Giảm trăm triệu vẫn “ế”, xe nhập về Việt Nam giảm hàng nghìn chiếc

10/10/2017 14:35:00

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 9 lượng xe con nhập đã giảm rất mạnh, gần 300% về lượng, với gần 2.700 chiếc so với tháng trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 9 lượng xe con nhập đã giảm rất mạnh, gần 300% về lượng, với gần 2.700 chiếc so với tháng trước. Xe nhập đang trên đà tăng mạnh về Việt Nam nhưng đột ngột "bẻ lái" khiến nhiều người đặt câu hỏi tại sao xe nhập lại giảm mạnh khi cuối năm thị trường sôi động, nhu cầu mua xe nhiều nhất năm.

Cụ thể, hết tháng 9, lượng xe con nhập về chỉ khoảng 918 chiếc, chỉ chiếm 15% trong tổng lượng các loại xe hơi nhập về Việt Nam trong tháng. Như vậy, xét về cơ cấu, số lượng xe con trong tổng số các loại xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng qua đã giảm rất mạnh từ mức 45 – 60% trong tháng 5 và tháng 6.

Còn xét về lượng thì với con số 918 xe, lượng xe con nhập trong tháng 9 đã giảm gần 2.700 chiếc so với tháng 8.

 Xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9 chỉ hơn 900 xe.

Xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9 chỉ hơn 900 xe.

Không dám "đánh hàng lớn" phòng trừ nhiều chính sách bất lợi

Tổng cục Hải quan cho biết, xe nhập giảm chủ yếu từ các thị trường châu Âu, Mỹ và Đông Bắc Á, trong đó xe Đức, Anh đã giảm rất mạnh chỉ còn nhập từ 11 chiếc (xe Anh) và hơn 170 chiếc (xe Đức) về Việt Nam.

Tác động khiến xe châu Âu giảm lượng nhập về Việt Nam là do nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam là Euro Auto dính nghi án lừa đảo khách hàng, bị cấm nhập xe về Việt Nam sau đó đã bị thay thế bởi Trường Hải. Sự cố này diễn ra khiến lượng xe BMW nhập về Việt Nam trầm lắng trong khoảng 3 - 5 tháng.

Ngoài ra, lượng xe Mỹ, Nhật, Hàn Quốc nhập về Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm do các dòng xe của nước này bị cạnh tranh bởi các liên doanh lắp ráp trong nước và xe nhập từ Thái Lan, Indonesia. Đơn cử, dòng xe nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản là Mitsubishi Outlander 2016 vừa qua giảm giá khoảng 200 triệu đồng cho mẫu xe sản xuất năm 2016, mức giảm kỷ lục nhưng doanh số bán xe không cao và sản phẩm vẫn đang bị "ế" do bị cạnh tranh với các dòng xe có cùng giá tiền, phân khúc như Honda CRV, Toyota Fortuner 2017…

Theo ông Hoàng Văn Thắng, chủ showroom xe hơi nhập khẩu tại Mỹ Đình (Hà Nội): Năm 2017 rất nhạy cảm, và nhiều thách thức, trong khi giá nhiều loại xe đang giảm, thì việc bỏ thuế thuế nhập xe ASEAN khi vào Việt Nam năm 2018 đang cận kề. Mặc dù chưa ai đoán được giá xe Thái Lan, Indonesia ở Việt Nam sẽ thế nào nhưng nếu đánh liều nhập về sẽ rất rủi ro.

“Ngoài thuế, tác động chính sách của bộ ngành về ô tô thời gian qua khiến DN xe ngoại rất hoang mang. Năm 2017 nhiều kiến nghị về chính sách tăng thuế, bảo hộ của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã khiến DN xe nhập không dám "đánh hàng lớn" phòng trừ nhiều chính sách bất lợi”, ông Thắng cho biết thêm.

Với mức giá của các loại xe lắp ráp trong nước đang có xu hướng giảm mạnh thời gian qua, nhiều chính sách đối với ngành này đã được liên bộ Công Thương - Tài chính đề xuất, kiến nghị tăng hoặc bãi bỏ nhằm bảo vệ lợi ích của các DN trong nước, cục bộ thị trường.

Bảo hộ, “xê dịch” của chính sách, tác động tiêu cực thị trường?

Trong khi Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải (pickup) ngang với thuế của dòng xe 4 chỗ trong nước, đồng thời điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu, phí trước bạ. Bộ này cũng đề xuất giảm thuế TTĐB đối với các linh kiện nhập khẩu cho các DN ô tô lớn, cam kết nội địa hóa với sản lượng đi kèm nhằm cạnh tranh, loại bỏ các đối thủ nhập khẩu xe hơi sẽ gia tăng năm 2018.

Bộ Công Thương lại đề xuất gia hạn thời hạn tính thuế TTĐB 40% đối với các dòng xe 2.5L đến năm 2022, thay vì giảm xuống 35% vào năm 2019 theo Luật 106/QH 13 Luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng được Quốc hội thông qua tháng 7/2016.

Thực tế, chính những điều chỉnh thuế, phí nói trên đã tác động không nhỏ đến thị trường xe nhập, nhiều DN lo sợ sự dao động chính sách của Chính phủ, tư tưởng bảo hộ của Bộ Tài chính - Công Thương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xe, điều quyết định đến hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, cuộc chiến giá xe cũng ảnh hưởng lớn đến lượng xe nhập, từ khi các hãng xe, đại lý và DN xe hơi nhập khẩu châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá xe hơi, các DN trong nước đã phản ứng bằng hàng loạt chiến lược giảm giá của Thaco - Trường Hải, Thành Công, Toyota, Honda, Ford...

Ghi nhận của phóng viên, từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2017, trong 4 tháng đã có 13 loại xe, dòng xe được giảm giá, trong khi đó chỉ có 5 dòng xe nhập khẩu được giảm giá. Xe giảm giá nằm ở các phân khúc, nhiều nhất là dòng xe sedan, SUV, trong khi đó dòng xe Hatchback và bán tải Pickup đứng giá, có dòng tăng giá. Mức độ giảm giá xe dao động trung bình từ 30 - 80 triệu đồng, mức tối thiểu là 11 triệu đồng đối với dòng xe Vios (Toyota, Mazda 2 (Thaco), Ciaz của (Suzuki), Honda city... Mức cao nhất là từ 110 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng của Honda Osdsyssey, Mitsubishi Outlander, Honda CRV...

Ngoài nguyên nhân trên, hiện khá nhiều mẫu xe, dòng xe nhập tại Việt Nam là đời xe cũ từ năm 2016 - 2017. Trong đó hai loại xe đang gây chú ý dư luận là Honda CRV và Mitsubishi Outlander. Đây là hai dòng sản phẩm đời 2016, nhưng hiện tại đã có bản 2017 - 2018, chính vì vậy, các DN nhập xe đã thực hiện chiếc dịch quảng cáo, khuyến mại để bán hết hàng tồn kho, chuẩn bị cho nhập khẩu chính các dòng xe này nhưng là mẫu xe mới hơn mà Việt Nam chưa có.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)

Nổi bật