Các hãng xe châu Âu gặp khó trước sự cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc

27/02/2024 10:29:29

Các hãng xe châu Âu và nhà cung cấp của họ phải đối mặt với một năm đầy khó khăn khi bắt buộc phải cắt giảm chi phí sản xuất các mẫu xe điện để chạy đua với các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Các hãng ô tô của châu Âu đang đối mặt với sự bành trướng của xe điện Trung Quốc ngay trên chính sân nhà. Nhiều nhà cung cấp đã bắt đầu sa thải công nhân, trong khi đó, các công ty nhỏ hơn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng trong thời kỳ đại dịch.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài với chuỗi cung ứng nhiên liệu hóa thạch và điện riêng biệt, các đối thủ Trung Quốc có tính tích hợp sẵn cao, sản xuất hầu hết mọi thứ trong nội bộ và giữ chi phí ở mức thấp. Điều đó giúp họ dễ dành hạ gục các hãng xe điện châu Âu về giá trong khi các tính năng và chất lượng của xe vẫn tương đồng.

Các hãng xe châu Âu gặp khó trước sự cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc
 Xe BYD SEAL của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong Triển lãm Di động Nhật Bản 2023 tại Tokyo Big Sight ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 1 tháng 11 năm 2023.

Tại Anh, chiếc xe điện hatchback Dolphin của BYD có giá khởi điểm là 25.490 bảng Anh (32.300 USD), thấp hơn khoảng 27% so với Volkswagen (VOWG_p.DE) với mẫu ID.3 tương đương và Tesla (TSLA.O) cũng hoạt động theo cách tương tự.

Renault, hãng xe của Pháp đang tung ra chiếc R5 chạy điện còn thương hiệu MG của SAIC (Trung Quốc) sẽ trình làng chiếc M3 hybrid. Trong khi đó, mẫu sedan Seal của BYD lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng Xe của năm. Nếu chiến thắng, đây sẽ là mẫu xe điện Trung Quốc đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.

"Việc cố đuổi theo những hãng xe Trung Quốc đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể bị "thách thức nặng nề" trong tương lai vì họ chỉ còn cách "vắt kiệt" các nhà cung cấp bên ngoài". Nick Parker, Giám đốc Điều hành của AlixPartners, một công ty tư vấn tài chính toàn cầu tại Mỹ chia sẻ.

Thách thức càng trở nên khó khăn hơn do sự chuyển đổi sang xe điện của nhiều hãng lớn bị chậm hơn dự kiến, khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống mắc kẹt với chuỗi cung ứng kép của họ. Dữ liệu trong tuần này cho thấy doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của EU trong tháng 1 đã giảm 42,3% so với tháng 12.

Các hãng Renault và Stellantis đều nhấn mạnh nỗ lực cắt giảm chi phí xe điện của họ trong tháng này trong khi Mercedes hạ thấp yêu cầu về dòng xe điện và cho biết họ sẽ cố gắng nâng cấp dòng xe truyền thống của mình trong thập kỷ tới.

Giám đốc Điều hành hãng Stellantis, ông Carlos Tavares đã đi xa hơn khi nói với các nhà cung cấp rằng nguyên liệu chiếm đến 85% chi phí sản xuất xe điện và yêu cầu các nhà cung cấp của hãng phải cắt giảm chi phí tương ứng nếu không sẽ bị loại trừ.

Các hãng xe châu Âu gặp khó trước sự cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc - 1
Giám đốc Điều hành của Stellantis, ông Carlos Tavares

Giá niken và nhôm cũng tăng trong tuần này khi các nước phương Tây mở rộng danh sách trừng phạt chống lại Moscow, làm nổi bật những rủi ro kéo dài đối với giá nguyên liệu mặc dù không đề cập đến hai kim loại này.

Nhiều nhà cung cấp truyền thống tại châu Âu đã cảm nhận được áp lực từ việc cắt giảm chi phí. Forvia, Continental và Bosch gần đây đều đã ra thông báo hoặc cảnh báo về việc sa thải nhân viên.

Để đảm bảo lợi nhuận, các nhà sản xuất ô tô đã tập trung sản xuất vào các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong khoảng thời gian thiếu hụt chất bán dẫn gần đây, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc doanh thu và lợi nhuận cho các nhà cung cấp của họ sẽ ít hơn.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, những nhà cung cấp lớn và có vốn hóa tốt có thể thích ứng với thực tế mới nhưng họ cũng cảnh báo rằng nhiều nhà cung cấp nhỏ hơn đang thực sự gặp khó khăn, ví dụ như Allgaier của Đức đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 7 năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải cân bằng giữa việc cắt giảm chi phí để chống lại các đối thủ Trung Quốc, đồng thời không đẩy các nhà cung cấp của họ đi quá xa. Philip Nothard, Giám đốc công ty Dịch vụ Đại lý Cox Automotive cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô thậm chí có thể phải cứu trợ các nhà cung cấp đang gặp khó khăn."

HV (SHTT)

 

Nổi bật