Vay thêm 286 triệu USD cho tuyến đường đắt nhất Việt Nam

15/09/2015 09:53:45

Tổng giá trị khoản vay ADB lần 2 cho dự án cao tốc GMS Bến Lức - Long Thành là 286 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường (OCR) và giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ dự án.

Tổng giá trị khoản vay ADB lần 2 cho dự án cao tốc GMS Bến Lức - Long Thành là 286 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường (OCR) và giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ dự án.

 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác đồng bộ toàn tuyến vào quý 2/2019.

Dự án áp dụng cơ chế vay lại 100% vốn vay nước ngoài. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến 2019.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ giải ngân khoản vay lần 1 đáp ứng đúng tiến độ thực hiện dự án.

Với chiều dài gần 58 km, cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 31.320 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD; Trong đó vốn vay của ADB là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Đây cũng là tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam, với giá trị lên tới 540 tỷ đồng/km đường.

Liên quan đến các khoản vay ADB, Thủ tướng cũng vừa phê duyệt danh mục dự án đầu tư lưới điện truyền tải, phân kỳ 3 vay vốn ADB và Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW).

Dự án có tổng mức vốn đầu tư là 462 triệu USD. Trong đó, vốn ODA 317,36 triệu USD và vốn đối ứng 144,64 triệu USD.

Dự án được thực hiện trong 3 năm, từ 2015-2018 với mục tiêu mở rộng và phát triển hệ thống lưới truyền tải điện trên toàn lãnh thổ; giảm quá tải cho lưới điện quốc gia và đáp ứng nhu cầu điện năng tại các khu vực có dự án; truyền tải kịp thời công suất từ các nhà máy điện mới đến các trung tâm phụ tải đang tăng trưởng.
 
>> Sử dụng ODA tại Việt Nam còn nhiều góc khuất
 
Theo Ngô Trang (VnEconomy.vn)

Nổi bật