Có 2 nhóm đối tượng luôn nhìn về phía tôi trong những ngày qua khi tôi trải nghiệm Honda Brio trong những cung đường đô thị. Nhóm người thứ nhất là những cặp vợ chồng trẻ, dễ hiểu bởi họ có thể là những người chuẩn bị mua cho mình chiếc xe đầu tiên, và quan tâm tới những chiếc xe hạng A nhỏ nhắn. Nhóm người thứ hai là những đứa bé vẫn đang ở độ tuổi cắp sách tới trường, và thứ mà chúng bị cuốn hút, chính là màu sắc ngoại thất của Honda Brio.
Không phải mẫu xe mới nào khi lăn bánh ra đường cũng nhận được những ánh mắt hồ hởi tới vậy. Đó cũng chính là lý do khiến tôi muốn cầm lái chiếc xe này nhiều hơn. Và nếu bạn đang tò mò rằng Honda Brio là một chiếc xe như thế nào, thì sau đây là 5 ưu/nhược điểm về chiếc xe hạng A mới nhất có mặt tại thị trường Việt Nam.
Ưu điểm
Thiết kế bắt mắt
Thiết kế rõ ràng là điểm mạnh không thể phủ nhận của Honda Brio so với những đối thủ cùng phân khúc. Honda Brio tạo nên sự khác biệt bằng cách định hình lại phần nào dáng xe hạng A. Phần đầu xe của Honda Brio dài hơn các đối thủ. Thay đổi này làm xe có cảm giác dài hơn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Honda Brio giống một chiếc xe hạng B cỡ nhỏ hơn là một chiếc xe hạng A. Nếu so sánh về kích thước, Honda Brio chỉ thua 0,2m chiều dài thân xe, còn lại hoàn toàn ngang ngửa với mẫu xe hạng B Mazda2 Hatchback về thông số chiều rộng và chiều cao.
Không chỉ ngoại thất, nội thất của Honda Brio cũng dễ dàng ghi điểm với nhiều đối tượng khách hàng. Giống như một phiên bản thu nhỏ của Honda Jazz, nội thất của Honda Brio là tổng hoà của những nét thiết kế thể thao và thanh lịch. Ghế nỉ vốn là điểm trừ trên phiên bản cao cấp nhất, cũng được bổ sung những hoạ tiết mới nổi bật. Hệ thống điều hoà chỉ là dạng cơ 1 vùng nhưng cũng được thiết kế theo cách bắt mắt nhất.
Hàng ghế sau thoải mái
Như một hệ quả tất yếu khi có được lợi thế về kích thước ngoại thất, Honda Brio cho cảm giác rộng rãi khi ngồi bên trong. Tôi không hoàn toàn nhận ra ưu điểm này của Honda Brio cho tới khi cậu bạn cao 1m77 ngồi ở hàng ghế phía sau và nhận xét rằng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều so với hàng ghế thứ 2 của những chiếc grab mà cậu hay ngồi vào mỗi buổi sáng đi làm. Độ ngả của ghế sau cũng vừa vặn hơn, không quá đứng, chỗ để chân vẫn có dư ngay cả khi người ngồi phía trên đã tìm được cho mình một vị trí ưng ý.
Hệ thống giải trí vượt trội trong phân khúc
Lên xe và đề nổ máy, tôi tìm kiếm phương thức kết nối bluetooth tới chiếc điện thoại của mình như một thói quen. Rồi chính tôi chững lại mất vài giây khi thấy dòng chữ "Apple Carplay Compatible" xuất hiện trên mẫu xe này. Apple Carplay không phải là một thứ gì đó phổ biến trên những mẫu xe hạng A. Nó hơi xa xỉ ở phân khúc này và tất nhiên Honda Brio khiến tôi bất ngờ khi bước vào bên trong.
Màn hình giải trí Sony tiêu chuẩn được trang bị cho Honda Brio có thể coi là một trong những trang bị đắt giá nhất trong khoang nội thất. Sự hài lòng với tôi không chỉ dừng lại ở trang bị Apple Carplay, Honda Brio cho phép bạn tuỳ biến equalizer khá sâu khi nghe nhạc. Dù không sở hữu một đôi tai thính nhạc sành sỏi, bạn cũng có thể nhận ra sự khác biệt giữa equalizer tiêu chuẩn với 2 chế độ equalizer R&B hoặc Pop.
Khả năng cách âm được cải thiện
Dù không quá xuất sắc nhưng khả năng cách âm của Honda Brio cũng xứng đáng dành được những lời khen khi so sánh với những đối thủ cùng phân khúc. Khi đạt ngưỡng tốc độ 80 km/h, khả năng cách âm của Honda Brio vẫn ở mức chấp nhận được. Cách âm gầm và thân xe ổn, tiếng gió cũng không phải là điều đáng lưu tâm. Người ngồi tại hàng ghế thứ 2 cũng không phải chịu quá nhiều tiếng ù vọng từ lốp sau. Duy chỉ có trần xe được làm khá mỏng, và hành trình ồn ào đôi chút nếu bạn gặp phải một cơn mưa rào cuối hè.
Tiết kiệm nhiên liệu
Với động cơ 1.2L SOHC i-VTEC 4 xy-lanh thẳng hàng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu nổi tiếng của xe Honda, tôi thử thách khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda Brio bằng cách vận hành hết mức có thể để tìm con số tiêu thụ nhiên liệu cực đại. Tôi đưa Honda Brio vào những con phố tắc nghẽn nhất của Hà Nội, sử dụng số S để chạy đường dài cho thêm phần mạnh mẽ, sử dụng số L để tăng mô-men xoắn cho xe khi leo dốc. Kết quả, Honda Brio chỉ tiêu thụ trung bình hết 8,5L/100 km. Nếu chạy nhẹ nhàng và nắn nót, con số tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong phố xuống mức 7L/100 km và dưới 6L/100 km chạy đường trường.
Nhược điểm
Vị trí ngồi
Một trong những điều tối quan trọng và ảnh hưởng xuyên suốt tới quá trình lái xe là vị trí ngồi của tài xế. Ghế của Honda Brio chỉ có thể điều chỉnh mức độ trượt lên/xuống và gập ngả lưng ghế. Chiều cao là yếu tố được giữ cố định ở mức lưng chừng. Với tôi, người có chiều cao 1m73, độ cao tiêu chuẩn của hàng ghế trước trên Honda Brio mang đến tương đối nhiều bất cập. Nó không đủ cao để tạo được một tầm nhìn thông thoáng, giúp người lái nhìn thấy những chướng ngại vật ở đầu xe, và cũng không đủ thấp để có thể có được một vị trí ngồi thể thao như trên người đàn anh Honda Civic. Với những người có chiều cao khiêm tốn, e rằng đây sẽ là một nhược điểm có thể cảm nhận ngay ở lần cầm lái đầu tiên.
Thiếu một trang bị cần thiết cho tài mới
Điều đáng tiếc thứ hai mà tôi cảm nhận được khi lái Honda Brio là xe không trang bị camera lùi, ngay cả ở trên phiên bản cao cấp nhất. Những lần lùi xe ra khỏi bãi của tôi còn khó khăn hơn khi thậm chí tới cảm biến lùi cũng không xuất hiện. Về điều này, có lẽ Honda Brio cần cân nhắc cập nhật ở bản facelift tiếp theo nhưng đồng nghĩa với việc giá niêm yết cũng sẽ tăng lên. Màn hình trung tâm được tích hợp sẵn 1 mục để bật camera phía sau ngay cả khi không cần vào số, nhưng đây sẽ là trang bị mà người dùng cần phải bỏ tiền túi để nâng cấp.
Vô-lăng chưa đủ vui
Có 1 DNA mà tôi mong mỏi Honda Brio được thừa hưởng từ những đàn anh, đó chính là cảm giác lái nổi tiếng đã thành thương hiệu của Honda. Nhưng đáng tiếc là vô-lăng của Brio không đem lại sự vui vẻ đó. Tôi cảm thấy phải đánh lái khá nhiều với những khúc cua nội đô. Nhưng nếu khách quan hơn, vô-lăng của Honda Brio vẫn với độ siết vừa phải vẫn mang đến những cảm nhận thật hơn so với những đối thủ tới từ Hàn Quốc.
Một điểm chưa hợp lý khác là cách bố trí biểu tượng tăng giảm volume hay chuyển kênh thực sự làm tôi nhầm lẫn không ít lần. Thay vì tăng volume để nghe điệp khúc của bài nhạc ưa thích, tôi lại chuyển luôn sang bài hát tiếp theo…
Điều hoà chưa chạm tới hàng ghế thứ 2
Ở cương vị là người lái, tôi đánh giá cao dàn lạnh của Honda Brio. Xe làm mát rất nhanh và sâu với chế độ Max Cool. Nhưng với người ngồi hàng ghế thứ 2 thì cảm nhận này lại đến muộn. Điều này gây ra trường hợp người ngồi phía trước đã mát lạnh nhưng phía sau vẫn đang cảm thấy khá nóng. Biện pháp tạm thời được đưa ra là tăng gió và giảm nhiệt độ điều hoà, những người ngồi phía trước sẽ phải chịu lạnh đôi chút cho tới khi người ngồi phía sau cảm thấy hài lòng.
Không có đèn hỗ trợ khoang nội thất
Đây là điều mà bạn chỉ có thể nhận ra khi lái chiếc Honda Brio ra đường sau khi mặt trời lặn. Ánh sáng từ màn hình có thể vẫn đủ cho bạn cắm kết nối Apple Carplay, nhưng phía bên dưới, độ sáng không đủ để hành khách có thể nhìn thấy những ngăn chứa đồ. Những nút bấm trên vô-lăng cũng không có đèn nền phía sau và cũng bị chìm vào bóng tối. Thay vì chỉ nhầm lẫn giữa chuyển kênh và tăng volume, tôi còn ấn nhầm luôn nút chọn Mode ở phía trên. Đèn hỗ trợ trong khoang nội thất cũng không được trang bị ở phía trên trần xe, nơi thuận tay phải của tài xế và tay trái của hành khách. Chỉ có duy nhất 1 chiếc đèn nhỏ với 3 nấc On-Door-Off cơ bản được đặc giữa trần xe, sau lưng hàng ghế đầu tiên.
Tổng kết
Honda Brio vẫn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc với cá nhân tôi, dù còn nhiều điểm được/mất. Sự rộng rãi và yếu tố tiết kiệm nhiên liệu thực dụng sẽ là yếu tố giúp Honda Brio ghi điểm mạnh mẽ với số đông. Có lẽ sẽ chẳng ai bất chợt bước lên xe và nhầm bạn với một chiếc Grab car nào đó. Vì đúng với sologan "Định tầm cao mới", Honda Brio đem đến cho người tiêu dùng một ngoại hình và cảm nhận đắt đỏ hơn ở phân khúc xe giá rẻ.
Theo Tuấn Linh (Trí Thức Trẻ)