Hiện nay tại các quận, huyện ở TP.HCM chưa được nới lỏng quy định giãn cách, tuy nhiên nhiều người dân bắt đầu tìm cách cứu bình ắc quy tại nhà sau thời gian để xe nằm dài ngày.
Trong một hội nhóm quận Phú Nhuận, nhiều thành viên đã đăng thông tin tìm các địa điểm sửa xe gần nhất để khi hết giãn cách sẽ đến để sửa chữa.
Chị Nguyễn Quỳnh Như (phường 2, Phú Nhuận) cho biết sau thời gian để xe nằm ở nhà, hiện xe không thể nổ máy được và đã liên hệ một số cửa hàng xe máy gần nhà để đăng ký bình ắc quy. Tuy nhiên, chị Như liên hệ khoảng 8 cửa hàng nhưng đều thông báo đã hết bình.
“Tôi đã tắt mở chìa khóa nhiều lần nhưng chiếc xe tay ga của mình vẫn không chịu nổ máy, dù đã liên hệ mấy cửa hàng nhưng đều không có bình ắc quy, tôi cũng không biết phải sửa xe kiểu gì”- chị Như cho hay.
Tương tự như chị Như, nhiều người dân cũng gặp tình cảnh tréo ngoe này. Chiếc Honda Lead đời 2015 của anh Minh có thiết kế không có cần đạp khởi động, vì vậy không thể nổ máy nếu cạn bình ắc quy.
“Các cửa hàng sửa chữa hay trung tâm dịch vụ vẫn đóng cửa im lìm. Tôi cũng hỏi một số người quen có bình ắc quy hay không nhưng câu trả lời là đã hết. Do đó tôi phải lên các hội nhóm để đặt sẵn bình ắc quy trước, khi hết giãn cách sẽ nhờ người đến thay thế mới có xe để đi lại”- anh Minh trần tình.
Sau thời gian dài giãn cách, chiếc xe máy nằm yên ở góc nhà và không được nổ máy định kỳ. Khi nghe thông tin TP.HCM chuẩn bị hoạt động trở lại vào đầu tháng 10, nhiều người dân mang xe ra kiểm tra thì gặp tình cảnh này. Ngoài vấn đề về ắc quy, nhiều chiếc xe còn gặp một số tình trạng khác cần được sửa chữa để đi lại.
Anh Lý Minh Dũng (chủ cửa hàng sửa chữa và nâng cấp xe máy tại quận Phú Nhuận) cho biết thời gian này nhiều người liên hệ để hỏi về bình ắc quy, tuy nhiên số lượng có sẵn trong kho cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tương tự như vậy, chủ một số cửa hàng sửa chữa xe máy khác cũng cho biết nhu cầu mua dụng cụ kích bình ắc quy tăng mạnh từ giữa tháng 9, khi bắt đầu có thông tin TP chuẩn bị nới lỏng giãn cách và cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại.
Theo các chuyên gia ô tô, xe máy, đối với xe hết bình ắc quy nhưng có cần đạp thì có thể đạp nổ, xe số cũng có thể đẩy sau đó vào số nếu không có cần đạp. Ngoài ra có thể dùng bình ắc quy khác để kích bình. Nối cọc âm với cọc âm và cọc dương với cọc dương. Sau khi có thể nổ máy thì bình trên xe sẽ tự động được sạc, tầm 20 phút sẽ đủ điện để đề máy. Nếu vẫn không đề được thì bình đã hỏng và có thể thay thế ngay lúc đó.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý người sử dụng nên lựa chọn các địa điểm uy tín để thay thế bình ắc quy, tránh trường hợp gặp phải “hàng dởm”.
Theo Thy Nhung (Pháp Luật TPHCM)