Theo Carscoops, mẫu xe Hyundai Kona 2024 đã bốc cháy trong quá trình thực hiện bài test thử nghiệm va chạm do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) tiến hành.
Báo cáo ghi lại cho biết, sau khi kết thúc bài kiểm tra đánh giá va chạm trước với tỷ lệ 40% (vận tốc 64 km/h), các kỹ thuật viên phát hiện thấy khói và lửa bốc ra từ khoang động cơ.
Chưa dừng lại ở đó, IIHS còn cho biết rằng ngọn lửa đã bùng phát trở lại hai lần sau khi được nhân viên dập tắt lần đầu tiên. Sự cố chỉ thực sự được giải quyết sau khi họ ngắt kết nối hoàn toàn bộ pin 12 volt trên xe.
Hyundai và IIHS sau đó đã tháo dỡ toàn bộ chiếc Hyundai Kona 2024 để tìm hiểu nguyên nhân thực sự của vụ việc. Tại đây, họ phát hiện ra rằng cả máy phát điện và cáp dương 12 volt đều bị hỏng sau va chạm.
Ngoài ra, hệ thống điều khiển động cơ (ECM) cũng bị đẩy đè vào cáp dương 12 volt của pin. Từ đó, IIHS xác định nguyên nhân của sự cố là do khung ECM đã bị xê dịch khi va chạm. Nó sau đó đã tiếp xúc với lõi đồng trần của dây cáp pin, dẫn đến chập điện và gây bốc cháy ở khoang động cơ.
Về cách khắc phục, Hyundai đã tiến hành bổ sung lớp vỏ mới vào cực dương của pin trên Kona 2024 để đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm hay tai nạn. Biện pháp này đã cho thấy hiệu quả khi ngăn được đoản mạch ngay trong bài kiểm tra tiếp theo của IIHS.
Hyundai cũng sẽ liên hệ sớm nhất với tổng cộng 10.984 chủ xe Kona 2024 bản động cơ 1.6T-GDI tại Mỹ để xử lý vấn đề. Khách hàng chỉ cần mang xe tới đại lý gần nhất và sẽ được lắp vỏ bảo vệ pin hoàn toàn miễn phí.
Tại Việt Nam, mẫu Kona hiện không còn được phân phối bởi TC Motor (Hyundai Thành Công) kể từ tháng 6/2022 do thiếu nguồn cung linh kiện. Ngoài ra, hãng cũng muốn tập trung kinh doanh dòng xe Creta đang có doanh số khá tốt với 20862 chiếc kể từ lúc ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3/2022 cho tới hết tháng 11/2023 (theo VAMA, TC Motor).
Theo Minh Tuấn (Tiền Phong)