Trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng nóng và hơn 300 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc xuất sang Mỹ bị áp mức thuế 25%, các thương hiệu nội địa của nước này đang được người dân ủng hộ. Một trong những cái tên trỗi dậy mạnh mẽ nhất là thương hiệu trà sữa White Rabbit được bán với giá cao hơn khoảng 500%. Một ly trà bình thường chỉ 19-23 nhân dân tệ (khoảng 64.000 đồng - 77.000 đồng), nay có giá 100 nhân dân tệ (360.000 đồng), thậm chí một số khách sẵn sàng chi 500 tệ (1,7 triệu đồng) để mua.
Ông Wang Xiaoliang, 40 tuổi, mất khoảng hai giờ xếp hàng cùng hàng trăm người khác để mua một cốc trà sữa White Rabbit tại trung tâm thương mại CapitaMall LuOne ở Thượng Hải. Một số người khác chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ thậm chí xếp hàng tới 4-5 giờ.
"Đây không phải là chuyện ngon hay dở. Chúng tôi chỉ muốn thể hiện sự ủng hộ với các thương hiệu nội địa vào thời điểm chính phủ Mỹ đang muốn kìm hãm sự phát triển kinh tế của Trung Quốc", Wang nói.
Một người đầu cơ cho biết anh kiếm được ít nhất vài trăm nhân dân tệ một ngày từ việc bán lại trà sữa White Rabbit. Hàng ngày anh xếp hàng mua những cốc trà và bán lại với giá từ 100 đến 500 nhân dân tệ cho một số khách không đủ kiên nhẫn.
Dù thị trường trà sữa đang cạnh tranh khốc liệt, cửa hàng của White Rabbit vẫn thu hút sự ủng hộ của người mua và những người đầu cơ cũng nhanh chóng chớp lấy cơ hội này.
White Rabbit là thương hiệu kẹo sữa nổi tiếng của Trung Quốc và có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên hãng này sản xuất và bán trà sữa trong lịch sử 60 năm hoạt động với mục tiêu ra mắt nhiều dòng sản phẩm nhằm trẻ hóa thương hiệu.
"Loại trà này không thực sự mang hương vị của kẹo sữa White Rabbit nhưng chúng tôi không quan tâm, bởi có cơ hội nếm thử nó là vui rồi", Andy Yin, vị khách xếp hàng suốt hai giờ chiều 9/6, nói.
Trước khi chiến tranh thương mại nổ ra, nhiều thương hiệu nội địa Trung Quốc bị người dân lãng quên bởi sự xâm nhập của hàng loạt sản phẩm nhập khẩu. Chính quyền nước này đã nhiều lần kêu gọi người dân ủng hộ hàng nội địa nhưng vô ích. "Cuộc chiến" thương mại đã giúp các doanh nghiệp trong nước hồi sinh với sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân.
Ông Zhou Shiyu, giám đốc điều hành một công ty cung cấp sản phẩm tẩy rửa lâu năm ở Thượng Hải, cho hay: "Chiến tranh thương mại đang tạo ra cơ hội cho các thương hiệu cũ. Tuy nhiên, các thương hiệu cũng cần nỗ lực hơn để cải thiện công nghệ sản xuất, tăng cường kỹ năng quản lý và bắt kịp các đối thủ quốc tế về chất lượng, bao bì và hiệu quả phân phối".
Theo Sơn Nam (Ngoisao.net)