Không chỉ là cái tên
Mặc dù những khảo sát về thị trường mô tô xe máy của Honda chưa từng đề cập tới, song đã có một thời gian vài thập kỷ ở Việt Nam, khái niệm "xe máy" đồng nghĩa với cái tên "Honda" ngay cả trong giai đoạn trên thị trường đã xuất hiện thêm nhiều thương hiệu xe máy khác (thậm chí bất cứ xe máy của hãng nào cũng đều bị/được người ta gọi là Honda). Chỉ riêng điều đó đã chứng tỏ sức ảnh hưởng rất lớn của thương hiệu Honda ở thị trường này.
Trong số các sản phẩm mà Honda đem tới thị trường Việt Nam, Super Cub chắc chắn là mẫu xe khiến người tiêu dùng Việt nhớ nhất, đơn giản là vì nó được bán nhiều nhất với mức giá hợp túi tiền của người tiêu dùng ở các thời kỳ khác nhau.
Honda không chỉ bán chạy mẫu xe Super Cub ở riêng Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe Nhật Bản đã bán ra hơn 100 triệu chiếc Super Cub kể từ năm 1958 trên 160 quốc gia trong đó có những quốc gia rất mạnh về chế tạo mô tô như Mỹ (trước khi giới thiệu tại Việt Nam, hồi tháng 8 năm nay Honda cũng đã công bố kế hoạch cung cấp hai mẫu xe Monkey và Super Cub C125 vào thị trường Mỹ từ năm 2019).
Theo những mục tiêu từng công bố, hãng xe Nhật Bản chưa có ý định dừng lại với Super Cub và phấn đấu đạt tới mốc doanh số 200 triệu chiếc trên toàn cầu. Hẳn nhiên doanh số mà Honda đạt được với Super Cub là cực kỳ ấn tượng.
Trong thế kỷ 20, chỉ có một số ít hãng xe hơi và xe máy bán được mẫu xe một cách dài lâu và trở thành biểu tượng như Model T của Ford (Mỹ), chiếc "con bọ" Beetle của Volkswagen (Đức) và mẫu scooter Vespa (Ý). Thế nhưng về tổng doanh thu mà nói, cả ba tên tuổi trên đều không thể so sánh với thành công mà Honda Super Cub đã đạt được.
Có vô số lý giải về sự thành công đặc biệt của Honda với Super Cub nhưng tựu trung lại, người ta thống nhất rằng sở dĩ Super Cub được lòng người tiêu dùng bởi nó gần gũi, nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và có thể chạy bền bỉ trên những con đường xấu trong bối cảnh không phải quốc gia nào cũng đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng giao thông.
Sự ưa thích Super Cub mang tính phổ quát hơn là ở chỗ nó có vẻ ngoài không quá lẫm liệt hay hung hăng để rồi "lên cao vút, xuống mất hút" như rất nhiều mẫu xe hàng hiệu khác.
Ở thời đại của công nghệ số, nhắc tới Super Cub có thể khiến người ta liên tưởng đến chữ "già", song thực tế là ngay tại cường quốc công nghiệp Nhật Bản cũng vẫn đang có hàng trăm ngàn chiếc Super Cub đang lưu thông để làm các công việc công cộng như chở thư, giao hàng, thậm chí để chở chủ nhân đi làm dù vị chủ nhân sở hữu cả xe hơi.
Khi đã đạt tầm vóc như Honda Super Cub, nó không chỉ là cái tên. Đối với nhiều người tiêu dùng, nó là một phần của cuộc sống.
Định vị lại khách hàng
Thẳng thắn mà nói, nếu Việt Nam xây dựng và phát triển nền công nghiệp xe hơi một cách đúng đắn, thái độ của người tiêu dùng Việt đối với mảng mô tô xe máy đã rất khác bây giờ. Ở thời điểm hiện tại dù nền kinh tế đã tăng trưởng mạnh kéo theo mức sống bình quân đã hơn trước nhiều, thế nhưng xe hơi vẫn đang là giấc mơ còn xa tầm với của nhiều người bởi các rào cản thuế và chính sách chung của cơ quan quản lý.
Khát khao sở hữu một chiếc xe hơi đồng thời với sự xuất hiện đa dạng của các mẫu mô tô, xe máy hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ đã khiến những mẫu xe "kiểu cũ" như Super Cub khó mà chen được vào lựa chọn của người tiêu dùng Việt một khi họ thấy cần mua một chiếc xe máy.
Rõ ràng là Honda nhận ra tất cả những thay đổi nói trên về tâm lý khách hàng và bối cảnh thị trường xe hơi, xe máy Việt Nam nói chung.
Sản phẩm Super Cub mà Honda giới thiệu cho thị trường Việt Nam dĩ nhiên mang những đặc điểm giúp nó hòa đồng với dòng chảy thị trường nhưng vẫn có tính cách riêng để đánh vào tình cảm của nhóm khách hàng vẫn còn nặng lòng với hình ảnh thân thiện của mẫu Super Cub ngày trước.
Về tổng thể, chiếc xe giữ dáng dấp hoài cổ từ tay lái bằng, đèn pha tròn, yếm chắn bùn cong, yên đơn với bình xăng ngay dưới chỗ ngồi. Thế nhưng đừng nhầm lẫn vì bên cạnh dáng vẻ của chiếc Super Cub trước đây, chiếc C125 trang bị đèn LED, khóa thông minh, hệ thống phun xăng điện tử PGM FI, với động cơ SOHC làm mát bằng không khí có dung tích lớn hơn (125cc), cùng một số trang bị hiện đại khác.
Trong bối cảnh các xe máy hiện nay được thiết kế với xu hướng hầm hố để khoe các mặt cắt và giao tuyến sắc nét thì chiếc Super Cub đem lại cảm quan thị giác khá đẹp cho những người yêu mến kiểu đường cong mềm mại ở các mẫu xe thập kỷ 90.
Điều đáng quan tâm có lẽ chỉ là mức giá bán 84 triệu đồng, khá cao cho một mẫu xe như thế này (thực ra cũng không quá cao nếu nhớ rằng một chiếc Super Cub phân khối nhỏ hơn ngày trước được bán với giá dao động từ 2,5-3,5 cây vàng). Giá bán hiện tại cho thấy sản phẩm Super Cup không còn hướng tới phân khúc khách hàng đại chúng mà chọn lọc hơn.
Những khách hàng muốn sở hữu nó trước hết sẽ là những người biết về dòng xe ấy, từng sử dụng nó hoặc ít nhất cũng mến mộ tên tuổi của mẫu Super Cub. Dĩ nhiên họ cũng cần bỏ ra một số tiền lớn hơn chi phí để mua một chiếc xe máy bình thường. Nhưng có hề gì, bởi mua một sản phẩm đã trở thành huyền thoại thì có bao giờ là đắt.
Theo Quang Vinh (Nhịp Sống Kinh Tế)