Dành cả tài sản và tâm huyết để thực hiện ước mơ sản xuất ô tô Made in Vietnam nhưng cuối cùng ông chủ Vinaxuki cũng phải đành lòng dừng bước. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tiếp tục viết tiếp giấc mơ này nên nhiều người đặt câu hỏi ông Vượng học được những gì từ Vinaxuki và có nên mua lại những cái Vinaxuki đã có hay không?
Ảnh minh họa |
Vinaxuki và câu chuyện thiếu vốn?
Chia sẻ với báo giới, ông chủ Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đã cho biết: Một dự án đã từng được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá cao, nhiều lãnh đạo cơ quan quản lý ủng hộ, khuyến khích. Một dự án đã hoàn thành xong việc xây dựng cơ bản, các sản phẩm xuất xưởng và sản xuất hàng loạt từ năm 2011 – 2012, không còn là dự án trên giấy, hay tô hồng… Tuy nhiên, trong 5 năm xoay xở ông Huyên vẫn không xin được tái cơ cấu vốn.
Dù đã từng rất thành công, sản xuất xe ô tô ra tới đâu bán hết hàng tới đó nhưng vì sao Vinaxuki vẫn thất bại?
Theo ông Huyên, nguyên nhân thất bại là do khủng hoảng ập đến từ năm 2010, trong khi nguồn vốn chủ sở hữu tập trung cho đầu tư thì ngân hàng cắt vốn lưu động, lại thêm thị trường ô tô ngừng trệ. Lãi suất ngân hàng quá cao đã khiến cho Vinaxuki không thể chống đỡ được.
Năm 2011, ngân hàng yêu cầu bán nhà máy để trả nợ. Đúng thời kỳ tiêu thụ xe ô tô phục hồi trở lại. Năm 2012, Vinaxuki đành bất lực nhìn “miếng bánh” thị trường rơi vào tay các nhà sản xuất, nhập khẩu khác.
Ông Huyên từng chia sẻ, từ năm 2013, Vinaxuki đã nhiều lần đề nghị với các ngân hàng cho vay khoảng 150 tỷ đồng để vận hành nhà máy, cho ra sản phẩm, đảm bảo cho người lao động có việc làm và tránh cho các dây chuyền công nghệ kỹ thuật khỏi hư hỏng thì mới có khách mua. Còn đóng cửa nhà máy, họ chỉ mua ở dạng phế liệu. Nhưng các ngân hàng không đồng ý và khăng khăng yêu cầu bán toàn bộ nhà máy. Kết quả, chỉ có vài khách tìm hiểu nhà máy và trả giá quá rẻ.
DN sản xuất ô tô thiếu liên kết và cạnh tranh không lành mạnh
“Tôi ngẫm lại rồi, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thất bại, cũng như Vinaxuki chết dần, là vì các DN ngành ô tô không bao giờ có sự liên kết, hợp tác với nhau. Việt Nam hoàn toàn có thể làm được ô tô giá rẻ, với chi phí giá thành chỉ 200 triệu đồng và bán với mức giá 300 triệu, nhưng sự thiếu liên kết và cạnh tranh không lành mạnh, đang khiến cho người tiêu dùng không bao giờ được sử dụng những sản phẩm ô tô Việt Nam giá rẻ” – ông Huyên chia sẻ
Tới thời điểm phải bán tài sản nhưng Tổng giám đốc Vinaxuki, ông Bùi Ngọc Huyên cho biết, vấn đề ở chỗ các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam không cần một nhà máy đồng bộ, vì họ chỉ là những cơ sở lắp ráp thủ công.
Với thế mạnh của Vingroup, doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng cho rằng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn trên thế giới và thuê đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, một số chuyên gia đặt câu hỏi, với doanh nghiệp cũng đã từng rất thành công như Vinaxuki và hiểu thực tế của thị trường ô tô Việt Nam, liệu Vingroup có nên lựa chọn hợp tác hay mua lại những thứ đã có của Vinaxuki hay không?
Dù lựa chọn một hướng đi thế nào thì giấc mơ ô tô Made in Vietnam cũng phải đợi 3 năm nữa Vingroup sẽ có câu trả lời cho những người tiêu dùng của Việt Nam.
Chia sẻ với báo chí về ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Quy luật của ngành ô tô là đòi hỏi quy mô lớn, chỉ có quy mô lớn mới có thể hiệu quả, còn quy mô quá nhỏ, quá nhiều người làm thì không thể hiệu quả được. |
Theo Phi Long (Dân Việt)