Trào lưu “phượt” hay được hiểu đơn giản là đi du lịch “bụi” bằng xe máy đã tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng giới trẻ Việt từ nhiều năm nay. Chỉ cần 2 yếu tố: xe tốt và bạn đồng hành sẵn sàng, là họ có thể lên đường bất cứ lúc nào.
Đặc điểm chung của cộng đồng yêu thích phượt đó là không nhất thiết phải dùng một chiếc xe phân khối lớn đắt tiền, mà phương tiện cần phù hợp trong tầm giá dễ với của sinh viên, người đi làm thu nhập trung bình, và phải tiết kiệm nhiên liệu.
Dưới đây là những mẫu xe côn tay giá dưới 100 triệu dễ dàng đáp ứng được các nhu cầu phục vụ thú vui “phượt”, hiện đang được bán tại Việt Nam dưới dạng chính hãng.
Yamaha Exciter 150
Mẫu xe dáng Underbone của Yamaha hơn 10 năm nay gần như thống lĩnh phân khúc côn tay giá rẻ được giới trẻ Việt yêu thích. Ngay từ phiên bản 135cc trước đây (giá trên 30 triệu đồng) cho đến bản 150cc hiện tại (giá từ 43 đến 49 triệu đồng), dòng xe này có doanh số khá tốt nhờ thiết kế trẻ trung, động cơ khỏe thích hợp cho cả chạy phố lẫn đi đường xa.
Ở phiên bản 150cc, Yamaha Exciter tiếp thu ảnh hưởng thiết kế của các dòng phân khối lớn của Yamaha như R1, R6. Chiều cao yên 780 mm, khoảng sáng 135 mm và bình xăng dung tích 4,2 lít phù hợp thể trạng của đa số thanh niên Việt. Xe dùng phanh đĩa cả 2 bánh, lốp không xăm và giảm xóc trước ống lồng thủy lực.
Yamaha Exciter 150 trang bị khối động cơ xy-lanh đơn, 4 thì, dung tích 149,7cc, làm mát bằng dung dịch và tích hợp công nghệ phun xăng điện tử Fi, có công suất 15,4 mã lực tại tua máy 8.500 v/ph và mômen xoắn cực đại 13,8Nm tại tua máy 7.000 v/ph. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố là khoảng 2 lít/100 km.
Honda Winner X
Đây là dòng xe đối thủ chính của Yamaha Exciter 150 tại thị trường Việt Nam. Vì ra sau Yamaha Exciter tới cả chục năm nên Honda thường xuyên phải theo đuổi chiến lược giảm giá, bên cạnh nỗ lực sửa đổi thiết kế để Winner thể thao hơn.
Chính vì vậy, hiện tại dòng Honda Winner X giảm giá xuống dưới 40 triệu đồng so với giá niêm yết (từ 46 đến 50 triệu đồng) là cơ hội tốt dễ tiếp cận với người có ý định mua xe.
Khác với thế hệ cũ, Honda Winner X chịu có làm lớp vỏ nẩy nở và nhiều góc cạnh hơn nên trông xe to hơn trước. Tuy nhiên điều này khiến khách hàng phàn nàn xe có tạp âm và hú khi chạy. Bù lại xe có thêm phanh ABS kết hợp ống xả phong cách PKL nên đem lại sự tự tin hơn cho người cầm lái.
Honda Winner X trang bị động cơ 150 cc cho công suất 15,4 mã lực tại 9.000 v/ph và mô-men xoắn 13,5 Nm tại 6.500 v/ph. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp. Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 1,7 lít/100 km.
Kymco K-pipe 125
Sở hữu động cơ nhỏ 125cc và kiểu dáng khá “dị”, mẫu K-pipe 125 của hãng xe Đài Loan Kymco dù chưa thực sự có tiếng trong cộng đồng “phượt” trẻ nhưng nó hoàn toàn thỏa mãn những yêu cầu cần thiết cho thú vui này.
Kymco K-Pipe 125 bắt đầu bán tại Việt Nam từ năm 2016 và hiện duy trì giá 34,5 triệu đồng. Nếu nhìn sơ qua thì mẫu xe này giống như đã được độ lại bởi thiết kế không giống ai, như cụm đèn pha 2 bóng xếp dọc, xi-nhan trên bình xăng, khung xe để lộ phần ống, pô xe vắt cao…
“Trái tim” của xe là cụm động cơ SOHC dung tích 123.7 cc, làm mát bằng gió, động cơ sản sinh công suất 8 mã lực tại 7.000 v/ph, mô-men xoắn cực đại 8,54 Nm tại 6.000 v/ph, kết hợp hộp số vòng 4 cấp. Khi khởi động, âm thanh động cơ và ống xả khá nhẹ nhàng. Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của Kymco K-Pipe 125 là khoảng 2 lít/100k và bình xăng chứa được 2,4 lít.
Suzuki GSX150 Bandit
Dù có thị phần chưa cao ở Việt Nam với các dòng xe máy bình dân, nhưng ở phân khúc côn tay 150cc, Suzuki vẫn có những mẫu xe được giới trẻ yêu “phượt” đánh giá tốt. Điển hình như dòng EN trước đây, và mới nhất là GSX150 Bandit (ra mắt đầu năm 2019 với giá 68,9 triệu đồng).
Đây là mẫu xe thuộc phân khúc naked bike 150cc, được thiết kế nhắm đến khách hàng trẻ yêu thích xe thể thao. Điểm nhấn của xe phần yên xe được thiết kế liền giữa yên trước và yên sau, cùng với đó, khoảng chênh lệch về độ cao của phần yên trước và yên sau giảm đi với chỉ 80mm, thấp hơn so với các dòng xe thể thao côn tay yên rời khác, tạo cảm giác thoải mái cho người lái lẫn người ngồi sau.
Suzuki GSX150 Bandit sử dụng động cơ 150cc, DOHC, 4 valves, 6 cấp số, phun xăng điện tử, công suất tối đa 14,1kW/10.500 v/ph, mô-men xoắn cực đại 14,0Nm/9.000 v/ph giúp. Theo công bố trên cổng thông tin cục đăng kiểm, GSX150 Bandit có mức tiêu hao nhiên liệu 2,6 lít/100km.
SYM Husky Classic
Ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2017, thương hiệu xe máy Đài Loan là SYM đã làm sống lại nhãn hiệu Husky một thời khi đặt tên cho chiếc côn tay 125cc mới là Husky 125 Classic. Thực tế đây chính là mẫu xe Wolf 125 ở các thị khác.
Husky 125 Classic sở hữu thiết kể cổ điển với bình xăng lớn kiểu giọt nước, đồng hồ trước dạng “gáo dừa”, yên dài nên được nhiều bạn trẻ thích phong cách hoài cổ đánh giá cao khi hãng xe chốt giá bán 32 triệu đồng.
Husky 125 Classic sở hữu khối động cơ xy-lanh đơn và chưa có công nghệ phun xăng điện tử, kiểu máy đứng, dung tích 124,6 phân khối, 5 số tới thông dụng, làm mát bằng gió, công suất 12 mã lực tại 9.500 v/ph và mô-men xoắn 9 Nm tại 7.000 v/ph. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố từ SYM là 2,2 lít/100 km.
Kawasaki W175
W175 là mẫu xe hiếm hoi mang thương hiệu Kawasaki có giá bán dưới 100 triệu ở Việt Nam. Dòng xe côn tay dáng cổ điển Kawasaki W175 hiện được nhập khẩu từ Indonesia và bán với giá 69 triệu đồng.
Dòng xe này sở hữu phong cách thiết kế của những mẫu mô tô thuộc thập niên 70. Kết cấu thân xe khá đơn giản với tay lái đặt khá cao, bình xăng lớn và yên xe liền khối. Bánh trước dùng vành nan hoa và phanh đĩa đơn, bánh sau dạng phanh tang trống.
Kawasaki W175 sử dụng động cơ xi lanh đơn, dung tích 177 cc, SOHC, làm mát bằng gió, cho công suất cực đại 13 mã lực tại 7.500 v/ph, mô men xoắn 13,2 Nm tại 6.000 v/ph, kết hợp hộp số 5 cấp. Theo công bố, mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu là 2,3 lít/ 100km.
Theo Đình Quý (VietNamNet)