Mới nhất có hãng Mazda phát thông báo triệu hồi xe số lượng lớn Mazda 3 vì lỗi gạt mưa. Theo đó, Mazda vừa cho biết sẽ tiến hành triệu hồi lượng lớn xe Mazda3 (bao gồm cả phiên bản hatchback và sedan) thuộc các thế hệ 2016, 2017 và 2018.
Hãng xe Nhật Bản mô tả do để lọt tạp chất lạ trong quá trình chế tạo, rơ le gạt mưa của xe có thể bị trục trặc, dẫn tới lỗi điện ở hệ thống gạt mưa của xe, khiến bộ phận này hoàn toàn không vận hành.
Thực tế, hiện tượng gạt mưa của xe Mazda gặp trục trặc đã được phản ánh từ tháng 11/2015, nhưng Mazda khi đó cho biết không thể xác định đây có phải hiện tượng lỗi đại trà hay không. Tới tháng 4/2019, khi Ủy ban kiểm định chất lượng Mỹ vào cuộc, hãng mới chấp nhận triệu hồi số lượng xe khổng lồ. Trong đó, riêng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đã có 187.789 chiếc Mazda3 phải được kiểm tra thay thế linh kiện. Hiện tại, số lượng xe cùng loại có thể cần triệu hồi ở những thị trường khác vẫn chưa được hé lộ.
Trước đó đầu tháng 5, thị trường xe Việt ghi nhận đợt triệu hồi xe khá lớn của hãng xe sang Audi với đến 3 mẫu xe hot của hãng bị lỗi có nguy cơ lọt mùi xăng vào khoang lái.
Cụ thể có 182 xe Audi tại Việt Nam bị triệu hồi lần này Trong đó, gồm 37 chiếc A7 Sportback Quattro, 78 chiếc A8L Quattro và 67 xe Q7 Quattro.
Tất cả đều sử dụng động cơ xăng 3.0L TFSI và được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến hết 30/12/2018.
Nguyên nhân được xác định là có lỗi trong quá trình hàn ma sát sản xuất chi tiết đường ống áp suất thấp, dẫn đến giảm độ kín khít của mối hàn, gây ra rò rỉ nhiên liệu tại vị trí nắp của đường ống áp suất thấp. Trong một số trường hợp đặc biệt, mùi nhiên liệu có thể lọt vào trong xe.
Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi đến hết ngày 22/4/2021. Dự kiến mất khoảng 3 giờ cho mỗi lần kiểm tra và sửa chữa.
Audi Việt Nam cũng từng phải triệu hồi đối 103 xe hạng sang Audi A6 do dính lỗi túi khí an toàn Takata vào cuối năm 2018.
Ngày 5/5, Bộ Địa chính, Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc đã ra lệnh thu hồi để sửa chữa 11.500 xe ôtô nhập khẩu dính lỗi thuộc 58 dòng xe được nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có ôtô của các hãng BMW, Volkswagen (Đức) và hãng Honda (Nhật Bản).
Cụ thể, quyết định thu hồi lần này áp dụng với 2.461 xe ôtô thuộc dòng 320d và 116i của hãng BMW do những xe này có vấn đề về pin, cùng với khoảng 2.000 chiếc khác thuộc 22 dòng xe bị trục trặc trong hệ thống sưởi.
Ngoài ra, quyết định thu hồi khoảng 2.000 xe ôtô thuộc 7 dòng xe của hãng Volkswagen do những ôtô này bị hỏng hộp số và 2 dòng xe ôtô của hãng Honda bị lỗi túi khí.
Giữa tháng 4, hãng Ford đưa ra thông báo triệu hồi hơn 300.000 mẫu xe F-Series bao gồm Ford F150 sản xuất trong khoảng 2015-2019 và Ford Super Duty 2017-2019. Nguyên nhân được đưa ra là do hệ thống làm ấm động cơ có khả năng gây cháy vì rò rỉ điện.
Đợt thu hồi này ảnh hưởng đến mẫu Ford F-150 sản xuất tại nhà máy Dearborn Truck Plant từ ngày 18/3/2014 đến ngày 17/11/2018 và nhà máy Kansas City Assembly Plant từ ngày 21/8/2014 đến ngày 17/11/2018.
Dòng xe Ford Super Duty sản xuất tại nhà máy Ohio Assembly Plant từ ngày 5/2/2016 đến ngày 17/11/2018 và nhà máy Kentucky Truck Plant từ ngày 5/10/2015 đến ngày 17/11/2018 cùng nằm trong đợt triệu hồi.
Tại Việt Nam, Ford F150 có giá bán khoảng 4,6 tỷ đồng, còn mẫu Ford Super Duty có giá từ 5 tỷ đồng. Cả 2 mẫu xe này đều được nhập về Việt Nam thông qua đại lý tư nhân.
Cơ quan chức năng Mỹ ngày 1/4 tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra đối với 3 triệu xe ôtô Hyundai và Kia sau khi rà soát những báo cáo cho thấy hơn 3.000 vụ xe tự bốc cháy khiến hơn 100 người bị thương.
Theo tin từ Reuters, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) nói rằng cuộc điều tra được tiến hành dựa trên đề xuất mà Trung tâm An toàn ôtô đưa ra hồi tháng 6 năm ngoái. Đối tượng của cuộc điều tra này là xe Kia Optima và Sorento sản xuất trong các năm từ 2011-2014, xe Kia Soul sản xuất từ 2010-2015, và xe Hyundai Sonata và Santa Fe đời 2011-2014.
Cuộc điều tra này một lần nữa làm dấy lên mối lo ở Mỹ về tính an toàn của xe do Hyundai và Kia sản xuất. Mấy năm gần đây, xe của hai thương hiệu này đã bị cơ quan chức năng Mỹ điều tra sau hàng loạt vụ triệu hồi do lỗi động cơ.
Kể từ năm 2015, Hyundai và Kia đã triệu hồi trên 2,3 triệu xe để xử lý các rủi ro cháy nổ động cơ.
Theo Y Nhụy (VietNamNet)