Hơn 20 năm trước, ở thời điểm đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô động cơ đốt trong truyền thống, nhà sản xuất Toyota đã có một bước đột phá đi trước thời đại khi cho ra mắt phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu SUV RAV4.
Dù không gặt hái được những thành công vang dội, với số lượng xe được sản xuất và bán ra không đáng kể, song đây được xem là một làn gió mới mang tính tương lai của thị trường ô tô, ở thời điểm mà hãng xe điện khởi nghiệp Tesla còn chưa ra đời.
Trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2003, Toyota đã phân phối ra thị trường 328 chiếc RAV4 chạy điện cho các khách hàng tư nhân và khoảng 2.200 chiếc cho các doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển. Tới nay, sau hơn 20 năm, những chiếc RAV4 chạy điện đã trở thành một trong những mẫu xe điện “hiếm hoi” nhất thế giới.
Theo tờ Carscoops, mới đây, một chiếc RAV4 chạy điện nguyên bản đã được chủ nhân mang ra đấu giá trên nền tảng đấu giá trực tuyến Cars & Bids tại Mỹ với ODO 12 vạn km đã thu hút được vô số sự quan tâm của cộng đồng mê xe. Chiếc xế hộp nhìn tổng thể có thể thấy được sự chăm sóc kỹ càng của người chủ cũ, tình trạng bảo trì, kỹ thuật ở mức khá lý tưởng.
Ở thời điểm vừa được sản xuất, bộ pin 27,4 kWh của RAV4 có thể cho phép xe hoạt động liên tục ở phạm vi 153km và mất 5 tiếng để sạc đầy. Dù không thể so sánh được với thông số kỹ thuật của các loại xe điện ở thời kỳ hiện nay, song những tính năng này là cực kỳ nổi trội ở thời điểm mà chiếc xe ra đời.
Kết thúc phiên đấu giá, chiếc RAV4 điện độc đáo đã được chốt giá bán ra 5.120 USD cho chủ nhân mới, tương đương hơn 122 triệu đồng, một mức giá khá cao so với một mẫu xe hạng trung 22 năm tuổi.
Tất nhiên, với phạm vi hoạt động chỉ 153km, RAV4 chạy điện chỉ phù hợp cho nhu cầu di chuyển quãng đường ngắn bên trong đô thị và không thể thực hiện những hành trình dài. Ngược lại, nó có ưu thế hơn so với một chiếc xe điện Nissan Leaf ở độ tiện dụng, rộng rãi của một chiếc SUV.
Theo Hùng Dũng (VietNamNet)