Tại Việt Nam, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do người điều khiển ô tô bị nhầm lẫn giữa chân phanh và ga. Và vấn đề này xảy ra với mọi đối tượng từ già, trẻ, nam hay nữ. Không chỉ tại Việt Nam, trên thế giới nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc nhầm lẫn giữa chân phanh và ga cũng xảy ra thường xuyên.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), mỗi năm có 16.000 vụ tai nạn liên quan tới vấn đề này. Tài xế dưới 20 tuổi và trên 65 tuổi là nhóm người dễ nhầm ga/phanh nhất.
Theo các chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn, lỗi đạp nhầm chân ga và chân phanh có thể xảy ra với người lái cả ô tô số sàn và số tự động. Nhưng, trên xe số tự động vì không có chân côn nên xe thường lao nhanh hơn và dẫn đến mất kiểm soát. Còn xe số sàn thì xe thường khó vọt nhanh vì có chân côn, việc đạp phanh thường được thực hiện đồng thời cùng đạp côn nên nếu nhầm lẫn thì động cơ rú lên chứ xe không di chuyển.
Việc gây ra đạp nhầm chân phanh và ga thường xảy ra khi bị mất bình tĩnh, hoảng loạn do gặp tình huống bất ngờ. Từ đó, khiến người lái phản xạ ngoài ý muốn dẫn đến nhầm lẫn chân phanh và ga.
Bên cạnh đó theo anh Lê Vương Thịnh - một chuyên gia về thử và đánh giá xe cho biết, việc đạp nhầm chân phanh và ga còn do bị lạ xe, mới chuyển từ đi xe số sàn lên số tự động, điều khiển phanh và ga bằng hai chân, dùng giày, dép không phù hợp (giày cao gót, giày đế cứng, dép xỏ ngón, chân trần), có tâm lý yếu, phản xạ kém do tuổi tác hoặc sử dụng chất kích thích (ma túy, rượu, bia…)...
Để tránh và hạn chế việc đạp nhầm chân phanh và ga thì các chuyên gia lưu ý:
- Luôn giữ tỉnh tảo khi lái xe, không sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, cồn, ma túy...
- Chỉnh tư thế ngồi phù hợp với vóc dáng, sử dụng trang phục phù hợp. Không mặc các loại quần áo quá rườm rà hay các loại giày dép cao gót, dép lê, dép xỏ ngón...
- Sử dụng loại thảm sản phù hợp để không bị kẹt chân ga, chân phanh.
- Khi lái xe lạ nên làm quen với xe trước khi lái, đi chậm để có thể "hiểu" về xe hơn.
- Tuân thủ nguyên tắc không rời gót chân phải khỏi sàn xe, cố gắng chỉ xoay gót chân phải để điều khiển ga/phanh và nhanh chóng chuyển sang rà phanh mỗi khi bỏ chân ga. Đồng thời, người lái luôn phải đặt gót chân phải thẳng hoặc gần với bàn đạp phanh để khi phanh, bàn chân nằm ở tư thế tự nhiên và thuận tiện nhất.
Chỉ sử dụng chân phải để điều khiển cả chân phanh và ga. Không lái xe số tự động bằng hai chân (chân phải ga và chân trái phanh) vì khi gặp tình huống bất ngờ và giật mình thì tỷ lệ bị nhầm lẫn sẽ rất cao.
- Nắm rõ vị trí chân ga và phanh.
+ Với xe số sàn: Chân ga ô tô nằm ở khu vực để chân của tài xế. Vị trí để theo thứ tự là chân côn, chân phanh (ở giữa) và cuối cùng là chân ga.
+ Với xe số tự động: Do không có chân côn nên chỉ còn chân phanh và chân ga nằm song song với nhau theo vị trí chân ga trước, chân phanh sau tính từ phía bên phải của người ngồi lái.
- Chuyển về số P hoặc N khi đỗ, dừng xe trong thời gian ngắn. Với xe số tự động, nhiều người lái vẫn có thói quen để cần số ở nấc D, trong khi chân nhấn nhẹ bàn phanh để giữ xe đứng yên trong trường hợp không cần xuống xe và đi ngay. Tuy nhiên nếu không may xao nhãng, mất tập trung mà vô tình rời chân ra khỏi bàn đạp phanh sẽ khiến xe bị trôi... Khi nhận ra, do lúng túng, mất bình tĩnh, lái xe có thể đạp nhầm chân ga gây ra hậu quả đáng tiếc.
Để tránh sự cố trên, nhà sản xuất khuyên các chủ xe khi dừng đỗ nên trả số về N và kéo phanh tay khi dừng xe tạm thời, trả số về P khi dừng xe lâu kết hợp kéo phanh tay để đảm bảo an toàn./.
Theo Gia Linh (Vov.vn)