Gần đây, một bức tranh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc thu hút nhiều sự chú ý. Trong bức tranh có hai người lớn đang ôm một đứa bé, đó là cha, mẹ và em trai, ba người này được bao bọc bởi một trái tim. Bên ngoài có một cô bé thắt bím đang khóc lóc thảm thiết. Trên đầu cô bé còn có một trái tim, nhưng điểm khác biệt là trái tim này vỡ nát nhưng những người lớn không hề hay biết.
Được biết, nội dung bức tranh khiến giáo viên vô cùng hoảng hốt và cho rằng đứa bé này đang gặp vấn đề về tâm lý. Do đó, cô đã tìm số điện thoại và liên hệ với phụ huynh học trò ngay. Nghe chuyện, bố mẹ của đứa trẻ cảm thấy mình đã quá vô tâm với con. Thì ra từ khi sinh con thứ 2, họ đã dành rất ít thời gian cho con lớn. Một số hành vi của họ đã khiến cho con gái nghĩ rằng bố mẹ có em nên không còn yêu thương mình nữa.
Có nhiều khi chỉ cần nhìn những bức tranh của con cái, cha mẹ hoàn toàn có thể hiểu được cảm xúc, thậm chí là phát hiện ra những bất ổn của con mình.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tâm lý, bắt đầu từ năm 4, 5 tuổi, trẻ em về cơ bản đã có thể biểu đạt suy nghĩ nội tâm và cảm xúc của mình cho người lớn. Đặc biệt, với những em nhỏ có khả năng sáng tạo cùng sự khéo léo, tinh tế vượt trội mà nói, hội họa có thể được xem là phương thức để các em thể hiện một cách kín đáo những suy nghĩ nội tâm bên trong mình. Có nhiều khi chỉ cần nhìn những bức tranh của con cái, cha mẹ hoàn toàn có thể hiểu được cảm xúc, thậm chí là phát hiện ra những bất ổn của con mình.
Nhiều ý kiến cho rằng cô giáo đã quan sát được vấn đề tâm lý của trẻ qua những nét vẽ. Dù chưa biết rõ sự việc song hành động tìm hiểu ngay vấn đề và tìm gặp phụ huynh sớm để trao đổi cho thấy cô giáo hoàn toàn đang làm tròn bổn phận của mình. Ở môi trường giáo dục, việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình để dạy dỗ con cái là điều vô cùng cần thiết.
NT (SHTT)