Chiều 3/12, tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, chúng tôi đặt câu hỏi tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về lá thư của Đại sứ Nhật cảnh báo tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ dừng thi công.
Trả lời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ đã nhận được thư của đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời ông cũng thông tin thêm về vấn đề này.
Theo bộ trưởng, tuyến metro số 1 được TP.HCM phê duyệt năm 2007 với tổng số vốn ban đầu là 17.388 tỷ đồng. Sau khi phê duyệt dự án, TP.HCM đã thuê tư vấn chung và độc lập, ý kiến của nhà tài trợ ODA, ý kiến của các bộ, cơ quan và trình Thủ tướng. Đến năm 2011, TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 47.325 tỷ đồng.
Theo nghị quyết của Quốc hội, với số tiền tăng trên thì dự án thuộc nhóm đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, phải báo cáo các cơ quan có thẩm quyền. Sau đó TP.HCM đã báo cáo Chính phủ. Thủ tướng đã giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT, báo cáo các cơ quan có liên quan, giải quyết theo đề nghị của TP.HCM.
“Hiện nay Bộ GTVT đã lập báo cáo từ ngày 5/11, đang chờ kết quả cả các cơ quan liên quan”, ông nói.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết lá thư của Đại sứ Nhật Bản lo ngại về việc thanh toán nhà thầu. Tuy nhiên Bộ trưởng nhấn mạnh trong số 17.388 tỷ đồng ban đầu, dự án đã giải ngân được 13.630 tỷ.
“Số nợ của nhà thầu mà đại sứ nêu ra là có, nhưng không phải là quá nhiều. Tinh thần của Thủ tướng là yêu cầu TP.HCM, Bộ GTVT rà soát, tiếp tục làm các văn bản báo cáo các cơ quan chức năng”, ông nói.
Trước đó, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio đã gửi thư tới Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1.
Ông cho biết hiện số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD (tính đến ngày 16/11).
Ông cho rằng áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, đồng thời nêu quan ngại rằng nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.
Trong quá trình thi công và do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án tăng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng (tăng 30.000 tỷ đồng, và gần 2,76 lần so với ban đầu). Trong trường hợp này, dự án phải được điều chỉnh theo nghị quyết 49/2010 của Quốc hội. Theo quy định, các dự án đang trong quá trình thực hiện mà điều chỉnh, làm phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia thì phải báo cáo Quốc hội.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)