Theo tờ Spiegel (Đức), cả dòng A6 thế hệ hiện hành lẫn A7 Sportback TDI đã sử dụng một phần mềm điều khiển đặc biệt trái phép, khiến nhiều người liên tưởng tới thiết bị gian lận từng khiến Volkswagen phải tiêu tốn hàng chục tỉ USD chỉ để khắc phục thiệt hại trên toàn cầu.
Ít nhất có khoảng 60.000 xe trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi sự việc lần này, trong đó hơn nửa tới từ Đức. Bộ Giao thông Vận tải của Đức đã ngay lập tức yêu cầu Audi tường trình sự việc sớm nhất có thể.
Hiện tại, các thông tin xuất hiện cho thấy phần mềm trái phép trên A6/A7 khiến tốc độ sử dụng dung dịch AdBlue trong 2.400 km cuối vòng đời để trung hòa khí nitrogen oxide trên xe diesel chậm đi, cho phép khách hàng ít phải thay AdBlue hơn nhưng dẫn tới kết quả chắc chắn là khí thải ra nhiều hơn thông thường. Nếu sự việc này là thật, chắc chắn Audi sẽ phải triệu hồi xe và đối diện án phạt từ phía chính phủ Đức.
Thế hệ A6 mới vừa ra mắt tại triển lãm Geneva 2018 và sẽ có mặt trên toàn cầu trong vài tháng tới không bị ảnh hưởng. Audi cũng vẫn đang nhận đơn đặt hàng cho dòng xe này như bình thường. Hiện chưa rõ ai và bộ phận nào đã cài đặt phần mềm này lên xe Audi. May mắn cho họ là xe tại Mỹ không bị ảnh hưởng, nếu không khoản phạt của chính phủ nước này chắc chắn sẽ cực kỳ lớn.
Trước Audi, cả Mercedes-Benz lẫn Volkswagen đều đã đối mặt với cáo buộc tương tự.
Theo Lê Việt (Trí Thức Trẻ)