Không rành mạch như các mẫu xe ở phân khúc sedan, dòng xe đa dụng (SUV/Crossover) cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam lại đang rất đa dạng về kiểu dáng, kích thước cũng như giá bán.
Thậm chí, thị trường xuất hiện các phân khúc "con" như A+, B-, B+ hay C-. Chính sự "lỡ cỡ" này đã tạo nên dải sản phẩm xuyên suốt, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn chất lượng.
Dưới đây là một số mẫu xe "lỡ cỡ" về cả kích thước cũng như mức giá tại Việt Nam:
Toyota Corolla Cross
Vào năm 2020, cuộc chơi của những mẫu xe "lỡ cỡ" về phân khúc được khơi mào bởi chiếc Corolla Cross của Toyota. Mẫu xe nhập khẩu Thái Lan là khoảng "gối đầu" từ cỡ B đến cỡ C cả về kích thước lẫn mức giá.
Toyota Corolla Cross có kích thước dài x rộng x cao là 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm), cao lớn nhất trong những mẫu xe cỡ B và tiệm cận với phân khúc C-SUV. So kích thước với KIA Seltos (DxRxC là 4.370 x 1.800 x 1.615 mm), Honda HR-V (DxRxC là 4.385 x 1.790 x 1.590 mm), hay Hyundai Creta (DxRxC là 4.315 x 1.790 x 1.660 mm), Toyota Corolla Cross tỏ ra "vạm vỡ" hơn hẳn.
Toyota Corolla Cross ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 8/2020 và thường xuyên có mặt trong xe bán chạy. Corolla Cross có 3 phiên bản, trong đó có cả bản hybrid, giá bán dao động từ 720-918 triệu đồng, tất cả đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Mazda CX-30
Cũng được nhập khẩu từ Thái Lan tương tự Toyota Corolla Cross, mẫu xe đồng hương là Mazda CX-30 được hãng xe Nhật Bản định vị ở hạng "lỡ cỡ", nằm giữa CX-3 (cỡ B) và CX-5 (cỡ C).
Kích thước dài x rộng x cao của CX-30 lần lượt là 4.395 x 1.795 x 1.540 (mm), nhỏ hơn một chút so với Toyota Corolla Cross nhưng vẫn lớn hơn hầu hết mẫu B-SUV khác như KIA Seltos, Honda HR-V hay Hyundai Creta.
Sự "lỡ cỡ" của CX-30 còn thể hiện ở chính ở giá bán khi mẫu xe Nhật Bản được định giá là 859 triệu cho bản Luxury và 909 triệu cho bản Premium. Mức giá này tương đương với một số mẫu xe C-SUV "chính hiệu" như Hyundai Tucson (816-1.045 triệu), Ford Territotry (822-935 triệu) hay Mitsubishi Outlander (825-950 triệu).
VinFast Vf e34
Với kích thước dài x rộng x cao là 4.300 x 1.768 x 1.613 (mm), VinFast Vf e34 thậm chí còn "thấp bé" hơn một số mẫu xe cỡ B. Tuy nhiên, mẫu ô tô điện này lại được hãng xe Việt định vị ở phân khúc C-SUV.
Về giá bán, hãng xe Việt nhận đặt mẫu xe điện này với giá 710 triệu đồng áp dụng hình thức thuê pin và 900 triệu với hình thức mua đứt pin. Mức 900 triệu như trên cao hơn hẳn so với KIA Seltos (629-717 triệu), Hyundai Creta (620 – 735 triệu), Mazda CX-3 (629-709 triệu),...
Về trang bị, VFe34 sở hữu một số tính năng hiện đại như cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ đỗ xe trước/sau, camera 360 độ, đèn pha tự động thích/ứng... là những tính năng thường thấy trên các mẫu C-SUV.
KIA Sonet
KIA Sonet đã chính thức được THACO giới thiệu tới khách hàng Việt vào tháng 10/2021, được định vị nằm dưới người đàn anh Seltos và được cho là mở ra phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ (SUV/crossover hạng A+) đầu tiên ở Việt Nam.
Sự "lỡ cỡ" của KIA Sonet thể hiện ở kích thước dài x rộng x cao là 4.120 x 1.790 x 1.642 (mm), ngắn hơn khá nhiều nếu so với những mẫu xe cỡ B-SUV nhưng chiều cao và rộng lại gần tương đương. Còn nếu so với đối thủ cùng phân khúc SUV cỡ A là Toyota Raize (với DxRxC là 4.030 x 1.710 x 1.605 mm) thì KIA Sonet lại dài rộng hơn đáng kể.
Một yếu tố nữa khiến KIA Sonet được xếp vào hạng A+ hay B- là tất cả các phiên bản của mẫu xe này đều được trang bị khối động cơ xăng Smartstream 1.5 lít, "ăn đứt" động cơ 1.0 lít 3 xy lanh của Toyota Raize và không kém cạnh gì so với các mẫu xe B-SUV.
Đồng thời, giá của KIA Sonet dao động từ 524-624 triệu đồng với 4 phiên bản, cũng cao hơn đối thủ Toyota Raize (547-563 triệu) và tương đương với mẫu xe cỡ B-SUV là MG ZS (519-619 triệu) và gần bằng Hyundai Creta (620-735 triệu) .
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)