Trong bối cảnh thị trường xe máy dần bão hòa và đi xuống, sức tiêu thụ xe phân khối lớn lại tăng hằng năm. Giới kinh doanh cho hay kể từ khi có quy định người đủ 18 tuổi trở lên được thi và cấp bằng lái hạng A2 (điều khiển môtô dung tích từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép hạng A1 - PV), giới trẻ tìm mua xe phân khối lớn tăng khá, thị trường cũng sôi động hơn.
Hãng xe lớn tìm đến Việt Nam
Khoảng chục năm trước, môtô phân khối lớn trên thị trường phần lớn là xe đã qua sử dụng, do cá nhân đưa về, nguồn xe mới rất khan hiếm. Bởi vậy, giá xe được đẩy lên rất cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều hãng xe đã có mặt chính thức tại Việt Nam và trực tiếp phân phối ra thị trường. Giá bán các dòng môtô phân khối lớn nhờ đó giảm đáng kể, khoảng 20%-30% so với trước.
Ông Liêu Diệu Hán, phụ trách kinh doanh tại đại lý Max Moto (TP HCM), thông tin hầu hết hãng xe phân khối lớn trên thế giới đều có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều mẫu xe đủ phân khúc, giá từ 80 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc, thậm chí có chiếc giá 1,8 tỉ đồng. Người mua dễ dàng chọn được mẫu xe ưng ý, phù hợp túi tiền nên sức mua tăng tốt.
Theo đại diện đại lý xe phân khối lớn của hãng Honda tại TP HCM, do đây là dòng xe để "chơi" nên sức mua không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Giới chơi môtô vẫn có đủ điều kiện để mua xe phục vụ nhu cầu, sở thích. Trước sự tăng trưởng khá tốt của thị trường, hãng liên tục đưa ra thị trường nhiều mẫu mới như Africa Twin, Gold Wing, Rebel 1100, CB1000R...
Suzuki những năm gần đây cũng tập trung vào phân khúc xe phân khối lớn với hàng loạt mẫu có thiết kế đẹp, cá tính, nhỏ gọn, phù hợp với đường sá Việt Nam và túi tiền của nhiều người. Chẳng hạn, mẫu Socs 250 cc có giá 116 triệu đồng/chiếc, mẫu Ecstar 250 cc giá 110 triệu đồng/chiếc, mẫu Intruder 79 triệu đồng/chiếc.
Những hãng xe phân khối lớn nổi tiếng như Triumph (Anh), Harley - Davidson (Mỹ), Ducati (Ý), KTM (Áo), Husqvarna (Thụy Điển)... cũng đã hiện diện tại Việt Nam. Riêng hãng Kawasaki mở nhiều showroom phân phối nhiều mẫu xe với đủ mức giá, như: SE 175 cc giá 78 triệu đồng/chiếc; Z 1000 giá 500 triệu đồng/chiếc; ZX 10R, ZH2 giá lên đến 700 triệu đồng/chiếc; Ninja H2 và H2R lần lượt 1,2 tỉ đồng/chiếc và 1,8 tỉ đồng/chiếc.
Đáng chú ý, mẫu phân khối lớn S1000RR, R1200GS và R1250GS của BMW Motorrad (Đức) được Công ty CP Ôtô Trường Hải phân phối chính thức, giá từ 639 triệu đồng/chiếc.
Nhiều người có cả bộ sưu tập
Ông Liêu Diệu Hán cho hay thời gian gần đây, xe phân khối lớn rất đa dạng về mẫu mã, dung tích và phân khúc giá nên thu hút khách hàng từ thanh niên đến người lớn tuổi, kể cả phụ nữ. Nhiều người không chỉ sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn mà có cả bộ sưu tập. "Nguồn cung dòng xe này không còn khan hiếm như trước, thị trường có mặt đầy đủ các mẫu, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Người mua môtô còn có thể được hỗ trợ trả góp để thuận lợi sở hữu chiếc xe yêu thích. Bởi vậy, không chỉ người chơi xe chuyên nghiệp mà dân văn phòng, sinh viên... cũng mua khá nhiều" - ông Hán thông tin.
Đại diện một số showroom môtô cho biết sức tiêu thụ xe phân khối lớn ở tỉnh lẻ hiện không kém các thành phố lớn. Khách tỉnh chủ yếu chọn mua xe mới, còn khách ở thành phố lớn ưa thích xe "lướt" (đã qua sử dụng một thời gian ngắn) nhờ nguồn cung dồi dào, giá tốt và dễ dàng trải nghiệm nhiều mẫu.
Ông Thái Hữu Nghĩa, trưởng nhóm xe phân khối lớn Jaguar Biker, cho rằng quy định quản lý xe phân khối lớn hiện nới lỏng hơn khá nhiều so với 5-10 năm trước, tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng rất mạnh. Trước đây, muốn được cấp giấy phép sử dụng xe phân khối lớn, người mê dòng xe này phải tham gia các câu lạc bộ, hội, nhóm môtô. Hiện nay, người đủ 18 tuổi trở lên đều được thi và cấp bằng lái hạng A2. "Nguồn cung tăng đáng kể do các hãng trực tiếp nhập xe về bán. Chưa kể nhiều hãng cạnh tranh giúp giá bán có lợi hơn cho người tiêu dùng cùng chế độ hậu mãi được cải thiện là những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến thị trường" - ông Nghĩa nhận xét.
Phí bảo dưỡng ngang với ôtô
Giới chơi xe cho biết chi phí bảo dưỡng môtô phân khối lớn khoảng 3-4 triệu đồng/lần nếu xe không hư hỏng và lên tới hàng chục triệu đồng nếu bị hư hỏng, phải sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện. Mức chi phí này ngang với chi phí bảo dưỡng ôtô. Thậm chí, nếu với ôtô, chủ xe có thể lựa chọn thay thế bằng linh kiện bên ngoài để giảm chi phí thì xe phân khối lớn phân khúc đắt tiền buộc phải sử dụng linh kiện chính hãng do rất khó kiếm linh kiện tương đương bên ngoài.
Theo Nguyễn Hải (Nld.com.vn)