Bất chấp dịch bệnh, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 7/2021

04/08/2021 09:10:58

Sau một tháng giảm sâu, trong tháng 7/2021 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng đến 11% về số lượng nhưng giảm nhẹ về giá trị kim ngạch. Giá trị trung bình mỗi xe giảm, chỉ còn khoảng 450 triệu đồng/chiếc.

 

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7 ước đạt 17.000 chiếc, tổng giá kim ngạch đạt 332 triệu USD.

Như vậy, số lượng ô tô nhập khẩu tăng 11% nhưng giảm 0,9% về trị giá so với tháng trước. (Tháng 6/2021, lượng ô tô nhập khẩu là 15.316 chiếc, kim ngạch đạt 335 triệu USD).

Bất chấp dịch bệnh, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 7/2021
Lượng ô tô nhập khẩu về nước trong 7 tháng đầu năm đã tiệm cận 100.000 chiếc.

Ước tính trong 7 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại ước đạt 98.000 chiếc, tổng kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 116,9% về lượng và tăng 111,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng đến 11% trong tháng vừa qua là tương đối bất ngờ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô trong nước. Hà Nội, TP. HCM và nhiều tỉnh, thành phố đang phải giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc mua bán xe mới gần như “đóng băng”.

Bất chấp dịch bệnh, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 7/2021 - 1
Trong thời gian giãn cách xã hội, tất cả các showroom, salon ô tô tại Hà Nội và TP.HCM đều phải đóng cửa. (Ảnh: Hoàng Hiệp) 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc số lượng số xe nhập khẩu tăng cao nhưng tổng kim ngạch lại giảm gần 1% cho thấy giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu trong tháng vừa qua đã giảm hơn 11%. Trung bình mỗi chiếc xe được nhập về chỉ đạt hơn 19.500 USD, tương đương với khoảng 450 triệu đồng.

Như vậy, các nhà nhập khẩu xe Việt Nam chủ yếu đem về nước các mẫu xe giá rẻ, có giá trị không lớn. Rất có thể, đây là chiến thuật nhằm đón đầu vào thời giain sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thị trường ô tô trong nước bắt đầu đi vào giai đoạn cao điểm cuối năm. Đối tượng mà các hãng nhắm đến chủ yếu sẽ là khách hàng mua xe ở phân khúc bình dân, giá rẻ.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)

Nổi bật