Bật động cơ khi đổ xăng cho ô tô
Callum Butler - chuyên viên của công ty ALA chia sẻ trên The Sun: "Rất nhiều người có thói quen vẫn để động cơ nổ máy trong lúc đổ xăng cho ô tô, điều này khá nguy hiểm". Giải thích rõ hơn, Butler cho rằng, việc đổ xăng khi động cơ xe vẫn hoạt động dễ gây ảnh hưởng giữa việc nạp nhiên liệu và hệ thống đánh lửa không hoạt động ổn định.
Do đó, người sử dụng ô tô nên tắt hoàn toàn động cơ và đợi nhiệt độ hạ xuống thấp, sau đó tiến hành nạp nhiên liệu cho xe. Việc đợi động cơ giảm nhiệt độ cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bốc cháy hơi nhiên liệu, gây ra tình trạng hoả hoạn, cháy nổ.
Ngoài ra, các xe hiện nay thường được trang bị các cảm biến khác nhau để chẩn đoán các hiện tượng bất thường xảy ra với phương tiện. Việc vừa nổ máy vừa đổ xăng cho ô tô có thể khiến đèn cảnh báo lỗi động cơ, hay còn gọi là "cá vàng", hiện lên. Lý do vì thông thường nếu bình xăng bị hở, hơi xăng thoát ra ngoài, xe sẽ tự động hiện đèn thông báo lỗi để cảnh báo cho chủ xe. Do đó, hơi xăng thoát ra ngoài khi đổ xăng sẽ khiến cho hệ thống cảnh báo trên xe hiểu nhầm là bình xăng bị hở trong quá trình hoạt động.
Không chỉ tắt động cơ khi đổ xăng, Butler còn khuyên: "Nên đảm bảo động cơ xe ngưng hoạt động khi thực hiện một số bước kiểm tra bảo dưỡng xe như thay dầu, nhớt, sửa chữa động cơ,... để tránh các hư hỏng và nguy hiểm không đáng có".
Không đổ đúng loại nhiên liệu
Chuyên viên Callum Butler cảnh báo người dùng xe ô tô nên đổ đúng loại nhiên liệu được nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng. Việc sử dụng các loại nhiên liệu không đạt chuẩn có thể khiến động cơ hoạt động không ổn định, hãng sẽ không bảo hành các hư hỏng chi tiết máy bên trong khi xảy ra sự cố.
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe luôn khuyến nghị người dùng cần đổ đúng loại nhiên liệu đạt chuẩn. Ví dụ như hãng Ford đưa ra khuyến nghị cụ thể người dùng nên dùng loại xăng RON 95-V cho hai dòng xe Ford Territory và Explorer để đảm bảo các điều kiện bảo hành và giúp động cơ bền bỉ hơn.
Cạn bình xăng mới đổ
Với hầu hết xe ô tô, đèn báo xăng sẽ bật sáng khi lượng nhiên liệu trong bình còn lại khoảng 10-15%. Vì vậy, nhiều tài xế không lập tức đi tìm cây xăng vì chủ quan nghĩ rằng, xe vẫn chạy thêm được vài chục cây số.
Tuy nhiên, về lâu dài, việc này trước hết sẽ làm tổn hại bơm xăng. Khi trong bình không có đủ xăng, bơm nhiên liệu sẽ hút không khí nên nếu việc này xảy ra thường xuyên sẽ gây hỏng bơm nhiên liệu.
Việc thiếu xăng trong bình còn làm tăng nguy cơ xe bị bỏ máy vì xăng không đến được tất cả các xi-lanh, dẫn tới việc động cơ phải hoạt động liên tục trong điều kiện cưỡng bức, sẽ nóng lên bất thường.
Khi kim báo xăng chỉ về mức E, trong bình chứa nhiên liệu có thể xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước, khiến xăng bị trộn thêm nước, dẫn tới nguy cơ hỏng xe.
Đổ nhiên liệu đầy bình
Việc đổ đầy bình nhiên liệu, đặc biệt trong trường hợp đổ đầy bình xăng mức nhà sản xuất khuyến nghị, là một việc làm phổ biến, tưởng chừng như vô hại, nhưng trên thực tế lại chứa rất nhiều rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn.
Việc đổ đầy bình xăng có thể khiến nhiên liệu tràn ra khỏi bình khi xe đi vòng quanh các góc cua. Điều đó không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà tùy thuộc vào vị trí đặt bình xăng trên xe, nhiên liệu có thể tràn vào ống xả nóng của ô tô và gây cháy, đặc biệt nếu xe chạy bằng xăng. Về mặt này, xe chạy bằng động cơ diesel an toàn hơn, vì bản thân nhiên liệu dầu diesel ít có khả năng bị bắt lửa bởi nhiệt độ cao.
Ngoài ra, đổ đầy xăng đồng nghĩa với việc mang thêm trọng lượng lên chiếc xe của mình. Trọng lượng tăng thêm cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý, và ở những xe ô tô có bình chứa lớn hơn, tài xế còn có thể cảm thấy nhiên liệu bị trượt xung quanh, làm thay đổi quỹ đạo của xe qua các góc cua.
Theo Phương Anh (Gia Đình Việt Nam)