"Trong một thời gian dài, tôi thậm chí không đủ tiền mua thức ăn và quần áo. Tôi đã leo lên từ tận đáy của xã hội" - Zong Qinghou.
Zong Qinghou là Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Hangzhou Wahaha Group. Điều ấn tượng nhất về ông là người có khởi đầu "khiêm tốn", tư duy mới mẻ và lối sống giản dị. Zong đã đi từ việc bán nước ngọt và kem que cho học sinh để sở hữu 15% thị trường nước giải khát của Trung Quốc và trở thành một trong người đàn ông giàu có nhất quốc gia này.
Bắt đầu kinh doanh từ con số không ở tuổi 42
Zong sinh năm 1954 tại Chiết Giang, Trung Quốc. Từ năm 1964 đến năm 1978, ông sống và làm việc tại một nông trại tại một vùng quê nghèo. Mặc dù chỉ học hết cấp 2 nhưng ông không ngừng nỗ lực làm việc để đạt được cuộc sống tốt hơn cho bản thân và gia đình. Zong nói: "Khi bạn nghèo, bạn sẽ phải nghĩ cách để trở nên tốt hơn".
Với trình độ học vấn hạn chế, ông chỉ có thể tìm việc làm thêm tại một trường học địa phương. Bằng sự chăm chỉ, Zong cuối cùng đã chuyển sang làm nhân viên bán hàng cho một công ty hàng tiêu dùng. Cho đến năm 1987, dự án kinh doanh đầu tay của ông mới thành công. Với khoản vay 22.000 USD từ các thành viên trong gia đình, ông và hai người bạn là giáo viên đã nghỉ hưu của mình đã tiếp quản một cửa hàng tạp hóa nhỏ bán đồ uống và các sản phẩm sữa cho học sinh ở quận Thương Thành.
Zhang Lu, một nhà phân tích của Capital Securities ở Thượng Hải, cho biết: "Zong đã tự biến mình thành tỷ phú khi đi đúng ngành, định vị tốt Wahaha và cuối cùng nắm bắt cơ hội phát triển ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc".
Zong Qinghou là một ông chủ được nhân viên và đối tác kinh doanh đặc biệt khen ngợi. Không có gì ngạc nhiên khi ông đã phát triển công việc kinh doanh của mình từ một cửa hàng nhỏ phục vụ học sinh đến một đế chế thành công tiếp tục phát triển.
Khi bắt đầu, ông bán các mặt hàng giá rẻ. Tuy nhiên Zong nhận ra rằng để hoạt động kinh doanh tồn tại lâu dài, họ cần phải bắt đầu sản xuất các sản phẩm của riêng mình và mở rộng kinh doanh. Năm 1989, ông chính thức thành lập Hangzhou Wahaha sản xuất đồ ăn và thức uống dinh dưỡng cho trẻ em.
"Nếu bạn không thể cạnh tranh với người khác, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn"
Theo thời gian, "đế chế" kinh doanh của Zong Qinghou phát triển mạnh mẽ. Vào năm 2013, ông được công nhận là người giàu nhất Trung Quốc khi đó. Wahaha đã trở thành "thương hiệu quốc dân" tại Trung Quốc, là một phần tuổi thơ của rất nhiều người.
Sau này, với sự xuất hiện của các mô hình bán hàng qua Internet mới, tổng doanh số bán hàng giảm mạnh kể từ năm 2013 và thị phần của Wahaha đã từng rơi khỏi top 5 ở Trung Quốc. Doanh số liên tục sụt giảm khiến ông rơi vào khủng hoảng.
Sau này, với sự trợ giúp của cô con gái độc nhất Zong Fuli, ông đã "trẻ hoá" công ty của mình và dần bắt kịp với thời đại.
Vào tháng 10 năm 2020, vị tỷ phú đã tham gia một buổi truyền hình trực tiếp. Trước đó, ông chưa bao giờ có ý định tiếp cận internet nhưng hiện tại rất tích cực đón nhận sự đổi mới và bắt đầu thử nhiều phương thức khác nhau. Ngoài ra, Zong Qinghou cũng đang tích cực chuyển đổi hình thức bán hàng trực tuyến của toàn bộ doanh nghiệp, kể từ tháng 3/2020, Wahaha liên tục ra mắt 4 nền tảng thương mại điện tử lớn.
Ông được chú ý nhiều nhất bởi thái độ làm việc siêng năng và chú ý đến từng chi tiết. Dù đã đảm nhận những vị trí lớn nhất nhưng Zong vẫn luôn xem xét mọi chi phí văn phòng, ngay cả đối với những khoản nhỏ và đích thân ký tên vào mọi quyết định chi tiêu lớn.
Tỷ phú "lạ đời"
Là một "đại gia" trong ngành giải khát nhưng Zong trông không giống như một CEO tỷ đô. Ông mặc quần áo bình thường, ăn đậu phụ và rau ngâm vào bữa trưa với nhân viên trong căng tin nhân viên và chỉ chi tiêu khoảng 20 đô la một ngày.
Zong Qinghou không chỉ ăn ba bữa một ngày mà còn rất giản dị, ngay cả khi đi công tác. Ông cho biết: “Tiết kiệm tiền và làm việc chăm chỉ là châm ngôn sống của tôi. Tôi vẫn sử dụng giấy vụn, vì vậy tôi luôn mang theo một chiếc hộp nhỏ trong những chuyến công tác”.
Ngay cả vợ và con gái của ông cũng làm việc trong công ty và đôi khi ông còn ngủ lại trong tòa nhà văn phòng.
Ông là một người đi ngược với hình ảnh của những nhà lãnh đạo kinh doanh xa hoa ngày nay. Vị tỷ phú ghét những bữa ăn và bữa tiệc sang trọng. Ông có một tủ quần áo đơn giản và cho rằng "mọi người không thể biết liệu tôi đang mặc bộ quần áo trị giá 1000 NDT hay 100 NDT, vậy tại sao tôi lại phải đổ tiền của mình cho những thứ như vậy?".
Theo nhận định của Zong Qinghou, ông khẳng định là một công dân bình thường. Đặc biệt ông chưa bao giờ quên xuất phát của bản thân: "Tôi đã sống trong nghèo khó từ khi còn nhỏ, tôi thậm chí không học cấp 2. Vì vậy, mặc dù tôi quản lý một doanh nghiệp lớn, tôi vẫn cảm thấy mình phải học hỏi thêm rất nhiều”.
Nguồn: Tổng hợp
Cuối tuần, khách nhậu Sài Gòn ngồi chật kín quán, giới trẻ tụ tập tràn vỉa hè giữa dịch Covid-19
Nhịp sống kinh tế