Hiện nay, các dòng xe đời mới hầu hết đều được trang bị hộp số tự động để người lái có thể dễ dàng và thoải mái hơn khi điều khiển xe.
Hộp số ô tô là bộ phận có tuổi thọ rất cao. Tuy nhiên, nếu người dùng sử dụng sai cách sẽ khiến nó nhanh hỏng hơn thông thường. Một trong những lý do khiến hộp số tự động hư hỏng nhanh nhất đó chính là không sử dụng phanh đỗ xe hay chuyên sang số N khi xuống dốc.
Khi hộp số tự động ôtô gặp vấn đề, để đảm bảo tính an toàn khi điều khiến xe thì tốt nhất là bạn nên mang xe tới các garage sửa chữa hộp số ô tô uy tín để khắc phục ngay. Tránh để lâu khiến hộp số hư hỏng nặng khiến bạn tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn. Vậy những thói quen nào của người lái, khiến hộp số tự động ô tô nhanh hỏng hơn?
Khởi động xe rồi đi ngay
Nhiều người thường vội vàng khởi động xe rồi vào số đi luôn, thế nhưng, đây là thói quen xấu có ảnh hưởng tới hộp số của xe. Động cơ sau một thời gian “nghỉ ngơi” cần phải có thời gian để dầu nhớt tới đều các bộ phận. Nếu vừa khởi động đã vào số đi ngay sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc với vòng tua cao khi chưa thật sự sẵn sàng. Các chuyên gia khuyên rằng, chỉ cần làm nóng máy trong vòng 30s đến 1 phút.
Quên phanh tay khi đỗ xe
Đối với xe số tự động, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P, lái xe vẫn nên sử dụng phanh tay. Lái xe nên thực hiện theo các bước khi đỗ xe như sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy.
Tỳ tay trên cần số khi lái xe
Một số lái xe đặt tay lên cần số như một thói quen để vào số nhanh hơn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại các bộ phận trên hộp số sàn và cả hộp số tự động.
Lái xe có thể tập bỏ thói quen xấu này bằng cách thường xuyên để cả hai tay trên vô lăng. Điều này vừa bớt làm hư hại hộp số và lái xe cũng có thể xử lý các tình huống được an toàn hơn.
Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi
Nhiều lái xe để tiết kiệm thời gian khi lùi xe chuyển hướng thường vào ngay số D (đối với số tự động) ngay cả khi xe vẫn chưa dừng lại. Việc chuyển số bất ngờ như vậy là một trong những tác nhân gây hại lớn cho xe. Do đó, chỉ chuyển từ số lùi sang số tiến và ngược lại khi xe đã dừng hẳn.
Sử dụng nước lọc thay thế nước làm mát
Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) kết hợp cùng các phụ gia làm mát giúp dẫn nhiệt nhanh chóng, đồng thời chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết phụ tùng.
Nhiều người vì tiện hoặc tiết kiệm tiền nên dùng nước lọc (nước lã) để đổ vào bình nước làm mát. Điều này về lâu dài có thể khiến động cơ và các bộ phận của ô tô bị quá nhiệt, thậm chí có thể làm thổi gioăng mặt máy,… chi phí sửa chữa rất cao.
Đánh lái chết
Đánh lái chết là việc lái xe xoay vô-lăng khi xe đang dừng. Việc đánh lái chết thường xuyên có thể gây hại hệ thống lái vì khi đó, toàn bộ bơm trợ lực, thước lái, rô-tuyn,… đều phải hoạt động ở mức cao do lực ma sát lớn. Không những vậy, đánh lái chết còn gây mòn lốp nhanh chóng vì lúc đó lốp trước tạo với mặt đường lực ma sát trượt chứ không phải ma sát lăn.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)