Với cấu tạo khác biệt về động cơ và nguồn cấp năng lượng (pin) thì ô tô điện khi đi đăng kiểm sẽ khác gì so với xe chạy động cơ xăng, dầu thông thường?
Theo ông, Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Hà Nội), xe điện bản chất vẫn là ô tô, có các kết cấu tổng thành như xe chạy nhiên liệu nên việc kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện là không khác biệt nhiều.
Cụ thể, xe khi vào đăng kiểm sẽ được kiểm tra tổng quát xe; kiểm tra phần trên của xe, kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe, kiểm tra phần dưới gầm, lốp xe, kiểm tra hệ thống điện, đèn, còi,...
Điểm khác cơ bản nhất giữa hai loại xe khi đi đăng kiểm là ở xe điện không phải kiểm tra khí thải, nhưng lại thêm những hạng mục liên quan đến pin, động cơ điện và sạc. Điều này đã được quy định rõ trong Phụ lục II, Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
"Nhìn chung, việc kiểm định xe điện không mất thời gian hơn so với loại sử dụng động cơ đốt trong khác. Các quy định liên quan đến lệ phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ, thời hạn đăng kiểm,... hoàn toàn giống với xe chạy xăng, dầu thông thường", ông Hải cho biết thêm.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)