JDM là viết tắt của từ “Japanese Domestic Market”, một thuật ngữ dùng để chỉ các mặt hàng tiêu dùng nội địa Nhật Bản. Trên thế giới, những chiếc xe JDM được xem như một từ dùng để chỉ đến khái niệm chơi xe nội địa Nhật Bản.
Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan và Subaru đều là những cái tên tiêu biểu trong văn hóa chơi xe JDM, mặc dù những chiếc xe thể thao đến từ Nhật không quá mạnh như xe Mỹ hay Châu Âu nhưng nó lại có những nét thiết kế rất riêng của từng hãng, dần nó đã trở thành những chiếc xe thể thao đường phố cực kỳ nổi tiếng.
Việc sở hữu một chiếc xe thuộc hệ JDM cổ điển không phải là điều dễ dàng, khi mà những chiếc xe thể thao này ngày càng hiếm. Chính vì vậy mà khi nghe đến 11 chiếc xe được bán đấu giá nó đã là một điều rất đáng ngạc nhiên.
Đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập là chiếc Nissan Pulsar GTi-R 1990, là chiếc số 13 trong tổng số 21 chiếc được sản xuất và đây là chiếc xe từng thuộc sở hữu của giám đốc điều hành của Nismo. Đặc biệt chiếc xe này mới chỉ lăn bánh được hơn 4.700 km.
Một chiếc Honda NSX-R đời 1993 cũng nằm trong bộ sưu tập này, đây là một trong 483 chiếc được bán độc quyền tại Nhật Bản và xe đã chạy được 60.500 km.
Không kém phần nổi bật chính là chiếc Nissan Skyline R32 GT-R V-Spec II N1 đời 1994, khung gầm số 35 với số lượng chỉ 63 chiếc được sản xuất, xe cũng mới chỉ chạy được 8.000 km.
Ngoài ra, trong bộ sưu tập được bán đấu giá còn có sự xuất hiện của chiếc Mazda Autozam AZ-1 năm 1992 chạy được 72.000 km, một chiếc Toyota Supra RZ 1994, một chiếc Subaru Impreza STI Wagon 1994 đã lái được 56.700 km, Mitsubishi Lancer Evolution II GSR 1994 mới chạy dưới 15.000 km
Nissan Skyline R33 GT-R V- 1995 màu Midnight Purple đã lăn bánh 20.000 km, một chiếc Toyota Century LWB 1995 đã chạy 102.000 km, một chiếc Honda Integra Type R 1996 chạy được 24.700 km, và cuối cùng là một chiếc Mitsubishi Lancer Evolution IV GSR 1996 đã chạy 67.200 km.
Tất cả 11 chiếc xe JDM hàng hiếm này đều đang trong tình trạng tuyệt vời. Trong số đó, Honda NSX-R và Nissan Skyline R32 GT-R V-Spec II N1 có thể sẽ là những chiếc xe có giá trị nhất.
Tại Việt Nam người chơi xe JDM còn khá ít mặc dù đã có những hội nhóm được lập ra, một phần đến từ luật cấm nhập xe cũ có tuổi đời quá 5 năm, đa phần những chiếc JDM có mặt trên đường phố Việt hiện nay đều được đưa về từ trước.
Theo Thanh Nguyễn (Kienthuc.net.vn)