BMW là một trong những thương hiệu xe sang danh giá nhất trên thị trường (nếu không muốn nói là chỉ xếp sau đúng Mercedes-Benz) và lẽ dĩ nhiên những công nghệ mới của họ, dù là ở mảng an toàn hay tiện nghi, đều ở một đẳng cấp khác biệt so với xe phổ thông. Phiên bản 2019/2020 của dòng xe chủ lực doanh số 3-Series không hề thiếu những công nghệ và dưới đây là 4 cái tên làm chúng tôi ưng ý nhất.
Hỗ trợ đỗ xe song song
Tính năng này không mới trên xe BMW nhưng vừa xuất hiện lần đầu trên 3-Series. Để khởi động tính năng này, người dùng cần kích hoạt nút bấm cạnh cần gạt số. Camera trước và bên sẽ được kích hoạt và bắt đầu truyền tải dữ liệu về màn hình trung tâm, đồng thời yêu cầu bộ xử lý tìm chỗ đỗ hợp lý.
Khi đã tìm thấy, biểu tương chữ P đứng sẽ hiện lên màn hình và người dùng cần bấm vào đó hoặc núm iDrive trên cụm điều khiển trung tâm để xác nhận.
Sau thao tác này, 3-Series sẽ đảm nhiệm hoàn toàn thao tác đỗ xe, thể hiện qua việc bật đèn xanh trên vô lăng. Xi nhan sẽ tự động kích hoạt, sau đó một chút xe sẽ bắt đầu lùi vào chỗ đỗ. Người lái chỉ cần quan sát và thả hết chân ga, phanh và vô lăng là được. Xe thậm chí còn tự chỉnh số tiến và lùi miễn là đưa được xe vào chỗ đỗ "ưng ý", sau đó là chuyển về P và cài phanh tay.
Viết thì dài nhưng khoảng thời gian xe thực hiện thao tác trên có lẽ còn không bằng thời gian bạn bỏ ra để đọc hết hướng dẫn này.
Hỗ trợ đỗ xe vuông góc
Các thao tác kích hoạt và thực hiện đỗ xe vuông góc trên 3-Series cũng giống như phía trên, chỉ khác biệt ở chỗ chữ P hiện lên trên nằm hình nằm ngang. Ngoài ra, khoảng cách giữa chiếc 3-Series và nơi đỗ cũng phải thoáng hơn một chút. Hệ thống thường chỉ mất 3 lần chuyển lái để vào được vị trí ưng ý, đồng thời đảm bảo vị trí xe luôn nằm chính giữa 2 xe bên hoặc đủ khoảng cách để người dùng mở được cửa xe an toàn.
Hỗ trợ lùi xe
Công nghệ này trên 3-Series sẽ ghi nhớ đoạn đường 150 m vừa đi qua cũng như thao tác của người lái. Lấy ví dụ, sau khi đi vào một căn ngõ ngoằn nghèo để rồi phát hiện ra đường cụt, bạn chỉ cần kích hoạt hệ thống này bằng nút bấm sau khi đã vào số lùi, đèn vô lăng sẽ tự bật sáng và xe sẽ tự lùi lại theo đúng cung đường đã đi vào.
Tuy nhiên khác với hệ thống hỗ trợ đỗ xe song song/vuông góc, người dùng vẫn phải tự mình xử lý chân ga/phanh để đảm bảo an toàn. Nếu lùi xe ở tốc độ quá 8 km/h, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo. Sau 150 m, hệ thống cũng sẽ đưa ra yêu cầu người lái chiếm lại quyền điều khiển xe. Đây được đánh giá là tính năng vô cùng hữu ích khi đường tối hoặc gương bên bị mất/che chắn gây khó quan sát.
Trợ lý hỗ trợ lái chuyên nghiệp
Có giá bán 1.700 USD, gói công nghệ này mang tới 2 tính năng là Hỗ trợ người dùng khi gặp đường tắc nghẽn và hỗ trợ người dùng chủ động. Những tính năng bán tự lái này được tích hợp thẳng vào Cruise Control và Hệ thống hỗ trợ giữ làn, cho phép người dùng tạm thời bỏ tay ra khỏi vô lăng hoặc chân ga/phanh trong 1 tích tắc nếu thật sự cần thiết. Nếu thực hiện quá lâu, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo sau mỗi 5 giây với cường độ tăng dần và cuối cùng là tự điều khiển xe tấp vào lề và dừng lại.
Theo Quang Phong (Trí Thức Trẻ)