1. Hyundai Santa Fe nâng cấp
Sau một loạt xe Hyundai Santa Fe mới xuất hiện ở Việt Nam, TC Motor nhiều khả năng sẽ phân phối dòng xe này ngay trong năm nay. Ở phiên bản mới, hãng xe Hàn nâng cấp ngoại hình góc cạnh và vuông vức hơn. Dải đèn LED định vị ban ngày tạo thành hình chữ T.
Cách bố trí đèn pha đặt dọc ở phiên bản cũ được chuyển sang ngang. Lưới tản nhiệt sẽ có kích thước lớn, chiếm phần lớn phần đầu xe.
Đuôi xe vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế với phiên bản cũ. Hyundai chỉ thu gọn kích thước của cụm đèn hậu cùng giao diện hiển thị hiện đại hơn. Hãng xe Hàn Quốc còn bổ sung thêm dải đèn LED chạy ngang cửa khoang hành lý, nối liền hai cụm đèn hậu.
Khoang nội thất của Hyundai Santa Fe có bệ điều khiển trung tâm hoàn toàn mới, thiết kế giống với "đàn anh" Palisade.
Cần số trước đây đã được loại bỏ, và chuyển sang dạng nút bấm. Màn hình trung tâm lớn hơn, nâng kích thước lên 10,25 inch. Phía sau vô-lăng là một màn hình kỹ thuật số toàn phần cỡ 12,3 inch, thay vì analog kết hợp màn hình trên phiên bản cũ.
Hyundai Santa Fe là một cái tên "hot" tại Việt Nam. Năm 2019, TC Motor bàn giao tổng cộng 9.228 xe Santa Fe đến tay khách hàng. Phiên bản đang bán ở Việt Nam có 6 biến thể, giá bán từ 982 triệu đồng đến 1,222 tỷ đồng.
2. Hyundai Elantra thế hệ mới
Hyundai giới thiệu mẫu xe Avante 2021 (tên gọi khác của Elantra ở Việt Nam) tại thị trường Hàn Quốc hồi đầu tháng 4/2020. Theo đó, xe có 3 biến thể sử dụng động cơ xăng và 3 biến thể sử dụng động cơ LPG, giá bán dao động 15,31 - 23,92 triệu won.
Ở thế hệ thứ 7, Elantra mang triết lý thiết kế mới của Hyundai, với nhiều hơi thở tương lai thừa hưởng từ "người anh em" Sonata và Grandeur. Lưới tản nhiệt phía trước được tạo hình giống như mặt cắt của đá quý. Đèn pha góc cạnh nối liền với lưới tản nhiệt nhằm theo đuổi xu hướng mới.
Kích thước Elantra mới thay đổi một chút so với đời cũ. Chiều dài, rộng và dài cơ sở của xe lần lượt tăng 56mm, 25mm và 20mm. Riêng chiều cao được được hạ thấp 20 mm nhằm nhấn mạnh tính thể thao.
Nội thất Elantra chiều lòng người dùng bằng không gian hiện đại, giàu công nghệ. Hyundai cho biết họ đặc biệt tập trung vào trải nghiệm người lái khi muốn họ cảm thấy như đang ngồi trong cabin máy bay thay vì ô tô bằng bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch ghép cặp với màn cảm ứng trung tâm đồng kích thước bên cạnh.
Bản động cơ xăng gắn động cơ 1.6 MPI, cho công suất 123 mã lực và mô-men xoắn 154 Nm. Tùy chọn hộp số tự động CVT hoặc số sàn 6 cấp. Còn bản LPG gắn động cơ 1.6 LPI (dùng nhiên liệu khí dầu mỏ hóa lỏng), cho công suất 120 mã lực và mô-men xoắn 152 Nm. Tùy chọn hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp.
3. Hyundai Tucson thế hệ mới
Cùng với Santa Fe và Elantra, Hyundai Tucson 2021 cũng được dự đoán sẽ về Việt Nam trong năm nay. Xe thuộc phân khúc crossover cỡ trung, cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander và Nissan X-Trail.
Ở thế hệ mới, kích thước Hyundai Tucson nhỉnh hơn "người tiền nhiệm" một chút với chiều dài cơ sở 2.680 mm, tăng nhẹ so với thế hệ cũ 10 mm. Chiều dài tổng thể tăng 20 mm, đạt mức 4.501 mm, chiều rộng tăng 15 mm trong khi chiều cao chỉ tăng 5 mm. Thể tích khoang hành lý phía sau tăng khá đáng kể (218 lít) lên 1.096 lít.
Thiết kế của Hyundai phá cách với mặt ca-lăng sử dụng họa tiết hình tam giác độc đáo lấy cảm hứng từ Elantra và Sonata, tuy nhiên không như 2 mẫu sedan trên, đèn pha Tucson được tích hợp thẳng vào tản nhiệt và ẩn mình đi vào ban ngày khi hệ thống đèn LED chiếu sáng không được kích hoạt.
Những thay đổi bên trong nội thất Hyundai dễ làm quen hơn bên ngoài, nhưng những thay đổi là không hề ít. Người lái ngồi trước vô-lăng mới với bảng đồng hồ dạng màn hình kích thước 10,3 inch.
Chạy ngang táp-lô là dải bạc song song trải dài xuyên suốt nửa trước cabin vừa tạo cảm giác rộng rãi hơn thực tế vừa mang chút dáng dấp hiện đại. Vô-lăng dạng nút bấm.
Động cơ tiêu chuẩn của Tucson 2021 là bản 2.5L I-4 công suất 190 mã lực, mô-men xoắn 260 Nm, hộp số mặc định đi kèm là loại tự động 8 cấp. Phiên bản kế tiếp là Tucson Hybrid kết hợp động cơ 1.6L I-4 tăng áp với mô-tơ điện cho tổng công suất 230 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, hộp số sử dụng nhiều khả năng là loại 6 cấp tự động giống Sonata.
4. Kia Sonet hoàn toàn mới
Kia Sonet gây được tiếng vang lớn khi nhận được 6.523 đơn hàng trong 24 giờ đầu tiên mở bán tại thị trường Ấn Độ. Mẫu xe này đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam mong ngóng và có thể sẽ về nước vào cuối năm nay. Tại Ấn Độ, xe có giá bán dao động từ 9.000 USD đến 16.082 USD.
Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.995 x 1.790 x 1.610 mm, có nghĩa là nhỏ hơn Seltos, nằm giữa phân khúc A và B.
Xe ốp nhựa viền phía dưới và thanh gắn đồ trên nóc xe tương tự các mẫu crossover và SUV trên thị trường. Nếu về Việt Nam, Kia Sonet sẽ là mẫu xe đầu tiên tham gia phân khúc này, thậm chí là cạnh tranh với những mẫu xe cùng tầm giá như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City,...
Thiết kế Kia Sonet nổi bật với lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng, đèn pha LED cùng đèn định vị ban ngày LED hiện đại. Cột C thiết kế độc đáo, nhấn mạnh vào sự trẻ trung của Kia Sonet. Phía sau có cánh gió liền, đèn hậu LED. Bộ mâm kích thước 16 inch thiết kế đẹp mắt.
Dù đánh vào phân khúc phổ thông, nhưng nội thất Sonet ghi điểm với màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng kích thước 10,25 inch, cùng màn hình đa thông tin 4,2 inch trong cụm đồng hồ. Màn hình giải trí và cụm đồng hồ nối liền, có phần tương đồng với "đàn anh" Seltos.
Xe có 3 tùy chọn động cơ, gồm 2 động cơ xăng và 1 động cơ dầu. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, Kia Sonet có thể sử dụng một trong 2 loại động cơ xăng, gồm Smartstream 1.2L hút khí tự nhiên hoặc 1.0L T-GDi tăng áp. Tại Ấn Độ, người dùng có thể lựa chọn hộp số sàn 5 cấp, số sàn 6 cấp, số tự động 7 cấp DCT hoặc hộp số mới Smartstream 6 cấp iMT.
5. Kia Sedona thế hệ mới
Kia giới thiệu thế hệ mới của dòng xe Carnival (tên gọi khác là Sedona) tại thị trường Hàn Quốc với giá bán giao động 26.500-35.500 USD. Đối với thị trường Việt Nam, Kia Sedona 2021 được đồn đoán sẽ ra mắt vào giữa năm nay.
Đầu xe Kia vẫn sử dụng tản nhiệt mũi hổ đặc trưng, nằm giữa cụm đèn pha sắc sảo và dàn đèn LED định vị ban ngày. Nhờ khung gầm mới, Sedona thế hệ thứ tư có chiều dài lớn hơn cũ 40 mm, chiều dài cơ sở hơn 30 mm qua đó mang lại cabin rộng rãi hơn một phần. Xe thuộc phân khúc MPV cỡ lớn, cạnh tranh Toyota Sienna, Honda Odyssey,..
Táp-lô Sedona 2021 tạo điểm nhấn bằng cặp màn hình 12,3 inch nối liền. Apple CarPlay và Android Auto được trang bị tiêu chuẩn.
Tại Hàn Quốc, xe có gói dịch vụ trực tuyến Kia Live, cập nhật tình hình giao thông, dự báo thời tiết, chỗ đỗ xe còn trống... theo thời gian thực tới khách hàng. Người dùng hàng ghế trước và sau có thể giao tiếp lẫn nhau nhờ camera kết nối tới màn cảm ứng trung tâm. Cả cửa bên và cửa hậu đều là loại đóng/mở điện.
Tại Hàn Quốc, mẫu MPV cỡ lớn có khá nhiều tùy chọn động cơ, bao gồm loại máy dầu 2.2L (công suất 199 mã lực mô-men xoắn 440 Nm), máy xăng 3.5L (công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 322 Nm), và máy xăng V6 3.5L (công suất 290 mã lực và mô-men xoắn 355 Nm). Hộp số mặc định là loại tự động 8 cấp.
6. Ford Explorer hoàn toàn mới
Sau những đồn đoán về việc Ford Explorer thế hệ mới sẽ ra mắt vào khoảng giữa năm nay, hiện tại, đại lý đã bắt đầu rục rịch nhận đặt cọc mẫu xe này. Mức giá tạm tính mà đại lý đưa ra là 2,3 tỷ đồng, cao hơn khoảng 300 triệu đồng so với mẫu cũ. Gọi là Explorer 2021 nhưng mẫu mới này đã được giới thiệu tại thị trường quốc tế từ đầu năm 2019.
Ở thế hệ mới, Explorer từng gây nhiều tranh cãi bởi thiết kế được cho là không cứng cáp như đời trước.
Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phần đầu, với cụm đèn chính dạng hình thang ngược với góc được bo tròn, nối liền lưới tản nhiệt lớn. Đèn hậu cũng bầu bĩnh hơn, với giao diện LED mới. Chi tiết đặc trưng trên Explorer đời trước vẫn được giữ lại là phần kính hông với thiết kế tách biệt.
Explorer mới được thay đổi toàn bộ vô-lăng, cụm đồng hồ, màn hình và cần số. Vô-lăng 3 chấu có thiết kế hiện đại hơn. Màn hình trung tâm Sync 3 đặt nổi. Hệ thống giải trí cao cấp nhất có âm thanh 14 loa Bang & Olufsen. Mẫu xe này đã bỏ cần số thông thường và chuyển sang dạng núm xoay.
Explorer có cấu hình 6 chỗ và 7 chỗ. Bản bán tại Việt Nam có thể là 7 chỗ, với hàng ghế giữa có 3 chỗ ngồi. Ghế chỉnh điện, nhớ vị trí, tích hợp làm mát, sưởi, massage là những tiện nghi nổi bật của Explorer so với các mẫu xe cùng tầm giá.
Trước đây, đã từng có những chiếc Explorer thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe đó được nhập nhỏ lẻ, có chiếc phục vụ đại sứ quán. Giá Explorer mới nhập tư từng được chào tới khoảng 4 tỷ đồng.
Theo Quốc Minh (Pháp luật & Bạn đọc)