Cụ thể, trong hôm nay Mazda đã xác nhận sự xuất hiện của CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90 ra mắt dần dần trong giai đoạn 2022 – 2023.
Khởi đầu với Mazda CX-50, xe nằm chung phân khúc và sử dụng chung khung gầm với Mazda3 và CX-30. Đây sẽ là dòng tên độc quyền tại Bắc Mỹ và đi vào lắp ráp từ tháng 1/2022. Trái với các tin đồn về việc CX-50 là hậu duệ của CX-5, 2 dòng xe này sẽ được bán song song và nhìn chung không liên quan gì tới nhau với CX-5 dự kiến lên đời vào 2022 cùng khung gầm Mazda6.
Còn lại, CX-60 tới CX-90 rơi vào nhóm xe cỡ lớn của Mazda sử dụng khung gầm Mazda CX-5/Mazda6 nhắc tới ở trên. Mazda khẳng định kích thước (2 – 3 hàng ghế), thiết kế (thân thường/rộng) và giá bán các dòng tên này sẽ đa dạng, bao phủ nhất có thể để tóm gọn được hết mọi phân khúc.
Cụ thể hơn một chút, CX-60 2 hàng và CX-80 3 hàng được phát triển cho đô thị với đường chật hẹp như ở châu Âu và Nhật Bản. CX-70 2 hàng và CX-90 3 hàng thì rộng hơn một chút (dù chiều dài không chênh nhiều so với 2 dòng tên trước) phù hợp cho Bắc Mỹ cũng như các khu vực chuộng xe càng lớn càng tốt. Tùy thuộc vào kế hoạch của Mazda mà CX-90 sẽ thay thế trực tiếp CX-9 (ra mắt vào 2015).
Toàn bộ các dòng tên nói trên không ít thì nhiều sẽ sử dụng công nghệ hybrid bổ trợ đi cùng các động cơ 4 xy-lanh, bên cạnh đó bản 6 xy-lanh sẽ xuất hiện trên các xe từ CX-60 trở lên.
Cuối cùng, động cơ xoay sẽ chính thức trở lại đội hình Mazda dưới dạng máy phát cải thiện tầm vận hành cho dòng xe điện MX-30 từ nửa đầu 2022. Một series xe điện hoàn toàn mới chưa rõ tên gọi sử dụng khung gầm thuần điện sẽ được triển khai từ 2025.
Theo Quang Phong (Trí Thức Trẻ)