Theo Retail News Asia, Việt Nam hiện đang là đất nước dẫn đầu về mua xe hạng sang trong khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2017 vừa qua, có tới 8.670 chiếc xe hạng sang được bán ra tại Việt Nam, tuy giảm 15% so với năm 2016. Nhưng số tiền khách hàng Việt đã chi vượt con số 20.000 tỷ VNĐ.
Theo Ông Choi Duk June - Giám đốc điều hành của Mercedes Benz Việt Nam, trong năm 2017 vừa qua có 150 chiếc Mercedes-Maybach đã được giao cho khách hàng Việt. Doanh thu của Mercedes-Maybach ở Việt Nam là cao nhất ở khu vực Đông Nam Á, đây là dòng xe sang trọng hàng đầu của Mercedes-Benz và hiện được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm: S 400 có giá từ 6.899 tỷ đồng, S 500 có giá từ 10.999 tỷ đồng và S 600 có giá từ 14.169 tỷ đồng.
Trở lại thời điểm năm 2015 khi Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tung ra thị trường Mercedes-Maybach S 600 vào tháng 1/2015, Mercedes-Benz Việt Nam hy vọng có thể bán được 10 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên đã có hơn 50 chiếc đã được bán ra trong năm 2015. Và con số này tăng lên hơn 100 chiếc trong năm 2016. Nhìn chung, Việt Nam vẫn là đất nước có người mua Mercedes-Maybach lớn nhất trong khu vực ở năm 2017 - vượt cả Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Người ta ước tính rằng có hơn 300 Mercedes-Maybach đang lăn bánh trên đường phố của Việt Nam. Bên cạnh đó, các mẫu xe sang trọng khác cũng có doanh thu rất tốt tại Việt Nam. Đơn cử là 500 chiếc sedan hạng sang S-Class đang có giá bán từ 4-10 tỷ đồng đã được bán ra trong năm 2017. Tốc độ tăng trưởng cao nhất thuộc về các mẫu xe hạng sang cao cấp có giá bán từ 1,5 - 3 tỷ VNĐ. Trong đó dòng Mercedes-Benz GLC có giá bán từ 1.939 - 2.209 tỷ VNĐ có doanh số bán ra 2.500 chiếc ở năm 2017
Bên cạnh các mẫu xe từ Mercedes-Benz, các mẫu xe sang trọng khác có được doanh số bán ra rất tốt trong năm 2017 bao gồm dòng 3-Series và 5-Series của BMW, dòng A4 và Q5 của Audi, ES 250 và NX 200T của Lexus. Các đại lý ô tô tại Việt Nam cho biết có sự chuyển đổi trong tiêu thụ từ các sản phẩm thông thường sang các sản phẩm trung cấp. Một cuộc khảo sát của Mercedes-Benz cho thấy người mua xe có xu hướng trẻ hơn. Trong năm 2014, độ tuổi trung bình của người mua xe là 42, trong khi đó là 39 trong năm 2016 và 38 trong năm 2017.
Cuộc khảo sát của Nhóm tư vấn Boston (BCG) cho thấy Việt Nam đang giàu có nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác ở Đông Nam Á. Những người có thu nhập hàng tháng từ 714 USD (khoảng 16,2 triệu VNĐ) trở lên được phân loại là tầng lớp trung lưu. Việt Nam dự kiến sẽ có 33 triệu người trung lưu vào năm 2020. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tổng cộng 272.750 chiếc xe đã được bán vào năm 2017.
Theo Tấn Phong (Dân Việt)