Theo nhà sản xuất Nhật Bản, điều này sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn SUV đa dạng hơn. Với Mazda CX-50, đây là mẫu crossover mới thuộc nhóm Sản phẩm Nhỏ (Small Product) tương tự như Mazda 3 và CX-30. Mẫu xe mới này dự kiến được xây dựng dựa trên nền tảng Skyactiv-Vehicle Architecture và đi kèm hệ dẫn động bốn bánh.
Tuy nhiên, CX-50 không phải sự thay thế trực tiếp cho CX-5 hiện tại vì Mazda vẫn có kế hoạch tiếp tục bán mẫu crossover này tại các thị trường. Mazda cũng cho biết CX-50 sẽ được giới thiệu tại Mỹ vào tháng 11 tới, chưa có thị trường lớn nào khác được công bố vào thời điểm hiện tại. Quá trình sản xuất mẫu xe mới sẽ được thực hiện tại nhà máy liên doanh Mazda-Toyota mới - Mazda Toyota Manufacturing ở Huntsville, Alabama.
Hai mẫu xe khác cũng dự kiến sẽ ra mắt ở Bắc Mỹ là CX-70 và CX-90, thuộc nhóm Sản phẩm Lớn (Large Product). Được phát triển đặc biệt để phục vụ người tiêu dùng tại khu vực này, nơi thường ưa chuộng "những mẫu xe to hơn với vóc dáng lớn", các SUV này có kiểu thân xe rộng và sẽ có hai hàng ghế trên CX-70 và ba hàng ghế trên CX-90.
Quan trọng hơn, cả hai mẫu xe cỡ lớn trên sẽ sở hữu nền tảng dẫn động cầu sau với trục sở dài (có thể là Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture) và động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng cùng hệ thống truyền động Hybrid sạc điện (PHEV).
Mazda cho biết, CX-50 và CX-70 là các bổ sung mới cho dải sản phẩm SUV tại Mỹ trong khi CX-90 sẽ thay thế cho CX-9 hiện tại. Trước đây, hãng xe Nhật cũng tung ra phiên bản Mazda 6 Ultra lớn hơn dành riêng cho thị trường Mỹ.
Đối với CX-60 và CX-80, các mẫu crossover sẽ không dành cho khách hàng Bắc Mỹ do chúng được thiết kế cho những thị trường "có đường hẹp hơn và bãi đỗ xe nhỏ hơn" như ở châu Âu và Nhật Bản. Cùng với đó, Mazda cũng bỏ ngỏ nhiều thị trường khác có khả năng đón nhận chúng.
Cả CX-60 và CX-80 đều có "kiểu thân xe bình thường", đồng thời có thể nhỏ hơn so với CX-70 và CX-90. Dù không được công bố rõ ràng nhưng hai mẫu xe có thể sở hữu nền tảng theo chiều dọc và động cơ khác nhau.
Hai mẫu Mazda này dự kiến được trang bị hệ thống truyền động Hybrid sạc điện (PHEV) với động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng kết hợp với mô tô điện, cũng với đó là máy xăng Skyactiv-X mới và động cơ Diesel Skyactiv-D 6 xi-lanh thẳng hàng với Mild-hybrid 48V.
Bên cạnh việc loại bỏ một số mẫu xe mới, Mazda cũng xác nhận sẽ giới thiệu phiên bản tăng quãng đường di chuyển cho mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên - MX-30 - trong nửa đầu năm 2022, xe sở hữu động cơ xoay (Rotary) đóng vai trò làm máy phát điện nhưng chi tiết cụ thể chưa được công bố.
Theo Viết Hoàng (Tiền Phong)