Cách đây nhiều năm, RJ Scaringe - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp Rivian đã khởi xướng kế hoạch đưa một loạt xe của hãng ra thị trường. Đến tận triển lãm Los Angeles Auto Show 2018, giấc mơ của Scaringe mới trở thành hiện thực với chiếc bán tải R1T. Bên cạnh R1T, Rivian còn mang đến mẫu SUV mang tên R1S. Cả R1T và R1S đều hoạt động hoàn toàn bằng điện. Tương tự các mẫu bán tải khác trên thị trường, Rivian R1T sở hữu ca-bin kép với 5 chỗ ngồi và thùng tải phía sau. Mang trong mình dòng máu xe điện, R1T có kiểu dáng khá mềm mại, thanh thoát pha chút tương lai. Theo Rivian, R1T được hòa quyện bởi vẻ mạnh mẽ và sự tinh tế. Thực tế, Rivian hướng R1T về off-road hơn với định nghĩa không chính thức: xe thám hiểm chạy điện - Electric Adventure Vehicles. R1T có kích thước tương đương với các dòng xe bán tải động cơ đốt trong hiện nay khi sở hữu các kích thước dài - rộng - cao lần lượt là 5.475 x 2.015 x 1.815 (mm), chiều dài cơ sở 3.450 mm và khoảng sáng gầm 200 mm. Theo công bố của nhà sản xuất, Rivian R1T có khả năng lội nước sâu đến 1 m mà không cần trang bị thêm phụ kiện. Để có được khả năng ấn tượng đó, Rivian R1T được xây dựng trên nền tảng ''ván trượt'' độc đáo của hãng. Cả mẫu SUV R1S cũng dựa trên nền tảng này. Nền tảng ''ván trượt'' bao gồm khối pin, hệ truyền động, hệ thống treo, phanh và hệ thống tích trữ năng lượng nhiệt đều được bố trí ở gầm xe tạo thành một bề mặt giúp xe lướt đi tương tự như tấm ván trượt. Trong khi đó, khung xe được làm từ vật liệu sợi tổng hợp và gỗ cao cấp. Là mẫu xe bán tải nên khả năng tải của Rivian R1T cũng ấn tượng không kém. Chiếc bán tải điện này có thể vận chuyển khối lượng 798 kg trên thùng tải và kéo theo khối lượng lên đến 5 tấn. Một cốp để đồ phụ được đặt khéo léo ở giữa khoang ca-bin và thùng tải. Thùng tải phía sau chống nước tuyệt đối có thêm khoảng trống 200 lít phía dưới sàn. Dưới nắp ca-pô là một không gian để hành lý có dung tích lên đến 350 lít. Rivian R1T là một mẫu xe bán tải thực thụ. Hệ thống chiếu sáng của Rivian R1T có thiết kế mang hơi hướm tương lai. Đầu xe gây ấn tượng bởi hệ thống đèn pha thiết kế kiểu ''sân vận động'' với dải LED bao quanh tương tự các dãy khán đài. Một dải LED daylight chạy ngang hết chiều rộng của xe. Cụm đèn hậu cũng có thiết kế tương tự. Bên trong ca-bin, nội thất của Rivian R1T có thiết kế đơn giản nhưng vẫn mang đến cảm giác sang trọng với các vật liệu cao cấp. Ấn tượng đầu tiên là vô-lăng bọc da được trang trí gỗ ở hai chấu ngang mang đến cảm giác vừa sang trọng nhưng cũng thân thiện với môi trường. Toàn bộ ghế ngồi điều chỉnh điện được bọc da với đường gân cơ bắp, bảng táp-lô ốp gỗ và các chi tiết mạ chrome là những điểm nhấn khác trên xe. Là mẫu xe hướng đến tương lai, Rivian R1T không thể thiếu những công nghệ hiện đại. Một màn hình thông tin giải trí 15,6 inch tích hợp cảm ứng được đặt ngay trung tâm bảng táp-lô. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch có chức năng hiển thị các thông số vận hành cơ bản của xe một cách trực quan. Ngoài ra, Rivian cũng trang bị cho hàng ghế sau một màn hình giải trí cảm ứng 6,8 inch. R1T cũng sở hữu hàng loạt công nghệ hiện đại như camera, cảm biến, radar, sóng siêu âm và hệ thống định vị GPS có độ chính xác cực cao. Những công nghệ này giúp R1T có thể tự vận hành ở cấp độ 3 - người lái có thể rời tay và mắt khỏi vị trí lái ở trên đường cao tốc. Ngoài ra, chiếc bán tải này còn có hệ thống an ninh chống trộm tiên tiến. Không chỉ thân thiện với môi trường, động cơ điện trên Rivian R1T còn mang đến hiệu suất ấn tượng. R1T có bốn động cơ điện độc lập gắn trên mỗi bánh xe, mỗi động cơ sản sinh công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 3.500 Nm, tổng mô-men xoắn truyền đến các bánh xe lên đến 14.000 Nm - con số khủng khiếp cho một chiếc xe điện. Nhờ sức mạnh khủng khiếp đó, R1T có thể tăng tốc 0-100 kkm/h trong 3,2 giây - tương đương gia tốc của McLaren 570S, từ 0-160 km/h trong 7 giây. Vận tốc tối đa của xe khoảng trên 200 km/h. Khách hàng có 3 tùy chọn về dung lượng pin cho Rivian R1T: 105 kWh, 130 kWh và 180 kWh. Trong đó, gói pin tiêu chuẩn 105 kWh có thể giúp xe di chuyển quãng đường 370 km, 130 kWh là 482 km và gói pin 180 kWh cung cấp năng lượng cho quãng đường lên đến 643 km. Nhờ vào bộ sạc nhanh, R1T có thể di chuyển quãng đường 321 km chỉ với 30 phút nạp năng lượng. Ngoài ra, một bộ sạc cấp độ 2 có công suất 11 kW được tích hợp ngay trên xe để tái tạo năng lượng trong khi xe hoạt động. Theo công bố của Rivian, mẫu bán tải R1T sẽ có giá từ 61.500 USD (đã bao gồm thuế). Xe sẽ có mặt trên thị trường từ cuối năm 2020 với 2 phiên bản cao cấp nhất là 180 kWh và 135 kWh, trong khi phiên bản 105 kWh sẽ ra mắt 12 tháng sau đó. Rivian đã mở kênh đặt cọc cho R1T tại trang web của hãng với mức phí có thể hoàn trả là 1.000 USD. Theo Thượng Tâm (Tri Thức Trực Tuyến)