Cơ sở hạ tầng sạc đã đón nhận một tin tức cực kỳ vui vào thời gian vừa qua khi 7 nhà sản xuất ô tô đã bắt tay thành lập liên doanh để tăng số trạm sạc. Bảy thương hiệu ô tô được kể đến bao gồm: BMW, Mercedes-Benz, Stellantis, General Motors, Honda, Hyundai và Kia. Liên minh này được cho là thành lập để cạnh tranh với Tesla và mục tiêu trước mắt của họ là tăng gần gấp đôi số lượng bộ sạc có sẵn ở Bắc Mỹ trong vòng vài năm tới.
Đáng chú ý, hệ thống sạc này có thể tương thích với hầu hết xe điện bởi chúng được tích hợp cả đầu nối CCS (Combined Charging System - Hệ thống sạc kết hợp) lẫn NACS (North American Charging Standard - Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ).
Về phía Tesla, Bộ siêu nạp Tesla thế hệ thứ ba hiện tại hỗ trợ 250 kW. Phiên bản thế hệ thứ tư sắp ra mắt hỗ trợ công suất lên tới 350 kW. Tuy nhiên, dung lượng sạc lớn này lại đi kèm tốc độ sạc khiêm tốn, từ đó làm tăng thời gian đợi sạc.
Trong khi đó, bảy thương hiệu sản xuất ô tô cho biết tất cả các bộ sạc được phát triển và lắp đặt bởi siêu liên minh nói trên sẽ hỗ trợ công suất tối thiểu 350 kW cùng công suất tối đa là 400 kW.
Người phát ngôn của JV xác nhận với The Drive: “Các trạm sẽ có bộ sạc công suất cao tối thiểu 350 kW DC với Hệ thống sạc kết hợp (CCS) và tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Điều đó này sẽ giúp quyết định tương lai của các trạm trong một vài năm sau khi chúng hoạt động".
Tuy nhiên, không phải tất cả xe điện đều có thể tận dụng tối đa tốc độ sạc siêu cao này và rõ ràng là những chiếc xe điện của Elon Musk sẽ không tương thích với các trạm sạc của liên minh.
Theo CTV Thu Ánh (Vov.vn)