Trượt côn, xe chạy ì ạch
Trượt ly hợp là sự cố hay gặp khi sử dụng côn xe ô tô, thường xảy ra khi người lái hay đạp nhả chân côn liên tục khiến đĩa ma sát bị mòn, điển hình như khi di chuyển trong tình trạng kẹt xe.
Hiện tượng trượt côn khiến quá trình truyền momen xoắn từ động cơ đến các bánh không hiệu quả. Lúc này, dù động cơ vẫn hoạt động bình thường với vòng tua máy ổn định nhưng xe vẫn chạy ì ạch, tăng tốc kém. Vì vậy, chủ xe cần thay đĩa ma sát mới ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường trong chuyển động của xe.
Chân côn nặng, khó thao tác
Chân côn hoạt động trong trạng thái bình thường cần mang đến cho người lái cảm giác nhẹ nhàng, êm ái mỗi khi thao tác. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng đến bộ trợ lực côn nhưng tài xế vẫn cần tác dụng lực mạnh mới có thể thao tác chứng tỏ rằng chân côn đang gặp vấn đề. Đây là hiện tượng thường gặp ở xe ô tô số sàn.
Tình trạng chân côn nặng, khó thao tác xảy ra do lá côn bị mài mòn hoặc hệ thống điều khiển ly hợp bị thiếu dầu bôi trơn. Chủ xe cần thay lá côn mới và bổ sung thêm dầu để khắc phục tình trạng trên.
Xe giật khi nhả chân côn
Xe ô tô nhả côn bị giật có thể do người lái chưa xử lý thành thạo, nhuần nhuyễn thao tác chuyển số, nhả côn. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng côn xe ô tô đúng cách, cài số, nhả côn đúng kỹ thuật nhưng động cơ xe vẫn rung giật mạnh chứng tỏ hệ thống ly hợp đang gặp vấn đề.
Nguyên nhân có thể do chân côn bị kẹt, đạp cứng hoặc một chi tiết nào đó của bộ ly hợp đã bị vỡ do gãy lò xo giảm chấn, đĩa ép bị nứt... Đây là những hư hỏng tương đối phức tạp và cần có sự can thiệp của kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Do đó, chủ xe cần đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để có thể kiểm tra, sửa chữa và thay thế.
Côn xe phát ra âm thanh lạ
Khi nổ máy, cài số và nhả 1/2 hành trình bàn đạp, nếu người lái thấy xe chuyển động êm, không bị giật và tăng ga dễ dàng, có độ vọt chứng tỏ côn hoạt động tốt.
Ngược lại, khi thao tác đạp côn có tiếng kêu phát ra chứng tỏ bộ phận này đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể đến từ vòng bi “T” (vòng bi ngắt ly hợp) bị hỏng, mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn. Bên cạnh đó, âm thanh khó chịu này còn có thể đến từ việc đĩa ly hợp bị bẩn, cong, nắp ly hợp lỏng lẻo, bộ giữ ổ trục bị mòn. Khi gặp tình huống này, chủ xe cần thay vòng bi ngắt ly hợp và bổ sung dầu bôi trơn.
Chân côn rung giật bất thường
Đĩa ly hợp bị mài mòn, kỹ thuật viên lắp ráp không chuẩn bộ phận này có thể khiến chân côn rung giật bất thường dù người lái thao tác nhẹ nhàng. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời có thể khiến ly hợp bị mài mòn nghiêm trọng.
Lỗi chân côn bị rung giật tương đối nghiêm trọng và phức tạp nên chủ xe cần đến các trung tâm sửa chữa uy tín để có biện pháp can thiệp kịp thời.
Sử dụng côn xe ô tô đúng cách sẽ giúp hạn chế các hư hỏng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Ô tô nên được thay dầu côn định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km vận hành tùy theo điều kiện sử dụng. Người lái ngoài ra cần thường xuyên chỉnh côn và thay côn sau 80.000 – 10.000 km di chuyển. Bên cạnh đó, nếu nhận thấy chân côn có một trong những triệu chứng nào ở trên, người lái cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)