Trong đó, xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 11/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những con số thống kê trên có thể cho thấy thị trường Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng như thế nào dù đã được ưu đãi 50% phí trước bạ với các xe lắp ráp và sản xuất trong nước từ 1/7 đến hết 31/12/2023.
Trước tình hình khó khăn của thị trường, sức mua giảm khiến các hãng, các đại lý phải chạy đua các chương trình giảm giá sâu, kích cầu chưa từng có suốt một thời gian dài nhưng doanh số vẫn không được khả quan như mong đợi. Thậm chí, nhiều mẫu xe vừa ra mắt đã ngay lập tức giảm giá “sập sàn”.
Đơn cử như Toyota Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ lên đến 80% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe như Veloz Cross, Vios…
Theo nhiều đại lý kinh doanh ô tô, thị trường đang rất ảm đạm, việc đưa ra các chương trìnhg khuyến mại là cực chẳng đã nhưng buộc phải làm để kích cầu, trong khi chính sách chỉ giảm 50% lệ phí trước bạ thì nhiều đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng.
Mitsubishi tặng 100% lệ phí trước bạ cho hầu hết các mẫu xe của hãng, bao gồm cả mẫu xe “vua doanh số” là Xpander Cross.
Honda Việt Nam cùng các nhà phân phối cũng giảm 50% số lệ phí còn lại bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho khách hàng mua City, BR-V, HR-V, Civic và Accord cùng nhiều quà tặng khác.
Trong tháng 12, Ford cũng triển khai ưu đãi tương đương tới 100% lệ phí trước bạ và giảm giá cho các dòng xe bán tải và SUV, áp dụng cho khách mua xe trước ngày 25/12/2023.
Subaru, Forester i-S ES thì được ưu đãi tổng cộng gần 300 triệu đồng. MPV Outback 2023 được ưu đãi giảm giá và tặng quà với tổng giá trị lên tới 300 triệu triệu đồng.
VinFast giảm 3% giá ô tô, 25% giá xe máy, miễn phí thuê pin trong 1 năm cho cán bộ ngành giáo dục. Người tiêu dùng thuộc nhóm này có nhu cầu vay ngân hàng mua xe, chương trình hỗ trợ mức vay đến 80% giá trị với ô tô (thời hạn 6 năm) và 70% với xe máy (thời hạn 3 năm), thông qua BIDV.
Tuy nhiên, ngược với xu hướng giảm giá của nhiều hãng, lại có những hãng xe và đại lý “ngược dòng” tăng giá dù thị trường sụt giảm nghiêm trọng.
Đơn cử là Hyundai Thành Công thông báo tăng giá bán các mẫu xe Tucson và Santa Fe. Theo lý giải từ hãng xe này, nguyên nhân là do thời điểm cuối năm kinh tế thế giới có nhiều biến động dẫn đến thay đổi về nguồn cung, giá cả linh kiện cũng biến, qua đó ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô. Đây là đợt tăng giá đầu tiên của Hyundai Tucson và Santa Fe kể từ khi được điều chỉnh giảm mạnh vào tháng 10. Do đó, hãng đã quyết định tăng giá bán Hyundai Tucson, với mức tăng từ 30-90 triệu đồng, tùy bản lên 799-959 triệu đồng. Hyundai Santa Fe có mức tăng từ 60-70 triệu đồng, tùy bản, giá mới từ 1,299-1,369 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo quan điểm của giới kinh doanh ô tô thì hiện tượng tăng giá một số mẫu xe không quá khó hiểu vì liên quan đến mẫu xe đó có số lượng tồn kho nhiều hay ít. Hiểu cụ thể hơn là việc trước đó các hãng đã xả hàng các mẫu xe này với các khuyến mại lớn nên giờ lượng xe còn ít, trong khi nhu cầu với loại xe đó tăng thì giá xe sẽ tăng.
Trong khi đó, Thaco Trường Hải, nhà phân phối thương hiệu xe Mazda tại thị trường Việt Nam cũng vừa “âm thầm” điều chỉnh giá bán mới cho các mẫu xe như Mazda CX-5, CX-30 hay CX-3. Trong đợt điều chỉnh giá bán lần này, Mazda2 phiên bản Sport 1.5L Premium tăng 33 triệu đồng so với trước đó.
Mazda2 tại Việt Nam đang có 5 phiên bản, gồm 3 bản Sedan và 2 bản Sport thiết kế theo phong cách hatchback 5 cửa. Mẫu xe này nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Mazda ở Thái Lan vừa được Thaco cập nhật bản nâng cấp.
Sau khi công bố giá bán cách đây 2 tháng, trên trang thông tin chính thức của thương hiệu Mazda tại Việt Nam, Mazda2 vừa được cập nhật mức giá mới.
Hiện chỉ còn ít ngày nữa là ưu đãi 50% phí trước bạ sẽ hết hiệu lực, tâm lý mua xe “chạy phí” sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng dù bối cảnh thịt trường vô cùng ảm đạm.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, bước sang đầu năm 2024 giá ô tô sẽ đồng loạt tăng, do tác động của lạm phát toàn cầu và tỷ giá, lãi suất ngân hàng ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu linh kiện cũng như ô tô nguyên chiếc. Dự báo thị trường ô tô sang năm 2023 rất có thể sẽ không còn mức giá thấp ngạc nhiên như hiện nay. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu nhu cầu về ô tô năm 2024 vẫn thấp thì các doanh nghiệp không có cách nào khác vẫn phải giảm giá, giữ giá bán xe ở mức thấp để kích cầu tiêu dùng.
Theo Nam Nguyễn (Vneconomy.vn)