Mercedes mới giảm giá đến 719 triệu, xe cũ lao đao
Mercedes-Benz Việt Nam mới đây đã gây xôn xao trên thị trường cũng như giới kinh doanh xe sang đã qua sử dụng, khi công bố giảm giá cho nhiều mẫu xe trong danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Mức giảm cao nhất lên tới 719 triệu đồng.
Động thái giảm giá của Mercedes-Benz Việt Nam đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường xe cũ. Việc giảm giá hàng trăm triệu đồng của hãng khiến các cửa hàng đang "ôm" nhiều dòng xe cũ của Mercedes-Benz buộc phải giảm mạnh giá bán, thậm chí "cắt lỗ" sâu để xả hàng, tránh thiệt hại nặng hơn.
Trên báo Thanh niên, một chủ garage kinh doanh xe cũ tại quận 7, TP.HCM cho biết: "Cửa hàng của tôi vẫn còn nhiều xe Mercedes-Benz chạy "lướt" được thu mua từ hồi cuối năm ngoái để phục vụ khách hàng dịp tết. Tuy nhiên, không có nhiều người hỏi mua và vẫn còn tồn đến giờ. Đã thế, hãng xe Đức vừa giảm giá thêm mấy trăm triệu nữa thì không biết khi nào mới thanh lý hết".
Cũng theo tờ báo này, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2024 đã có nhiều người dùng "chốt" mua xe với giá bán cũ để chơi tết, chỉ sau vài tuần sử dụng, xe của họ đã mất giá lên tới vài trăm triệu đồng. Xe mới giảm đến hơn 700 triệu khiến thị trường xe cũ "lao đao", thậm chí nhiều mẫu chấp nhận mất giá tiền tỷ mà vẫn lo không tìm được khách.
"Hãng giảm xe mới vài trăm triệu nên nhiều chiếc cửa hàng cũng phải giảm theo nếu không sẽ mất khách. Từ đầu năm đến nay lượng khách mua xe sang cũng giảm nhiều, nhưng đây là tình trạng chung, cửa hàng nào vào thời điểm này cũng vậy thôi", anh Hoàng Lợi (Hà Nội), chủ một cơ sở kinh doanh xe sang lướt tại thủ đô cho biết trên Znews.
Theo anh Lợi, nhiều mẫu xe sang đã qua sử dụng đều được giảm giá lên đến 30% so với năm trước đó. Trong đó, những xe Mercedes-Benz đã được chủ cửa hàng giảm thêm sau khi nhà sản xuất ra thông báo khuyến mại.
Ví dụ, Mercedes-Benz E 200 Exclusive V1 đời 2021 hiện được bán với giá khoảng 1.779.000.000 đồng. Giá niêm yết của Mercedes E200 2024 niêm yết công bố ra thị trường là: 2.540.000.000 VND, dự tính giá lăn bánh tại Hà Nội sẽ vào khoảng 2.867.000.000 đồng, tại thành phố Hồ Chí Minh vào khoảng 2.830.000.000 đồng. Như vậy, giá xe cũ đã mất giá đến hơn 1 tỷ đồng sau hơn 2 năm lăn bánh.
GLC 200 V1 đời 2022 cũng được người bán để mức 1.639.000.000 đồng. Mercedes-Benz GLC 200 đang được phân phối với một phiên bản duy nhất có giá niêm yết là 1.909.000.000 đồng. Giá lăn bánh của xe là 2.160.417.000 đồng ở Hà Nội, 2.122.237.000 đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, mẫu xe cũ nãy đã mất giá gần 600 triệu đồng.
Thậm chí, ngay cả những mẫu xe bán chạy bậc nhất phân khúc như Mercedes Benz S450L hay đến từ thương hiệu nổi tiếng giữ giá trong giới xe sang như Land Rover Range Rover cũng không tránh khỏi kịch bản trượt giá mạnh.
Các mẫu xe sang khác như Audi, BMW,... cũng chịu chung số phận sau động thái giảm giá mạnh của Mercedes-Benz. Các trung tâm xe cũ do không thể lường trước liệu các thương hiệu xe sang khác có tiếp tục giảm giá để cạnh tranh với Merecdes-Benz hay không nên cảm thấy hoang mang, dè chừng, không dám thu mua hoặc chỉ thu mua với mức giá rất rẻ.
Theo khảo sát của ban nghiên cứu thị trường thuộc kênh thông tin và giao dịch về ô tô, các mẫu xe này trung bình đều mất giá đến 30 - 35% chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
Còn theo thông tin từ báo Giao thông, dựa trên kết quả của một cuộc khảo sát từ chuyên trang ô tô iSeeCars, sau 3 năm sử dụng đầu tiên, Audi A6 bị mất đến 55,8% giá trị, Audi A4 là 51%, BMW 3 Series là 53,4%, Mercedes E Class là 52,7%…
Vì sao xe sang mất giá nhanh như vậy?
Nguyên nhân khiến các mẫu xe sang như Mercedes Benz nhanh xuống giá có thể tới từ nhiều lý do, sau đây là một vài lý do chính.
Giá xe mới liên tục giảm
Thời gian vừa qua chứng kiến nhiều đợt giảm giá tới từ các hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW,…. Có những mẫu xe được giảm giá kỷ lục lên tới hàng trăm triệu đồng, khiến cho những chiếc xe sang đã qua sử dụng liên tục rớt giá.
Các dòng xe sang tại Việt Nam hiện nay vốn đã có khấu hao lớn hơn xe phổ thông, nay với việc hãng xe liên tục giảm giá càng khiến cho các dòng xe sang trở nên kén khách hơn với tâm lý sợ mất giá trong thời gian ngắn.
Chưa kể, một số dòng xe của BMW đã được lắp ráp trong nước với mức giá rẻ hơn rất nhiều khiến cho những chiếc xe nhập khẩu qua sử dụng càng ít cơ hội bán được với giá cao.
Xe là tài sản hao mòn theo thời gian. Khi sử dụng, các bộ phận của xe sẽ dần dần bị hao mòn, hư hỏng, dẫn đến giảm giá trị của xe. Mức độ khấu hao của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thương hiệu, dòng xe, năm sản xuất, quãng đường đã đi, tình trạng sử dụng và bảo dưỡng của xe. Xe hạng sang thường có mức khấu hao cao hơn xe bình dân do giá trị ban đầu cao hơn và chi phí bảo dưỡng đắt đỏ hơn.
Chi phí "nuôi xe" cao
Trên báo Vietnamnet, anh Nguyễn Dũng, chủ một showroom chuyên bán ô tô sang đã qua sử dụng ở Hà Nội thừa nhận: "Xe cũ đời sâu thì sao tránh khỏi nhanh hỏng. Khách lựa chọn mua thì sẽ phải chấp nhận nhiều rủi ro. Đi những xe này chỉ cần sửa 2 lần là giá tiền có thể bay nguyên cả chiếc xe”.
Những chiếc xe sang thường có giá trị rất lớn, nhiều công nghệ, nhưng khi được đưa về Việt Nam với điều kiện vận hành khác biệt sẽ khiến các hệ thống nhanh gặp hư hỏng.
Đây là vấn đề khiến người mua xe cũ ít nhiều thấy "e ngại". Do chi phí thay thế sửa chữa của các mẫu xe sang này rất cao, có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Chưa kể, một số dòng xe không có sẵn phụ tùng, linh kiện thay thế. Người dùng phải mất thêm thời gian để gara đặt hàng từ nước ngoài. Ai cũng sợ cảnh giam xe cả tháng trong lúc chờ có phụ tùng, linh kiện thay thế.
Việc bị mất cắp các bộ phận trên xe sang cũng diễn ra thường xuyên, do chúng có giá trị cao và dễ dàng mua đi bán lại.
Kén khách hàng, mức độ phổ biến thấp
Những mẫu xe đắt tiền không phải sản phẩm dành cho đại đa số người dùng, do đó mức độ phổ biến của chiếc xe rất thấp và số lượng người sử dụng cũng ít. Điều này khiến cho thị trường xe sang luôn bị hạn chế, khó có thể tìm người mua.
Công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng, các mẫu xe mới liên tục được ra mắt với nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến hơn. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng mua xe mới để trải nghiệm những công nghệ mới nhất, khiến cho những chiếc xe đời cũ nhanh chóng lỗi thời, dẫn đến giảm nhu cầu mua xe cũ.
Thậm chí, có những công nghệ không thể tiếp tục sử dụng và những phụ tùng không thể thay thế do nhà sản xuất đã ngừng cung cấp. Từ đó sẽ khiến những chiếc xe qua sử dụng khó tìm được chủ mới.
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)