Trong vòng 5 năm, Louis Vuitton giảm từ vị trí 16 xuống thứ 20 trong bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, do Interbrand công bố.
Vậy điều gì đã khiến ông lớn ngành hàng xa xỉ hụt hơi trong cuộc đua thương hiệu?
Vào một buổi sáng tháng 5 ngập nắng trên một con phố mua sắm nổi tiếng tại New York, Carron Ryan đang dừng lại phía ngoài cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman để ngắm những chiếc vòng cổ nạm kim cương Van Cleef & Arpels. Sắc màu rực rỡ của cửa hàng Louis Vuitton ở ngay gần đó, nhưng không đủ để níu chân cô gái, bởi Carron không thích những chiếc túi mang nhãn hiệu này.
Thực tế, Ryan đang tìm kiếm một nhãn hiệu tốt, nhưng không quá phô trương theo kiểu Louis Vuitton. Theo Washington Post, thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng ngày nay là những thương hiệu sang trọng nhưng kín đáo, tức là ít được biết đến rộng rãi.
Bởi nếu ai đó cầm chiếc túi Louis Vuitton, người khác sẽ nhận ra ngay mức giá 4 con số của nó. Và rất có thể, những cuộc tranh cãi, hay chỉ là ánh mắt thiếu thiện cảm sẽ xuất hiện. Vì Louis Vuitton hay Gucci và Prada từ lâu đã là bằng chứng cho sự bất bình đẳng về thu nhập toàn cầu.
Những sản phẩm của Louis Vuitton một thời là biểu tượng cho sự thời thượng, thì nay trở nên hào nhoáng, phô trương nhưng già nua, cũ kỹ. Ảnh: Bloomberg. |
Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc. Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.
"Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa. Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc. Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng", Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.
Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64%.