MZ là hãng xe 2 thì, được sản xuất tại Đông Đức. Dòng ETZ được sản xuất từ năm 1981 với bốn loại dung tích 125, 150, 250 và 300cc. Về sau, dưới áp lực về sự tiến bộ quá nhanh về dòng xe hai thì của các đối thủ đến từ châu Âu, cùng sự sụp đổ của bức tường Berlin, năm 1991, MZ bị mua lại bởi một hãng xe của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nếu so với Minsk, Simson, mẫu xe MZ được xem là đàn anh. Những chiếc MZ về Việt Nam chủ yếu trong những gia đình có người xuất khẩu lao động đi Đông Đức và đem về. Đây là mẫu môtô đỉnh cao tại miền Bắc thời điểm bấy giờ. Số lượng xe xuất hiện cũng rất ít, thường các “đại gia” mới đủ điều kiện để mua. Tuy nhiên phụ tùng thay thế hiếm nên nhiều người có xe lại ít khi dám sử dụng, chỉ lấy ra chạy trong những dịp đặc biệt.
Hiện nay, những chiếc MZ tại Việt Nam hiện không còn nhiều, đa phần thuộc sở hữu của những người mê sưu tầm xe cổ. Sau gần 30 năm, dòng xe này chỉ còn trong hoài niệm của những người lớn tuổi như một ước mơ, khát vọng về một thời trai trẻ.
Vừa săn được chiếc MZ ETZ 250 hàng hiếm, anh Đỗ Quang Tú, “ông trùm” xe máy cổ ở Hà Nội phấn khởi cho biết, chiếc xe đăng ký lần đầu từ năm 1992 nhưng đến nay vẫn nguyên bản mới cứng, xe đã được chủ cũ ở Hà Nội đăng ký biển 5 số.
“Dòng xe đã liệt vào sách đỏ. Đầu thập niên 90 lúc đó tôi là một cậu thiếu niên mê xe. Tôi nhớ , dòng xe này được những dân buôn từ nước láng giềng Trung Quốc sang thu mua gần như hết sạch. Nếu còn thì cũng chỉ có Mz ETZ 150cc, riêng loại 250 phân khối, mà lại mới cứng mọi chức năng vẫn hoạt động hoàn hảo như chiếc xe tôi vừa khai quật được thì chỉ có độc nhất Việt Nam đảm bảo không kiếm đâu ra chiếc thứ hai được như vậy", anh Tú tự tin nói.
Cũng theo anh Tú, chiếc xe MZ ETZ 250 anh vừa mua là xe chính chủ ở Hà Nội. Tình trạng xe còn nguyên bản 99%. Ngoại trừ đôi lốp theo thời gian đã phải thay . Xe sở hữu màu sơn xanh lam còn rất mới, các chi tiết phụ tùng còn sáng bóng.
Không chỉ vậy, MZ ETZ 250cc còn là mẫu xe mạnh mẽ nhất, thời thượng nhất khi trang bị bộ phanh đĩa phía trước, bộ trộn dầu tự động, bộ đánh lửa điện tử, hộp số 5 cấp và xi-lanh mới. Xe có thể dễ dàng đạt vận tốc 130 km/h.
Mẫu xe này được liệt vào hàng hiện đại trong những năm đầu của thập niên nhờ cấu trúc cốt yếu và cấp tiến (khung ống đơn đi kèm bệ cao su giúp triệt tiêu hiện tượng rung của động cơ) và không hề thua kém các “đồng nghiệp” đến từ châu Âu.
Chính vì là hàng độc, hiếm có khó tìm, nên ngay khi anh Tú vừa chia sẻ thông tin về chiếc xe, nhiều người không khỏi khâm phục anh vì có thể săn lùng được “món đồ cổ” như vậy . Có người còn ngỏ ý muốn mua lại, trả giá chiếc xe lên đến 11.000 USD (hơn 250 triệu đồng).
Một số ảnh chi tiết của xe:
Theo Y Nhụy (VietNamNet)