng nhanh chóng tuột dốc.
Trước khi chính thức khai tử, Ford Việt Nam chỉ bán được 87 chiếc Ecosport.
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)