Nếu mua VF 3, khách hàng thuê pin, giá sẽ là 240 triệu đồng (đặt cọc ngày 13-15/5 thì giá là 235 triệu đồng). Phí thuê pin sẽ áp dụng linh hoạt theo 3 mốc: 900.000 đồng/tháng nếu di chuyển dưới 1.500 km; 1,2 triệu đồng/tháng nếu chuyển 1.500 - 2.500 km và 2 triệu đồng/tháng nếu di chuyển trên 2.500 km.
Trong khi đó, người mua xe kèm pin sẽ phải thanh toán 1 lần là 322 triệu đồng (đặt cọc ngày 13-15/5 thì là 315 triệu đồng). Chênh lệch 80 triệu đồng giữa thuê pin và mua pin là khoản lớn, đặc biệt khi so sánh với giá xe.
Vì thế, trên các kênh truyền thông hay mạng xã hội như OFFB, Cộng đồng VinFast toàn cầu... đều ghi nhận rất nhiều ý kiến bàn luận sôi nổi về việc mua pin hay thuê pin VF 3, đâu mới là lựa chọn hợp lý?
Thuê pin
Theo VinFast, chi phí sử dụng của VF 3 hứa hẹn sẽ tiết kiệm hơn so với xe xăng truyền thống. "Chi phí thuê pin mỗi tháng của VF 3 từ 900.000 đồng, cộng thêm chi phí sạc vẫn rẻ hơn so với tiền đổ xăng. Xe điện cũng có chu kỳ bảo dưỡng dài hơn, không cần thay dầu động cơ và các chi tiết cơ khí khác, giảm băn khoăn khi "nuôi" ôtô của người dùng", đại diện hãng nói với Vnexpress.
Trong trường hợp thuê pin, chi phí ban đầu sẽ ít hơn đáng kể. Với giá thuê pin chỉ từ 235 triệu đồng (ưu đãi) và bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể so với việc mua pin ban đầu (80 triệu đồng). Dù chi phí hàng tháng khi thuê pin có thể nhỏ hơn so với việc trả tiền một lần lớn khi mua pin cùng với xe, nhưng bạn cần phải đảm bảo có đủ tiền hàng tháng để trả phí thuê pin.
Với đặc thù là một chiếc xe mini, quãng đường di chuyển hằng tháng của phần lớn khách hàng sẽ là dưới 1.500km, tương ứng với mức thuê pin 900.000 đồng/tháng. Chi phí thuê pin tính theo năm là 10,8 triệu đồng.
Với việc bớt được 80 triệu đồng so với mua đứt pin, khách hàng thuê pin có thể gửi tiết kiệm số tiền trên. Với lãi suất tạm tính là 5%/năm, tiền lãi thu được trong 1 năm là 4 triệu đồng, có thể bù đắp chi phí thuê pin (khoảng gần 1/3 chi phí thuê pin 1 năm theo gói thấp nhất). Khi đó, tiền khách hàng phải trả hằng tháng có thể chưa đến 600.000 đồng/tháng.
Trên OFFB, một thành viên đã tính toán sơ bộ mức chi phí này. Theo đó, 235 triệu thuê pin 900.000 đồng dưới 1500 km thì chạy 7,5 năm mới tới 81 triệu tiền pin. Theo người này, tính toán chi phí vận hành mỗi 1km chỉ mất khoảng 1.000 đồng.
Mua pin
Khi VinFast công bố giá mua đứt pin, mức chênh khá cao so với hình thức thuê pin, lên đến 80 triệu. Nhiều người cho rằng giá này khá bất cập vì số tiền mua pin VF 3 bằng số tiền mua pin VF 5 - trong khi VF 5 có giá bán cao gần gấp đôi (515 triệu), và dung lượng pin VF 5 (37.2 kWh) cũng cao gấp đôi VF 3 (18.6 kWh).
Nếu bạn quyết định mua pin cùng với xe, bạn sẽ phải trả một khoản tiền lớn hơn ngay từ ban đầu. Giá mua xe cả pin là 315 triệu đồng (ưu đãi), một khoản tiền không nhỏ khi giá pin chiếm tới 25% giá trị của xe. Nếu bạn chọn hinh thức này, bạn chỉ cần lo chi phí ban đầu, nhưng sau khi thanh toán, bạn sẽ không cần phải lo lắng về chi phí hàng tháng phải trả như thuê pin nữa..
Khi mua pin thì chính sách bảo hành của VinFast là 8 năm và không giới hạn số km cho pin. Giả sử vòng đời của pin bằng đúng thời gian bảo hành, như vậy chi phí trung bình mỗi năm nếu mua pin là 10 triệu đồng, không rẻ hơn nhiều so với thuê pin và còn đắt hơn nếu áp dụng bài toán gửi tiết kiệm khoản tiền mua pin, báo Dân trí phân tích.
Tờ Vnexpress nhấn mạnh, so sánh với phiên bản hybrid của các mẫu xe phân khúc C, D thường chỉ được bảo hành từ 3-5 năm cho xe và từ 5-7 năm cho pin thì mẫu xe nhỏ nhất của VinFast có thời gian bảo hành tốt bậc nhất thị trường.
Vậy đâu là sự lựa chọn hợp lý?
Rõ ràng, định hướng của hãng là cung cấp đầy đủ nhất các sự lựa chọn cho khách hàng. Quyết định nên thuê pin hay mua pin xe điện VinFast VF 3 phụ thuộc vào tình hình tài chính và nhu cầu sử dụng của bạn.
Nếu bạn có khả năng tài chính và muốn tránh các khoản chi phí hàng tháng, việc mua pin cùng với xe có thể là lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm bớt áp lực tài chính hàng tháng thì việc thuê pin có thể là một giải pháp hợp lý hơn.
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)