Lốp xe ô tô đóng vai trò nâng đỡ toàn bộ thân xe và giúp xe di chuyển. Sau một thời gian sử dụng, lốp xe thường bị mài mòn, áp suất bên trong lốp cũng thay đổi. Lúc này, chủ xe cần bảo dưỡng để giúp lốp xe luôn ở trạng thái tốt nhất, giúp xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Theo chuyên gia, chủ xe nên kiểm tra bộ lốp định kỳ 2 tháng một lần và có bảo dưỡng thích hợp.
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất của lốp chính là độ căng hoặc non hơi của lốp xe. Nếu như áp suất lốp giảm (bị non hơi) sẽ khiến diện tích lốp xe tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất và xe chạy bằng 2 vai lốp. Khi đó, lốp xe sẽ mòn nhanh hơn bình thường. Đồng thời, giảm độ bám của bánh xe với mặt đường, quãng đường phanh dài hơn, giảm độ an toàn, thậm chí gây ra nổ lốp nguy hiểm.
Ngược lại, khi áp suất lốp quá lớn (căng hơi), diện tích mặt lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn bình thường. Phần giữa lốp sẽ bị mài mòn nhanh hơn, giảm độ an toàn.
Áp suất lốp lý tưởng khi tham gia giao thông được cho là khoảng độ 2.1 Bar (tương đương khoảng 30 - 50 psi, 2.2 - 2.4 kg/cm2). Áp suất này có thể dễ dàng được kiểm tra thông qua các thiết bị bơm có kèm máy đo hiện nay.
Kiểm tra độ mòn của lốp
Khi lưu thông trên đường ở tốc độ cao, chúng ta hoàn toàn phó thác cho lốp xe. Nếu như lốp xe quá mòn có thể khiến cho xe không bám được trên đường, trôi xe và gây mất an toàn cho người chạy. Bạn nên kiểm tra độ mòn của lốp và thay mới nếu như lốp mòn tới vấu trong rãnh. Nếu như chủ quan không kiểm tra lốp mòn, bạn có thể gặp tình trạng nổ lốp hoặc nguy cơ mất bám đường.
Ngoài ra, bạn cũng nên thay lốp nếu như chúng xuất hiện nhiều vết nứt to, phồng lên nhấp nhô.
Kiểm tra độ sâu gai lốp
Độ sâu gai lốp, hay độ sâu của các rãnh trên mặt lốp. Các gai lốp này tạo ma sát khi lốp tiếp xúc với mặt đường, giúp lốp bám đường tốt hơn, chống trơn trượt khi di chuyển, nhất là các đoạn đường dốc, khó đi.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất lốp, chủ xe cần thay lốp khi gai lốp còn 1.6 đến 3 mm để đảm bảo an toàn.
Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ
Việc đảo lốp rất quan trọng, chúng giúp tuổi thọ của lốp dài thêm và người lái an toàn hơn. Bạn nên kiểm tra định kỳ nếu như đi quảng đường từ 5000 km. Việc đảo lốp cần phải kết hợp với cần bằng lốp xe cũng như kiểm tra các góc đặt bánh để đem lại hiệu quả cao nhất.
Kiểm tra van
Do chất liệu cấu tạo bằng cao su nên van lốp nhanh xuống cấp, lão hóa sau một thời gian sử dụng. Van lốp không tốt còn khiến áp suất lốp không ổn định, gây rò rỉ áp suất và có thể dẫn đến sự cố nguy hiểm.
Để đảm bảo an toàn, chủ xe nên kiểm tra và thay thế van ngay khi có dấu hiệu nứt, cong, gãy.
Lắp van cảm biến
Van cảm biến lắp đặt vào bánh xe giúp cảnh báo khi có ít nhất một lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn. Cảnh báo được hiển thị thông qua hệ thống màn hình hiển thị bên trong xe. Nhờ đó, tài xế chủ động theo dõi được áp suất lốp xe và có những điều chỉnh nhanh chóng kịp thời, hạn chế các sự cố nguy hiểm.
HV (SHTT)