Trong công cuộc giảm phát thải khí nhà kính, nhiều hãng xe đã đầu tư phát triển các mẫu xe hoặc các phiên bản chạy điện. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư hữu hạn nên một số mẫu xe chưa có phiên bản chạy điện; tất nhiên, cũng không loại trừ hãng có chiến lược thay thế mẫu thuần xăng đó thành một phiên bản chạy điện.
Với sự giúp sức của công cụ trí tuệ nhân tạo, hãy cùng chiêm ngưỡng một vài mẫu xe quen thuộc với người Việt trong hình hài một cỗ xe điện tới từ tương lai.
Xin lưu ý rằng các hình ảnh dưới đây đều do trí tuệ nhân tạo tạo ra, không liên quan tới các sản phẩm trong tương lai của các thương hiệu.
TOYOTA CAMRY
Toyota là thương hiệu đi đầu với công nghệ lai điện (hybrid), nhưng với xe thuần điện thì lại được đánh giá là chậm chạp. Dẫu vậy, thương hiệu này cũng đã từng giới thiệu loạt sản phẩm ý tưởng thuần điện mà hãng xe ra mắt trong tương lai.
Dòng xe thuần điện của Toyota sẽ có tên chung là beyond Zero, viết tắt là bZ. Mẫu xe đầu tiên của dòng này là bZ4X (thuộc phân khúc xe gầm cao) đã được bán ra tại một số thị trường trọng điểm. Riêng tại Trung Quốc, liên doanh của Toyota với một hãng xe địa phương đã cùng tạo ra bZ3 - một mẫu sedan chạy điện.
Toyota Camry là một trong những mẫu xe quen thuộc tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Hãng xe Nhật hiện chưa công bố chính thức về phiên bản thuần điện của mẫu xe này. Song, khách hàng yêu thích Camry và có mong muốn bảo vệ môi trường có thể tham khảo phiên bản Hybrid, đang bán tại Việt Nam với giá tham khảo 1,46 tỷ đồng.
MITSUBISHI XPANDER
Dựa trên kết quả kinh doanh của tháng đầu tiên năm 2024, Mitsubishi Xpander đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng. Đây là một mẫu xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ, có 7 chỗ đủ cho cả người lớn ngồi tương đối thoải mái.
Tương tự như Toyota, Mitsubishi cũng không được đánh giá cao với chiến lược điện hóa. Tại Trung Quốc (thị trường xe điện số 1 thế giới), Mitsubishi từng có một mẫu xe gầm cao chạy điện Airtrek - sử dụng nền tảng điện của AION V (Trung Quốc), nhưng đã ngừng kinh doanh do không theo được các thương hiệu nội địa.
Mitsubishi từng giới thiệu một mẫu kei car eK X EV tại Indonesia, được cho là cũng có cơ hội về Việt Nam. Tuy nhiên, Mitsubishi Việt Nam chưa có thông tin chính thức về chuyện này. Ngoài ra, Xpander phiên bản thuần điện cũng chưa từng xuất hiện trên thế giới.
HYUNDAI SANTA FE
Cùng với KIA, Hyundai là một trong những cái tên đang cho thấy nỗ lực tăng tốc phát triển xe thuần điện. Hyundai Kona EV là một trong những mẫu xe thuần điện mới nhất mà hãng giới thiệu.
Tương tự KIA, Hyundai có một dòng sản phẩm thuần điện là IONIQ với mẫu xe đầu tiên là IONIQ 5 từng nhận được nhiều giải thưởng trên thế giới. Sau IONIQ 5, Hyundai tiếp tục phát triển IONIQ 6, và sắp tới sẽ là IONIQ 7 - mẫu xe gầm cao 3 hàng ghế, đối thủ VinFast VF 9.
Với riêng mẫu Santa Fe, Hyundai chưa thông tin về kế hoạch phát triển bản chạy điện. Song, thương hiệu Hàn Quốc vẫn đang cung cấp cho khách hàng phiên bản lai điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid), trang bị hệ truyền động điện đủ khỏe để có thể hoạt động giống xe thuần điện trong một quãng giới hạn.
VINFAST LUX A2.0
Sau khi dừng sản xuất các mẫu xe chạy xăng, VinFast đã trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới chuyển từ sản xuất xe xăng sang xe điện. Dải sản phẩm điện của VinFast đều là các mẫu xe gầm cao, phủ từ phân khúc hạng A đến hạng E, chưa kể mẫu mini car VF 3.
Trong một bảng kế hoạch gửi nhà đầu tư, Vingroup từng nhắc đến kế hoạch sản xuất một mẫu sedan chạy điện dưới thương hiệu VinFast. Đây là cơ sở cho ý tưởng sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để hình dung về một mẫu sedan chạy điện dựa trên VinFast Lux A2.0 - mẫu sedan duy nhất hãng từng sản xuất.
Ngoài kế hoạch sản xuất xe sedan, VinFast hay Vingroup chưa tình hé lộ thêm thông tin nào khác về mẫu xe này. Các ảnh trong bài chỉ mang tính tham khảo, không thể hiện ý tưởng chính thức.
Theo Quang Hiếu (Nguoiduatin.vn)