Theo điều chỉnh giá bán lẻ trong nước của liên Bộ Công Thương - Tài chính ngày 10/11, giá xăng E5 RON 92 là 23.660 đồng một lít (tăng 550 đồng); RON 95 là 24.990 đồng một lít (tăng 660 đồng).
Như vậy, giá xăng RON 95 đã tiến sát ngưỡng 25.000 đồng một lít, chỉ còn cách mức "đỉnh" lịch sử thiết lập hồi tháng 7/2013 (25.070 đồng một lít) khoảng 80 đồng.
Dầu diesel giữ nguyên giá bán với mức giá không quá 18.716 đồng/lít. Dầu hỏa giữ nguyên giá bán không quá 17.637 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ không trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5, xăng RON95 và dầu diesel, trích lập Quỹ 150 đồng/lít với dầu hỏa và dầu madut là 500 đồng/kg.
Liên Bộ cũng chi sử dụng Quỹ bình ổn giá với xăng E5 là 800 đồng/lít, với xăng ROn95 là 100 đồng/lít, dầu diesel chi 8 đồng/lít, dầu hỏa 44 đồng/lít.
Trong vòng một năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần, với xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 9.775 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 10.289 đồng/lít.
Với đợt tăng lần này, giá xăng trong nước đã có đợt tăng thứ 5 liên tiếp từ đầu tháng 9 đến nay. Mỗi lít xăng RON 95 đã đắt thêm gần 3.900 đồng/lít so với cách đây 2 tháng, còn E5 RON 92 thêm gần 3.800 đồng/lít.
Thời gian qua, giá xăng dầu tăng “nóng” đang tác động tiêu cực đến phục hồi kinh tế, đời sống nhân dân, tình hình kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.
Ngày 1/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nhiều nội dung thay đổi về cơ chế điều hành xăng dầu và công thức tính giá.
Theo đó, kể từ ngày 2/1/2022, thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng, tức là 10 ngày sẽ điều hành giá xăng dầu 1 lần thay vì 15 ngày một lần như hiện hành. Việc này sẽ giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến của giá thế giới, tránh tăng sốc và giảm chậm so với biến động của giá thế giới.
Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.
Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên mười phần trăm (> 10%) số với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về biện pháp điều hành cụ thể.
HL (Nguoiduatin.vn)