1. Chiếc ô tô điện nội địa đầu tiên của Việt Nam ra mắt
Nói đến năm 2021 không thể không nói đến sự kiện ra mắt mẫu ô tô điện nội địa đầu tiên của Việt Nam. Sự kiện đánh dấu một bước tiến lớn của ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Chiếc VinFast VF e34 chạy điện đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy của hãng ở Hải Phòng vào ngày 25/12.
Trong tháng 12 cuối cùng của năm 2021, VinFast cho biết sẽ giao khoảng 100 xe VF e34 đến các đại lý và tăng lên 2.000 xe/tháng vào năm 2022. VinFast cho biết con số này còn giới hạn vì nguồn linh kiện hạn chế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Chưa dừng tại đó, hãng xe nội địa Việt Nam còn ra mắt 2 mẫu xe điện VF e35, VF e36 tới công chúng thế giới lần đầu tại triển lãm LA 2021 và sau đó bắt đầu mở đặt hàng trên quy mô toàn cầu từ ngày 6/1/2022. Thị trường VinFast nhắm tới bao gồm tất cả các nước hãng đang kinh doanh như Mỹ, Canada, Việt Nam, Đức, Hà Lan hay Pháp,...
2. Doanh số toàn thị trường sụt giảm sâu nhất trong 7 năm qua
Tháng 8/2021, VAMA báo cáo doanh số cả tháng là 7.714 xe, mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Nguyên nhân là do nhu cầu suy giảm kết hợp thêm việc giãn cách xã hội kéo dài khiến doanh số thị trường ô tô xuống thấp chưa từng có.
Tuy nhiên, xét doanh số cộng dồn cả năm, toàn thị trường lại tăng trưởng dương so với năm 2020. Được biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2021 tăng 3% so với 2020. Xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại tăng 23% và xe chuyên dụng tăng 47% so với năm 2020.
3. Số lượng xe mới ra mắt nhiều kỷ lục
Trong năm qua, số lượng xe mới ra mắt nước ta cũng tăng đột biến và dàn trải ở hầu hết các phân khúc hay kiểu dáng. Tuy nhiên, phân khúc crossover/SUV đô thị bùng nổ với sự gia nhập của hàng loạt mẫu xe mới như Mazda CX-3, Mazda CX-30, Kia Sonet hay Toyota Raize,...
Tổng số sản phẩm thuộc phân khúc SUV/crossover đô thị hiện đang trên dưới 10 mẫu xe. Trong khi đó, những năm trước đây, phân khúc này vô cùng hạn chế sản phẩm, chỉ quanh quẩn với Ford EcoSport.
Các phân khúc khác cũng có sự lột xác như Nissan Almera ra mắt thay thế cho Nissan Sunny đã bị khai tử trong phân khúc sedan hạng B; Kia K3 mới thế cho Kia Cerato trong phân khúc sedan hạng C hay Hyundai Santa Fe thế hệ mới trong phân khúc SUV 7 chỗ.
4. Triển lãm ô tô Việt Nam bị hủy năm thứ 2 liên tiếp
Ngày 13/10/2021, Ban tổ chức Triển lãm Ô tô Việt Nam 2021 (Vietnam Motor Show 2021) đưa ra thông báo về sự kiện thường niên quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô - xe máy trong nước một lần nữa bị hủy bỏ. Sự kiện thu hút hàng chục hãng xe lớn nhỏ lắp ráp và nhập khẩu tham gia. Đây cũng là nơi trưng bày và giới thiệu nhiều mẫu xe mới có khả năng hay chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam.
Triển lãm Vietnam Motor Show 2021 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10 năm nay tại TP.HCM. Tuy nhiên, dịch Covid diễn biến phức tạp đã khiến nhiều thành phố phải giãn cách, trong đó có Hồ Chí Minh. Đây đã là lần thứ 2 sự kiện quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ô tô - xe máy trong nước phải ngừng tổ chức. Được biết, nhiều triển lãm lớn trên thế giới cũng gặp tình trạng tương tự do cùng nguyên nhân.
Ban tổ chức triển lãm khẳng định sẽ cố gắng để Vietnam Motor Show 2022 có thể diễn ra, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, lịch trình cụ thể sẽ được công bố sau quý I năm tới.
5. Ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe lắp ráp
Sau khi cân nhắc, Chính phủ đã đưa ra quyết định giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD) thông qua Nghị định 103. Sự kiện này tương tự như năm 2020.
Cụ thể, vào ngày 26/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Việc giảm 50% thuế lệ phí trước bạ cho dòng xe lắp ráp là một biện pháp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân trong bối cảnh toàn thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo Tư Vũ (Cartimes)