Chiếc SUV biểu tượng của Toyota mở bán chính thức từ ngày 1/8/1951, đồng nghĩa với hơn 68 năm liên tục có mặt trên thị trường. Tên gọi ban đầu của Toyota Land Cruiser là Jeep BJ, một phần vì mục tiêu khi thương hiệu Nhật nhắm tới khi phát triển dòng SUV địa hình này là thách thức xe Jeep của người Mỹ.
Tới năm 1955, thế hệ 20 Series của Land Cruiser bắt đầu được xuất khẩu ra các thị trường quốc tế. Ban đầu chỉ có hơn 100 xe Land Cruiser mỗi năm được bán ra dạng này nhưng tới 1965, con số đã tăng 100 lần lên hơn 10.000 xe/năm.
Hiện Toyota vẫn đang mở bán Land Cruiser tại 170 quốc gia trên toàn cầu với tổng doanh số hàng năm dao động quanh ngưỡng 400.000 chiếc. Nếu xe được phát triển thế hệ mới (điều mà rất nhiều người hâm mộ đang hóng đợi), con số này có thể tăng rất nhanh và nhiều.
Nhờ sự bền bỉ và chắc chắn tới đáng kinh ngạc, Land Cruiser đã trở thành biểu tượng cho hình ảnh thương hiệu đặc trưng của Toyota tại rất nhiều khu vực trên thế giới. Hãng xe Nhật cho biết tới tận bây giờ vẫn còn nhiều xe Land Cruiser đời 40 Series (sản xuất từ 1960) vận hành, nghĩa là mỗi xe đã tồn tại tối đa gần 50 năm.
Tới 1986, Toyota ngưng sản xuất Land Cruiser 40 Series tại Nhật nhưng tiếp tục lắp ráp và mở bán xe tới 2001 tại Brazil với tên gọi khác là Bandeirante. Trước đó, 70 Series được giới thiệu vào năm 1984 với 2 phiên bản hạng nặng chuyên chở đồ và hạng nhẹ cho người dùng phổ thông.
90 Series ra mắt vào năm 1996 biến Land Cruiser thành một mẫu xe hiện đại, hợp thời hơn nhưng vẫn không quên đi gốc gác off-road và bền bỉ vốn có. Sát ngay sau đó là 100 Series (1998) tồn tại trong 9 năm tới 2007 – thời điểm thế hệ hiện tại ra mắt. Liệu ta còn phải chờ bao lâu nữa mới tới ngày huyền thoại trong làng SUV toàn cầu này được làm mới lần nữa?
Theo Quang Phong (Trí Thức Trẻ)