Video: Chi tiết xe điện ARCFOX αT của Trung Quốc. Mới đây, tờ nhật báo Kinh tế Hàn Quốc đã đưa tin về việc hãng Hyundai sản xuất ôtô điện cho ARCFOX của của Tập đoàn ôtô Bắc Kinh (BAIC). Những chiếc ôtô điện của ARCFOX sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Bắc Kinh trong nỗ lực tạo ra bước đột phá tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới của Hyundai. Đây cũng là thị trường mà hãng xe Hàn Quốc đang phải chật vật để tạo chỗ đứng.
Nếu kế hoạch sản xuất xe ARCFOX thành hiện thực, đây sẽ là ví dụ đầu tiên cho thấy bước đột phá của Hyundai trong việc lắp ráp ôtô cho một thương hiệu đối tác theo hợp đồng. Tờ Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc cho biết, kế hoạch là để Beijing Hyundai - một liên doanh giữa Hyundai và BAIC - sản xuất xe ARCFOX. Hiện cả hai công ty vẫn đang thảo luận chi tiết về kế hoạch này.
Cũng theo một số nguồn tin, liên doanh Beijing Hyundai có thể sẽ giám sát việc thiết kế, sản xuất, kiểm soát chất lượng và sử dụng nhà máy của hãng ở Bắc Kinh.
Trao đổi với phóng viên tờ Reuters, Hyundai cho biết họ “hiện đang xem xét các biện pháp khác nhau để sản xuất xe điện, nhưng chưa có quyết định nào”. Trong khi đó, BAIC không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô số 3 thế giới cố gắng thúc đẩy doanh số cùng với thương hiệu con Kia nhằm tái cơ cấu hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc để tập trung vào lợi nhuận. Theo một nguồn tin địa phương, quyết định sản xuất xe ARCFOX của Hyundai là "để tạo đầu cầu trong nỗ lực mới nhằm vào thị trường Trung Quốc".
Vào giai đoạn cao điểm, Huyndai từng vận hành 5 nhà máy tại Trung Quốc, bao gồm 3 ở Bắc Kinh, 1 ở Thường Châu và 1 ở Trùng Khánh. Tuy nhiên, vào cuối năm 2021, Huyndai đã bán một nhà máy ở Bắc Kinh.
Hiện liên doanh Beijing Hyundai đang rao bán nhà máy sản xuất ô tô ở thành phố Trùng Khánh. Cách đây không lâu, liên doanh Beijing Hyundai đã phải hạ giá đấu thầu nhà máy này từ 3,68 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 512 triệu USD) xuống còn 2,58 tỷ Nhân dân tệ (359 triệu USD). Nhà máy ở Trùng Khánh với công suất 300.000 xe/năm đã bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2017.
Liên doanh Beijing Hyundai đã điều chỉnh lại chiến lược bán hàng của mình trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về giá và nhu cầu mua ô tô ở Trung Quốc chậm lại. Liên doanh này cũng đang có kế hoạch bán nhà máy ở Thường Châu. Cuối cùng, hãng xe Hàn Quốc dự định chỉ vận hành 2 nhà máy ở Trung Quốc, tối ưu hóa sản xuất để xuất khẩu sang các thị trường mới nổi.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, Hyundai và Kia đã chứng kiến doanh số sụt giảm ở thị trường này trong hơn 5 năm qua. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2023 là thời điểm tồi tệ nhất trong ít nhất 15 năm qua. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới hiện chỉ chiếm chưa đến 2% thị phần tại Trung Quốc, tính cả Kia, giảm từ khoảng 10% trong thời kỳ hoàng kim vào năm 2009.
Hyundai cần đưa ra những quyết định khó khăn về kế hoạch hoạt động tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới vốn chỉ chiếm 5% trong tổng doanh số bán hàng của hãng. Ngay cả với kết quả đáng thất vọng ở Trung Quốc, Hyundai vẫn báo cáo lợi nhuận hàng quý cao nhất trong lịch sử trong quý II năm nay nhờ các mẫu xe phổ biến như Ioniq 5 ở Châu Âu và Tucson ở Mỹ.
Thành công của Hyundai ở thị trường quốc tế đang đặt ra câu hỏi về cách công ty này nên hoạt động tại Trung Quốc. Theo Yale Zhang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, Hyundai hiện đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan kép ở Trung Quốc, đó là giá xe quá cao để có thể cạnh tranh với các thương hiệu nội địa, trong khi chất lượng và danh tiếng của hãng không thể sánh bằng ô tô Nhật Bản.
Các mẫu ôtô điện của Hyundai và Kia bán khá kém tại thị trường vốn rất ưa chuộng loại phương tiện này. Trong năm 2022, cả Hyundai và Kia chỉ bán được khoảng 300 chiếc xe năng lượng mới ở Trung Quốc trong khi con số tương ứng của BYD là 1,8 triệu chiếc và Tesla là khoảng 439.000 xe. Thậm chí, con số của Hyundai và Kia cộng lại còn thấp hơn nhiều so với Toyota (10.326 xe) hoặc Honda (14.180 xe).
Theo Thảo Nguyên (Kienthuc.net.vn)