Khi xe lao đi bất thường hoặc gặp phải tình huống vô cùng nguy hiểm, phản xạ đầu tiên là đạp thắng. Sau đó thêm một phản xạ nữa là đối phó với tai nạn khủng khiếp sắp xảy ra, con người thường gồng mình để chịu đựng cái va đập chết người (ví dụ xe sắp tông vào tường nhà). Lúc đó, tay nắm chặt vô lăng, còn hai chân đơ ra...
Bàn đạp thắng khẩn cấp này lắp ở vị trí tương ứng với bàn đạp côn của xe số sàn. Vì khi hoảng hốt, hai chân người lái thường có xu hướng đạp mạnh tối đa (với hy vọng lực thắng mạnh hơn hoặc đỡ bớt cú va chạm) nên dù chân phải có đạp nhầm chân ga thì vẫn còn chân trái đạp đúng bàn đạp thắng khẩn cấp. Chắc chắn xe sẽ dừng lại, tránh được tai nạn.
Tuy nhiên, bàn đạp thắng khẩn cấp này phải đạt được yêu cầu: đầu tiên, ngắt được ga của máy trước khi hệ thống thắng có tác dụng (khi đạp thắng khẩn cấp phải vô hiệu bàn đạp ga trước), sau đó mới tác động hệ thống thắng.
Tóm lại, bàn đạp này có hai tác dụng trong một lần đạp bằng chân trái và nhớ rằng chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Vì thế, có thể sơn màu đỏ để phân biệt với bàn đạp thắng thông thường và lò xo của bàn đạp phải cần cứng hơn bình thường để tạo cảm giác khi đạp nhầm. Chúng ta hãy kiểm chứng thời gian trước khi có xe số tự động, trường hợp xe số sàn có mấy khi xảy ra đạp nhầm bàn đạp ga để xảy ra tai nạn? Vì xe số sàn khi đạp nhầm bàn đạp ga thì chân trái của tài xế đã đạp vào bàn đạp côn rồi, xe không thể tăng tốc được .Để tạo được một bàn đạp có hai chức năng có lẽ không khó gì!
Theo VietNamNet