VinFast VF 3 ra mắt thị trường Việt Nam với giá bán 240 triệu đồng (bản thuê pin) và 322 triệu đồng (bản kèm pin), giá ưu đãi từ 235-315 triệu đồng từ 13-15/5 đã gây sốt cộng đồng không chỉ bởi mức giá rẻ mà còn vì lần đầu tiên xuất hiện một mẫu xe điện mini sử dụng được sạc nhanh tại hệ thống trạm sạc điện trải khắp cả nước của VinFast.
Ngay lập tức, mối quan tâm của người dùng xoay quanh chi phí sử dụng và sự tiện lợi của VinFast VF 3. Theo ước tính, VinFast VF 3 chỉ tốn khoảng 72.000 đồng để sạc đầy tại trụ (giá điện tại trụ: 3.858 đồng/kWh), sạc tại nhà chỉ mất khoảng 35.000 đồng nếu dùng điện 3 pha hoặc 50.000 đồng (giá điện sinh hoạt trung bình: 2.649 đồng/kWh), đi được 210km.
Trong khi đó, một chiếc ô tô chạy xăng cỡ A thường có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 8L/100km. Với giá xăng hiện tại (RON 95-V giá 24.070 đồng), số tiền để xe đi quãng đường như VinFast VF 3 sẽ vào khoảng 300.000 đồng.
Nếu bỏ qua chi phí đi lại hàng ngày, với số tiền từ 235 triệu đồng, người dùng Việt có thể lựa chọn được một số mẫu ô tô cũ chạy xăng, lưu ý nhiều mẫu đã khai tử tại Việt Nam.
Dưới đây là một số mẫu ô tô cũ trong tầm giá của VinFast VF 3 trang bị hộp số tự động:
Ford Fiesta 2013: Giá 225-230 triệu đồng
Tháng 12/2018, Ford Việt Nam đã dừng sản xuất mẫu xe Fiesta, kết thúc 7 năm tồn tại ở thị trường Việt. Đến nay, Fiesta vẫn xuất hiện ở thị trường xe cũ. Với tầm tiền 230 triệu đồng, người dùng có thể tìm được một chiếc Fiesta sản xuất năm 2013, phiên bản S dung tích 1.6L, trang bị số tự động.
Fiesta đời 2013 có thiết kế bên ngoài với kiểu hốc gió dưới hình thang, đèn pha lớn với bóng chiếu thấu kính, thân xe vuốt dốc thể thao. Bản nâng cấp ra mắt cuối năm 2013 có tản nhiệt lớn.
Bên trong, Ford Fiesta S có cụm điều khiển trung tâm kiểu phím điện thoại, tính năng điều khiển bằng giọng nói SYNC, không gian rộng rãi nhờ trục cơ sở dài lên đến 2.489mm. Xe trang bị động cơ 4 xi lanh dung tích 1,6 lít, công suất 120 mã lực cùng hộp số ly hợp kép 6 cấp.
Nhược điểm lớn nhất là đời Fiesta này bị nghi ngờ dễ lỗi hộp số và nếu phải sửa chữa thay thế, sẽ tốn của chủ xe khá nhiều tiền.
Mitsubishi Grandis 2008: Giá 235-240 triệu đồng
Mitsubishi Grandis ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 7/2005, tuy nhiên, do giá bán quá đắt, lên tới gần 700 triệu đồng, khó cạnh tranh với Toyota Innova nên đến năm 2011, Grandis đã phải khai tử ở Việt Nam.
Nhờ yếu tố bền dáng, trang bị hiện đại nên đến nay dù đã gần 20 năm tuổi, nhưng Mitsubishi Grandis vẫn có giá bán cao hơn các mẫu xe cùng thời như Mazda Premacy hay Nissan Grand Livina. Hiện, một chiếc Mitsubishi Grandis đời 2008 đang có giá từ 235 triệu đồng.
Xe phù hợp cho gia đình như điều hòa 2 dàn lạnh có chế độ tự động, cửa gió hàng ghế sau, giải trí DVD 1 đĩa sử dụng màn hình cảm ứng với hệ thống âm thanh 6 loa và màn hình ốp trần. Động cơ 2.4L khỏe có công suất lên đến 175 mã lực, đi kèm là hộp số tự động 4 cấp INVECS-II có chế độ thể thao.
Mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi được đánh giá tương đối "lành", ít bệnh vặt, nhưng vẫn có một số nhược điểm theo thời gian như hệ thống treo phản hồi kém, vô-lăng rung, phụ tùng đắt, động cơ tốn xăng.
Honda Civic 1.8AT 2010: Giá từ 230 triệu đồng
Honda Civic bán tại Việt Nam từ tháng 8/2006 và từng có giai đoạn cực kỳ hút khách Việt nhờ thiết kế hấp dẫn. Đến nay, những chiếc Civic thế hệ thứ 8, bán trong giai đoạn 2009-2011 có giá bán ở mức từ 230 triệu đồng.
Với tầm tiền này khó kiếm được chiếc sedan cỡ C nào thiết kế thanh lịch và chất trẻ như Honda Civic 2010, dù đã trải qua 14 năm. Bên trong, vô-lăng xe dạng 3 chấu thể thao đi kèm phím bấm, điều hòa có chế độ tự động nhưng bệ trung tâm chỉ có trang bị đầu DVD và màn hình LED cỡ nhỏ. Xe dùng động cơ 1.8L, công suất tối đa 138 mã lực đi cùng hộp số tự động 5 cấp.
Nhược điểm của xe ngoài đời sâu thì cột A khá to khó quan sát, bên cạnh đó động cơ 1.8L hút khí tự nhiên kiểu cũ khá tốn xăng cũng sẽ là điều người dùng cần cân nhắc khi chọn mẫu xe này.
KIA Carens SX 2.0 AT 2010: Giá 240 triệu đồng
Ở phân khúc xe 7 chỗ thời điểm 2010-2015, nếu xe Nhật có Toyota Innova thì xe Hàn có KIA Carens. Đây cũng là dòng xe MPV chủ lực của thương hiệu KIA tại thị trường Việt Nam cách đây hơn 10 năm. KIA Carens được THACO bán từ 2009 đến 2015 với 2 biến thể động cơ xăng 1.6L và 2.0L, sau đó thay thế bằng mẫu xe mới KIA Rondo.
KIA Carens SX 2.0 AT đời 2010 trang bị động cơ 2.0L, tạo ra công suất cực đại 145 mã lực, đi cùng hộp số tự động.
Ưu điểm của KIA Carens đời này là ít hỏng vặt, cách âm tốt, máy nổ êm, không gian ngồi rộng rãi nhưng nhược điểm là gầm thấp, giảm xóc kém, tay lái nặng và xe khá yếu khi chở đủ tải.
Theo Đình Quý (VietNamNet)