Động thái trên được đưa ra sau khi có báo cáo xe Hyundai và Kia bốc cháy trên đường. Trước mắt, số lượng triệu hồi chỉ khoảng 200.000 xe nhưng sẽ nhanh chóng tăng lên cả triệu xe.
Kia sẽ triển khai chương trình nâng cấp sản phẩm dành cho khoảng 1,67 triệu xe, gồm các dòng Optima (gần 1 triệu xe), Sorento (khoảng 425.000 xe) và Sportage (khoảng 312.000 xe) sản xuất trong giai đoạn 2011-2018.
Các model này đều sử dụng động cơ T-GDI 2.0L và GDI 2.4L. Hai động cơ đang gặp một số vấn đề khiến chúng phát hỏa trong một số trường hợp.
Hãng Kia cho biết sau khi triệu hồi, xe sẽ được đại lý ủy quyền nâng cấp bộ điều khiển động cơ (ECU) giúp bảo vệ động cơ. Ngoài ra, hãng còn bổ sung phần mềm Knock Sensor Detection System (KSDS) giúp phát hiện trục trặc của động cơ trước khi quá muộn.
Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, phần mềm KSDS sẽ kích hoạt đèn Check Engine trên bảng điều khiển. Đèn này sẽ chớp sáng liên tục báo cho người lái xe đang bị trục trặc động cơ.
Cùng với đó, xe được thiết lập vận hành ở chế độ tối thiểu nhằm ngăn ngừa hỏng hóc lớn hơn. Chế độ vận hành tối thiểu có thể gây khó chịu cho người lái khi đang trên cao tốc, nhưng ít nhất cũng giúp chủ xe đưa phương tiện về nhà hoặc mang tới đại lý sửa chữa.
Kia sẽ triển khai chương trình bảo hành cho động cơ mới và cũ trong diện triệu hồi. Công ty sẽ bồi hoàn chi phí mà trước đó chủ xe đã bỏ ra sửa chữa động cơ.
Kia cũng triệu hồi khoảng 68.000 xe Optima, Sorento và Sportage để kiểm tra xem phần động cơ thay thế trong lần triệu hồi trước có phát sinh vấn đề không. Cụ thể là kiểm tra dây nhiên liệu áp suất cao có được lắp đặt đúng hay không.
Kia cho biết ống nhiên liệu áp suất cao có thể bị hỏng, đặt lệch hoặc vặn siết không đúng trong lần thay động cơ trước đây, nhiều khả năng khiến nhiên liệu bị rò rỉ làm tăng nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc cho biết chưa nhận được bất cứ thông báo về tai nạn nào liên quan tới vấn đề này.
Về phía Hyundai, hãng sẽ triệu hồi xấp xỉ 100.000 xe Sonata và Santa Fe Sport sản xuất trong giai đoạn 2011-2014 (Sonata) và 2013-2014 (Santa Fe Sport). Cũng giống trường hợp của Kia, các đại lý ủy quyền sẽ kiểm tra lại một lần nữa nhằm đảm bảo rằng ống nhiên liệu được lắp đặt đúng trên động cơ thay thế.
Hyundai cũng sẽ cài đặt phần mềm KSDS trên 2 triệu mẫu xe, bao gồm Sonata (2011-2018) và Santa Fe Sport (2013-2018), giúp theo dõi độ rung bất thường của động cơ, từ đó kích hoạt đèn Check Engine trên bảng điều khiển và đưa xe về chế độ hạn chế hoạt động.
Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)