Những hạn chế nghiêm trọng của hệ thống lái xe tự động chỉ dựa trên hình ảnh camera của Tesla đã bị phơi bày sau vụ tai nạn này. Trong khi các hãng xe khác đang không ngừng nâng cấp công nghệ cảm biến để đảm bảo an toàn tối đa, Tesla vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Liệu quyết định này có khiến công ty phải trả giá đắt? Câu hỏi này đang đặt ra cho cả Tesla và ngành công nghiệp ô tô nói chung, khi cuộc đua phát triển xe tự lái ngày càng trở nên khốc liệt.
Một vụ tai nạn hy hữu vừa được một chủ xe Tesla chia sẻ trên mạng xã hội đã làm dấy lên những lo ngại về độ tin cậy của hệ thống lái tự động FSD.
Theo đó, chiếc xe đã đâm vào một con nai ngay trên đường cao tốc với tốc độ cao nhưng hệ thống lại không hề có phản ứng. Điều đáng nói là trước đó, FSD đã liên tục đưa ra những cảnh báo sai lệch. Vụ việc này một lần nữa đặt dấu hỏi lớn về khả năng ứng phó của công nghệ tự lái trước những tình huống bất ngờ, và liệu người tiêu dùng có nên đặt quá nhiều niềm tin vào những tính năng tự động này.
Tài xế xe Tesla cho biết, hệ thống lái tự động FSD đã hoàn toàn "bỏ qua" con nai trên đường, khiến vụ va chạm không thể tránh khỏi. Theo lời kể của anh ta, con nai chỉ hiện lên mờ nhạt trên màn hình và dễ bị nhầm lẫn với những vật thể khác trên đường. Cuối cùng, con nai đã chết sau cú va chạm và chiếc Tesla đã tiếp tục lao đi với phần nắp ca-pô bị xước đến 2,54 cm.
Điều này cho thấy khả năng nhận diện vật thể bằng công nghệ tự lái của Tesla đang gặp vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi đối mặt với những vật thể di chuyển nhanh.
Một đoạn video mới được Jalopnik chia sẻ cho thấy những khoảnh khắc trước khi va chạm, và thật sự, con nai đang ở một vị trí kỳ lạ. Nó không chỉ hơi thẳng hàng với một vạch kẻ cũ mà còn không di chuyển. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là liệu hệ thống lidar hoặc radar có phát hiện được con vật ở giữa đường như cách FSD và người lái xe này đã làm hay không.
Tuy nhiên, một video khác lại cho thấy hệ thống FSD đã thành công trong việc tránh con nai đang di chuyển qua đường trong điều kiện ánh sáng tương tự. Điều này chứng tỏ hệ thống có khả năng xử lý nhiều tình huống khác nhau.
Thực tế, cách mà con người lái xe và hệ thống tự động hoạt động có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều dựa vào việc xử lý thông tin hình ảnh và đưa ra quyết định điều khiển xe.
Về lý thuyết, xe tự lái của Tesla cũng hoạt động dựa trên hệ thống camera giống như mắt người. Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào camera có thể khiến xe khó phát hiện các vật cản trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù. Trong khi đó, các công nghệ như radar và lidar có khả năng "nhìn" xuyên qua sương mù và phát hiện vật cản ở khoảng cách xa hơn nhiều. Vì vậy, việc kết hợp thêm các công nghệ này vào hệ thống tự lái có thể giúp tăng cường độ an toàn.
Theo Tú Ân (VietNamNet)